TNN online เกษตรแนวตั้งในร่ม ครั้งแรกของ SIEMENS ในไทย ! ดูได้ในงาน ProPak Asia 2023

TNN ONLINE

Tech

เกษตรแนวตั้งในร่ม ครั้งแรกของ SIEMENS ในไทย ! ดูได้ในงาน ProPak Asia 2023

เกษตรแนวตั้งในร่ม ครั้งแรกของ SIEMENS ในไทย ! ดูได้ในงาน ProPak Asia 2023

ส่องนวัตกรรมการเกษตรแนวตั้งของซีเมนส์ (SIEMENS) ที่มาจัดแสดงครั้งแรกในไทย พร้อมโซลูชันทางธุรกิจที่สำคัญ ในงาน ProPak Asia 2023 ที่ไบเทค บางนา

ซีเมนส์ (SIEMENS) บริษัทโซลูชันด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรมชื่อดัง ร่วมผลักดันการปรับเปลี่ยนสู่ยุคดิจิทัล หรือ Digital Transformation สำหรับภาคอุตสาหกรรม โดยนำเสนอเทคโนโลยีมุ่งเน้นความยั่งยืนระดับโลกมาจัดแสดงในงานโปรแพก เอเชีย 2023 (ProPak Asia 2023) ระหว่างวันที่ 14-17 มิถุนายนนี้ ณ ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค (BITEC) ที่บูธ N21, Hall 99 โดยมี 3 โซลูชันสำคัญดังนี้


การเกษตรแนวตั้ง (Vertical Farming) 

ไฮไลท์สำคัญของซีเมนส์ ที่ชูนวัตกรรมพลิกโฉมอุตสาหกรรมการผลิตอาหารสู่ความยั่งยืน ซึ่งสามารถลดผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมได้ตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำ (End-to-End) โดยประหยัดน้ำได้ถึงร้อยละ 95 เทียบกับการทำเกษตรทั่วไป เพิ่มผลผลิตได้มากกว่า 300 เท่าต่อตารางฟุต ลดคาร์บอนฟุตปริ้น (Carbon Footprint) ตั้งแต่ฟาร์มจนถึงโต๊ะกินข้าวและก่อให้เกิดขยะน้อยกว่า ที่สำคัญใช้พลังงานหมุนเวียนแบบ 100% และไม่มียากำจัดศัตรูพืชตลอดกระบวนการผลิต


ดิจิทัล ทวิน (Digital Twin) แฝดยุค 4.0 สู่ความยั่งยืน

ซีเมนส์ยังได้นำเสนอโซลูชันการปรับเปลี่ยนกระบวนการผลิตด้วยการสร้างแบบจำลองกระบวนการผ่านซอฟต์แวร์ที่เรียกว่า ออปเซนเตอร์ แอดวานซ์ แพลนนิง แอนด์ สเก็ดจิง (Opcenter Advanced Planning and Scheduling: APS) ซอฟต์แวร์ซึ่งช่วยเพิ่มประสิทธิภาพและประสิทธิผลการผลิต ลดเวลาที่เครื่องจักรต้องหยุดทำงาน (Downtime) รวมถึงการเพิ่มความสามารถในการส่งมอบสินค้าให้ตรงความต้องการโดยไม่ต้องสำรองปริมาณสินค้าล่วงหน้า 


5G สำหรับอุตสาหกรรม (Industrial 5G Wireless Network)

ซีเมนส์ได้ออกแบบระบบ 5G สำหรับอุตสาหกรรมโดยเฉพาะ ด้วยการเชื่อมต่อความเร็วสูงที่มีความหน่วงในการส่งข้อมูลต่ำในระดับ 1 มิลลิวินาที (ms) รองรับการใช้แอปพลิเคชันอุตสาหกรรม เช่น หุ่นยนต์เคลื่อนที่ (Mobile Robots), ระบบขนส่งอัตโนมัติ (Autonomous Logistics) หรือรถลำเลียงสินค้าที่ทำงานด้วยระบบอัตโนมัติ  (Automated Guided Vehicle: AGV) ให้ลื่นไหลไร้รอยต่อ สามารถแลกเปลี่ยนข้อมูลได้แบบเรียลไทม์ สนับสนุนการสั่งการหุ่นยนต์และอุปกรณ์จำนวนมากด้วยระบบที่เรียกว่า mMTC (massive Machine-Type Communications)


ทั้ง 3 โซลูชันเป็นการสนับสนุน Digital Transformation สำหรับภาคอุตสาหกรรมด้วยเทคโนโลยีที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เน้นความยั่งยืน โดยในปีงบประมาณ 2565 ของบริษัทฯ ผลิตภัณฑ์และโซลูชันของซีเมนส์ช่วยให้องค์กรต่าง ๆ ทั่วโลกหลีกเลี่ยงการปล่อยก๊าซคาร์บอนได้ถึงประมาณ 150 ล้านตัน และร่วมผลักดันภาคอุตสาหกรรมไทยให้เดินหน้าไปสู่ความยั่งยืน ตามวิสัยทัศน์ Thailand 4.0 ด้วยการขับเคลื่อนของเทคโนโลยีและนวัตกรรม 


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง