TNN online เมืองเซี่ยเหมินของจีน สร้างแพลตฟอร์ม “การแพทย์ทางไกล 5G” รักษาโรคตา

TNN ONLINE

Health

เมืองเซี่ยเหมินของจีน สร้างแพลตฟอร์ม “การแพทย์ทางไกล 5G” รักษาโรคตา

เมืองเซี่ยเหมินของจีน สร้างแพลตฟอร์ม “การแพทย์ทางไกล 5G” รักษาโรคตา

นครเซี่ยเหมือน เมืองเอกของมณฑลฝูเจี้ยน ใช้เทคโนโลยี G5 พัฒนาแพลตฟอร์มใช้ในโครงการแพทย์ทางไกล เพื่อรักษาโรคตาให้กับประชาชนได้อย่างทั่วถึง

นครเซี่ยเหมิน เมืองชายฝั่งในมณฑลฝูเจี้ยนทางตะวันออกของจีน จะสร้างแพลตฟอร์มการแพทย์ทางไกลเครือข่าย 5G สำหรับโรคเกี่ยวกับดวงตา ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในความพยายามส่งเสริมการแพทย์และสุขภาพอัจฉริยะ

โครงการดังกล่าวได้รับอนุมัติจากกระทรวงอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศของจีน ถือเป็นหนึ่งในโครงการนำร่องการประยุกต์ใช้งาน “5G + การแพทย์และสุขภาพ” ในประเทศ

แพลตฟอร์มข้างต้นจะจัดตั้งขึ้นโดยโรงพยาบาลจักษุเครือข่าย 5G ซึ่งร่วมก่อตั้งโดยศูนย์ดวงตาเซี่ยเหมินแห่งมหาวิทยาลัยเซี่ยเหมิน สำนักงานย่อยสาขาเซี่ยเหมินของไชน่า เทเลคอม และยักษ์ใหญ่วงการเทคโนโลยีอย่างหัวเหวย

หลี่เสี่ยวซิน หัวหน้าศูนย์จักษุเซี่ยเหมินแห่งมหาวิทยาลัยเซี่ยเหมิน กล่าวว่าแพลตฟอร์มการแพทย์ทางไกลนี้จะรวมคลิปวิดีโอและภาพถ่ายทางการแพทย์แบบเรียลไทม์ผ่านเครือข่าย 5G ดังนั้นแพทย์จึงสามารถให้คำปรึกษาทางไกล คัดกรองโรคเกี่ยวกับตาด้วยปัญญาประดิษฐ์ (AI) ตลอดจนทำการวินิจฉัยและการรักษาอื่นๆ

ทีมผู้เชี่ยวชาญทางการแพทย์เชื่อว่าการแพทย์ทางไกลผ่านเครือข่าย 5G จะเพิ่มประสิทธิภาพการจัดสรรทรัพยากรการแพทย์ระดับภูมิภาคอย่างมีประสิทธิภาพ และปรับปรุงความทันท่วงทีในการเฝ้าติดตาม วินิจฉัย และรักษาโรคเกี่ยวกับดวงตา

ทั้งนี้ เทคโนโลยี 5G ประสานเข้ากับโรงพยาบาล โรงงาน ท่าเรือ ยานยนต์ไร้คนขับ และมิติอื่นๆ ของชีวิตผู้คนที่เชื่อมโยงถึงกันอย่างชาญฉลาด นับตั้งแต่จีนเริ่มให้บริการ 5G เชิงพาณิชย์ในปี 2019

ทั้งนี้ สถิตจากสำนักอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศของเซี่ยเหมิน ระบุว่าเซี่ยเหมินได้สร้างสถานีฐาน 5G ประมาณ 11,000 แห่ง เมื่อนับถึงเดือนพฤษภาคม และมุ่งมั่นจะเพิ่มจำนวนสถานีฐานดังกล่าวให้แตะ 20,000 แห่ง ภายในสิ้นปี 2022

ที่มา: Xinhua Thai

.

ติดตาม TNN Health ผ่านช่องทางต่าง ๆ ได้ที่

Line @TNNONLINE : https://lin.ee/4fP2tltIo
หรือดูรายการ Live ได้ทาง https://www.facebook.com/TNN16LIVE

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง