TNN online "โรคไข้มาลาเรีย" เปิดสาเหตุของการติดเชื้อ-หากป่วยมีอาการอย่างไร?

TNN ONLINE

Health

"โรคไข้มาลาเรีย" เปิดสาเหตุของการติดเชื้อ-หากป่วยมีอาการอย่างไร?

โรคไข้มาลาเรีย เปิดสาเหตุของการติดเชื้อ-หากป่วยมีอาการอย่างไร?

โรคไข้มาลาเรีย เปิดสาเหตุของการติดเชื้อส่วนใหญ่เกิดจากอะไร หากป่วยเริ่มแรกมีอาการอย่างไร

สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ได้เปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับ โรคไข้มาลาเรีย หรือที่รู้จักในชื่อว่า ไข้จับสั่น ไข้ป่า ไข้ดง ไข้ร้อนเย็น ไข้ดอกสัก สาเหตุของการติดเชื้อส่วนใหญ่เกิดจากถูกยุงก้นปล่องที่มีเชื้อกัด และยังมีการติดเชื้อจากการถ่ายทอดเชื้อจากแม่สู่ลูกในครรภ์ การถ่ายโลหิต เป็นต้น เมื่อยุงก้นปล่องตัวเมียกัดผู้ป่วยที่มีเชื้อไข้มาลาเรีย เชื้อจะอยู่ในตัวยุงประมาณ 10-12 วัน เมื่อยุงนั้นไปกัดคนอื่นก็จะปล่อยเชื้อมาลาเรียจากต่อมน้ำลายเข้าสู่คน จึงทำให้คนที่ถูกยุงกัดเป็นไข้มาลาเรีย

สำหรับอาการเริ่มแรกของไข้มาลาเรียจะเกิดขึ้นหลังจากถูกยุงก้นปล่องที่มีเชื้อกัดประมาณ 10-14 วัน จะมีไข้ต่ำๆ ปวดศีรษะ ปวดเมื่อยตามตัวและกล้ามเนื้อ อาจมีอาการคลื่นไส้และเบื่ออาหารร่วมด้วย หลังจากนั้นจะมีอาการหนาวๆ ร้อนๆ เหงื่อออก อ่อนเพลียและเหนื่อย

หากประชาชนมีอาการดังกล่าวหลังมีประวัติเคยเข้าไปในป่าหรืออาศัยอยู่ในป่าในช่วงเวลา 2 สัปดาห์ถึง 2 เดือนก่อนเริ่มป่วย ให้รีบไปพบแพทย์ และให้ประวัติการเดินทางเข้าป่าหรือพักอาศัยในป่า

ทั้งนี้ จากข้อมูลกรมควบคุมโรค ระบุว่า โรคไข้มาลาเรียไม่มีวัคซีนและไม่มียาเพื่อป้องกันการเกิดโรคโดยเฉพาะ 

ดังนั้น หากต้องเดินทางเข้าป่าหรือไปในพื้นที่เสี่ยงควรป้องกันตนเอง ดังนี้ 

1) สวมใส่เสื้อผ้าปกปิดแขนขาให้มิดชิด 

2) ใช้ยาทากันยุงหรือจุดยากันยุง 

3) นอนในมุ้งชุบน้ำยาทุกคืน ใช้มุ้งชุบน้ำยาคลุมเปลเมื่อไปค้างคืนในไร่นาป่าเขา 

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่สายด่วนกรมควบคุมโรค โทร.1422

สำหรับผู้มีสิทธิบัตรทอง 30 บาท หรือสิทธิหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ หากมีอาการเจ็บป่วย แนะนำให้รีบพบแพทย์ที่สถานพยาบาลประจำตามสิทธิ หรือ กรณีมีความจำเป็นฉุกเฉินเร่งด่วน สามารถเข้ารับบริการที่สถานพยาบาลในระบบหลักประกันสุขภาพที่อยู่ใกล้บ้านได้

ทั้งนี้ สอบถามเพิ่มเติมการใช้สิทธิบัตรทอง สายด่วน สปสช. 1330 หรือช่องทางระบบออนไลน์ทั้งไลน์ สปสช. @nhso หรือคลิก https://lin.ee/zzn3pU6 และ Facebook : สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ


ข้อมูลจาก สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ

ภาพจาก AFP

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง