TNN online "โปรตีนจากมันฝรั่ง"ช่วยกล้ามเนื้อสังเคราะห์โปรตีนได้ดีเหมือนกับโปรตีนจากสัตว์

TNN ONLINE

Health

"โปรตีนจากมันฝรั่ง"ช่วยกล้ามเนื้อสังเคราะห์โปรตีนได้ดีเหมือนกับโปรตีนจากสัตว์

โปรตีนจากมันฝรั่งช่วยกล้ามเนื้อสังเคราะห์โปรตีนได้ดีเหมือนกับโปรตีนจากสัตว์

นักวิจัยจากเนเธอร์แลนด์ท้าทายความเชื่อที่ว่าโปรตีนจากสัตว์ดีกว่าพืช โดยค้นพบว่าโปรตีนจากมันฝรั่ง ก็สามารถเพิ่มการสังเคราะห์โปรตีนของกล้ามเนื้อได้ดีเช่นเดียวกัน

โปรตีนจากพืช อย่าง มันฝรั่ง ให้สารอาหารมากเทียบเท่ากับ โปรตีนที่ทำจากสัตว์ 

 

แม้จะรู้กันดีว่าโปรตีนจากพืชเป็นมิตรกับสุขภาพของคนเรามากกว่าโปรตีนสัตว์ โดยเฉพาะในกลุ่มคนที่ต้องการลดล้ำหนัก นิยมบริโภคโปรตีนจากพืชมากกว่า แต่ในอีกแง่หนึ่ง สำหรับเหล่านีกโภชนาการเพื่อการกีฬา ยังกังวลถึงประสิทธิภาพและสารอาหารในโปรตีนจากพืช เนื่องจากมีความเชื่อกันว่าสารประกอบบางอย่างที่อยู่ในพืช อาจไปลดการดูดซึมโปรตีน

 

แต่งานวิจัยล่าสุด กำลังท้าทายความคิดนี้ โดยบอกว่า โปรตีนจากพืช อย่างเช่น มันฝรั่ง ก็สามารถเป็นแหล่งโปรตีนที่ดีได้เทียบเท่ากับโปรตีนที่ได้จากสัตว์เลย

 

  • โปรตีนจากมันฝรั่งเพิ่มมวลกล้ามเนื้อได้

 

งานวิจัยซึ่งได้รับทุนสนับสนุนบางส่วนจาก Alliance for Potato Research & Education จัดทำโดยนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยมาสทริชต์ ในประเทศเนเธอร์แลนด์ได้ทำการศึกษาเพื่อประเมินว่าโปรตีนจากมันฝรั่งส่งเสริมปฏิกิริยาอะนาโบลิก (anabolic reactions) ที่เพิ่มมวลกล้ามเนื้อได้อย่างไร

 

"ผลการศึกษาพบว่า การบริโภคโปรตีนจากมันฝรั่งสามารถเพิ่มอัตราการสังเคราะห์โปรตีนของกล้ามเนื้อในช่วงพักและออกกำลังกาย และการตอบสนองนี้ไม่แตกต่างจากการกินโปรตีนนมในปริมาณที่เท่ากัน" นายแพทย์แวน ลูน ผู้นำทีมวิจัยกล่าวสรุปผล

 

  • สร้างมวลกล้ามเนื้อด้วยโปรตีน

การสังเคราะห์โปรตีนของกล้ามเนื้อ (MPS) เป็นกระบวนการที่กรดอะมิโนกลายเป็นโปรตีนของกล้ามเนื้อโครงร่าง การบริโภคโปรตีนและการออกกำลังกายเป็นสิ่งสำคัญสำหรับ MPS ในการรักษาและสร้างมวลกล้ามเนื้อโครงร่าง


มันฝรั่ง ซึ่งเป็นพืชผลที่มีการบริโภคมากเป็นอันดับสามของโลก มีโปรตีน 1.5% ในผลสด แต่โปรตีนเข้มข้นสามารถสกัดได้จากกากน้ำมันฝรั่งที่ใช้เป็นอาหารสัตว์หรือทิ้ง

 

นายแพทย์ลูน เสริมอีกว่า กรดอะมิโนของโปรตีนจากมันฝรั่งคล้ายกับโปรตีนจากนม ซึ่งเป็นกรดอะมิโนที่จำเป็นต่อความต้องการของร่างกาย ในปริมาณตามที่องค์การอนามัยโลก หรือ WHO แนะนำ

 

ทีมงานตั้งสมมติฐานว่าการกินโปรตีนจากมันฝรั่งเข้มข้นสามารถเพิ่มอัตรา MPS ได้ในขณะพักและระหว่างพักฟื้นจากการออกกำลังกาย และโปรตีนจากมันฝรั่งอาจกระตุ้นการตอบสนองของ MPS เช่นเดียวกับโปรตีนนม

 

  • การวัดปริมาณโปรตีน  


เพื่อพิสูจน์แนวคิดข้างต้น นายแพทย์ลูนและลูกทีม ศึกษาต่อ โดยเก็บตัวอย่างเลือดและตรวจชิ้นเนื้อของผู้ชายที่แข็งแรง 24 คน ที่มีอายุระหว่าง 18 ถึง 35 ปี ที่ผ่านการฉีดกรดอะมิโน ทดสอบร่างกาย และดื่มเครื่องดื่มที่มีฝดปรตีนจากนมมันฝรั่ง

 

ผลออกมาว่า การกินโปรตีน 30 กรัม ทำให้เกิดการกระตุ้นการสังเคราะห์โปรตีนของกล้ามเนื้ออย่างมากในช่วงพักหลังออกกำลังกาย


  • ข้อจำกัดของงานวิจัย 


นายแพทย์แวน ระบุว่า การศึกษาแบบ double-blind นี้ทำให้นักวิจัยสามารถสังเกต MPS ในกล้ามเนื้อที่ออกกำลังกายและไม่ได้ออกกำลังกาย นอกจากนี้ยังเพิ่มการวิจัยที่แสดงให้เห็นว่าโปรตีนจากมันฝรั่งมีประโยชน์ต่อการออกกำลังกายและการฟื้นตัวอย่างไร


อย่างไรก็ตาม การศึกษาในปัจจุบันยังมีข้อจำกัดหลายประการ


ขนาดกลุ่มตัวอย่างการศึกษาค่อนข้างเล็ก นายแพทย์ลูน ยอมรับว่า เพื่อให้ผลลัพธ์ออกมาอย่างสมบูรณ์ จำเป็นต้องเพิ่มการศึกษาการตอบสนองต่อขนานยาเพิ่มเติมในกลุ่มประชากรที่กว้างขึ้น”


นอกจากนี้ การพิจารณาคดียังเกี่ยวข้องกับผู้ชายเท่านั้น นักวิจัยจากการศึกษาในปี 2564 เตือนว่าความแตกต่างระหว่างเพศในด้านการสร้างร่างกาย ฮอร์โมน และเมแทบอลิซึม อาจทำให้การวิจัยจากเพศชายกับเพศหญิงเป็นเรื่องยาก


ที่สำคัญ ผู้เข้าร่วมยังเป็นผู้ใหญ่วัยหนุ่มสาว ซึ่งการดื้อต่อโปรตีนจาก anabolic ของกล้ามเนื้อโครงร่างอาจแตกต่างจากผู้สูงอายุ การวิจัยที่กล่าวถึงข้างต้นได้กล่าวถึงว่านักกีฬาชายที่มีอายุมากกว่าและอายุน้อยกว่าอาจมีการเผาผลาญโปรตีนที่คล้ายคลึงกัน

 

ที่มา: Is potato-derived protein as good as milk in building muscle mass?

Photo credit: Getty Image

.
——————
ติดตาม TNN Health ผ่านช่องทางต่าง ๆ ได้ที่ 
Line @TNNHEALTH : https://lin.ee/MNckVHq
หรือดูรายการ Live ได้ทาง https://bit.ly/TNNHealthFacebook

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง