TNN online ดื่มกาแฟผสมโปรตีนเชคในตอนเช้า รับประโยชน์คูณสอง

TNN ONLINE

Health

ดื่มกาแฟผสมโปรตีนเชคในตอนเช้า รับประโยชน์คูณสอง

ดื่มกาแฟผสมโปรตีนเชคในตอนเช้า รับประโยชน์คูณสอง

Proffee เป็นเครื่องดื่มมาแรงใน TikTok ที่นำเอากาแฟดำมาผสมกับโปรตีนเชค ผู้เชี่ยวชาญแนะนำว่าสามารถดื่มวันละแก้วในตอนเช้า เพื่อให้ร่างกายสามารถดูดซึมโปรตีนและนำไปใช้งานได้ตลอดทั้งวัน

Proffee (พรอฟฟี่) เป็นชื่อเล่นของโปรตีนคอฟฟี่ เทรนด์เครื่องดื่มที่เป็นไวรัลใน Tiktok เป็นการนำกาแฟดำผสมเครื่องดื่มโปรตีนเชค หรือผงโปรตีน ดูหน้าตาแล้วอาจจะดูคล้าย ๆ กับกาแฟใส่นม ได้รับประโยชน์จากทั้งโปรตีน และกาแฟที่มีคาเฟอีนช่วยให้ตื่นตัว 

การบริโภคโปรตีนในช่วงเช้าสำคัญแค่ไหน?
ช่วงเวลาที่บริโภคโปรตีนมีความสำคัญอย่างมาก การใช้ชีวิตที่เร่งรีบในตอนเช้าทำให้หลายคนเลือกที่จะข้ามการทานมื้อเช้า หลายคนกินอาหารที่มีโปรตีนมากที่สุดในตอนเย็น การวิจัยจาก American Society of Nutrition อธิบานว่า ร่างกายไม่สามารถนำโปรตีนที่บริโภตมากเกินไป (30 กรัมขึ้นไป) ไปใช้ภายหลังได้ และเก็บเป็นไขมันแทน

การบริโภคโปรตีนที่ทำให้ร่างกายได้ประโยชน์มากที่สุด ควรทำให้ร่างกายได้ดูดซึมโปรตีนไปใช้ได้ตลอดทั้งวัน เพราะร่างกายสามารถบริโภคโปรตีนได้ปริมาณหนึ่งต่อครั้งเท่านั้น ดังนั้น ในมื้อเช้า ควรรับประทานโปรตีนให้ได้ 20-30 กรัม เพื่อให้ร่างกายนำโปรตีนไปใช้ต่อในการซ่อมแซมและฟื้นฟูส่วนที่สึกหรอ นอกจากนี้ การบริโภคโปรตีนตอนเช้าช่วยให่ร่างกายมีพลังงานมากขึ้น เมื่อเทียบกับการรับปประทานคาร์โบไฮเดรตที่ให้พลังงาน แต่คาร์โบไฮเดรตจะหมดไปอย่างรวดเร็ว ทำให้เรารู้สึกเร็วขึ้น

ขณะเดียวกันการบริโภคโปรตีนแบบเหลวช่วยให้ร่างกายดูดซึมเร็วขึ้น Jackie Newgent นักโภชนาการด้านการทำอาหารจากพืชในนิวยอร์ก บอกว่า เมื่อดื่มโปรตีนที่ไม่ได้รวมกับเส้นใยและไขมัน โปรตีนจะเคลื่อนที่ผ่านกระบวนการย่อยอาหารได้เร็วขึ้น เทียบกับเมื่อตอนที่เคี้ยวอาหาร เราไม่ได้บริโภคแค่โปรตีนตรงๆ แต่มีสารอาหารชนิดอื่นๆ รวมอยู่ด้วย

ดังนั้น การดื่ม Proffee ให้ประโยชน์กับร่างกาย ทั้งได้ประโยชน์จากโปรตีน และเพิ่มความตื่นตัวจากกาแฟ อย่างไรก็ตาม ก็มีข้อควรระวัง หากบริโภคกาแฟมากเกินไปก็จำทำให้เกิดอาการหัวใจเต้นผิดจังหวะรวมถึงอาหารขาดน้ำได้  และการบริโภคโปรตีนมากเกินไป ก็จะส่งผลต่อการทำงานของลำไส้ ทำให้ระบบการย่อยผิดปกติได้เช่นกัน การดื่ม Proffee ในตอนเช้า วันละ 1 แก้วจึงเหมาะสมและให้ประโยชน์ที่เพียงพอต่อความต้องการของร่างกายแล้ว

Tara Colingwood นักโภชนาการจากฟลอริดา สหรัฐฯ กล่าวว่า มันดีกว่าการใส่ครีมเทียมที่ส่วนใหญ่เป็นไขมันและไม่มีคุณค่าทางโภชนาการเติมลงในกาแฟ  ซึ่งโปรตีนผงหรือเชคมักจะเสริมด้วยวิตามินและแร่ธาตุมากมาย เช่น แคลเซียม วิตามินดี สังกะสี ธาตุเหล็ก และวิตามินบี

ส่วนผสมของ Proffee อาจจะแตกต่างกันไปตามความชอบของแต่ละคน บางคนอาจชงโปรตีนผงกับนมอัลมอนต์ หรือใช้ผงเวย์โปรตีนกับน้ำดื่ม ซึ่ง Tara Colingwood อธิบายเพิ่มอีกว่า ประโยชน์เราจะได้รับจากเครื่องดื่มชนิดนี้ ขึ้นอยู่กับชนิดของกาแฟ และโปรตีนที่ใช้ โดยเฉพาะโปรตีนผงหรือเครื่องดื่มที่มีโปรตีนสูง

เพื่อให้ได้ประโยชน์สูงสุดและหลีกเลี่ยงผลข้างเคียง อย่าลืมคำนึงถึงปริมาณโปรตีนและคาเฟอีนที่คุณบริโภคตลอดวันด้วย


ที่มา:Everyday Health Facebook: TNN Health

Photo Credit: Pixabay

—————
.
ติดตาม TNN Health ผ่านช่องทางต่าง ๆ ได้ที่
Line @TNNONLINE : https://lin.ee/4fP2tltIo
หรือดูรายการ Live ได้ทาง https://www.facebook.com/TNN16LIVE

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง