TNN online โยเกิร์ตมีหลายชนิด เลือกทานอย่างไรให้ได้ประโยชน์มากที่สุด

TNN ONLINE

Health

โยเกิร์ตมีหลายชนิด เลือกทานอย่างไรให้ได้ประโยชน์มากที่สุด

โยเกิร์ตมีหลายชนิด เลือกทานอย่างไรให้ได้ประโยชน์มากที่สุด

โยเกิร์ตในท้องตลาดมีให้เลือกมากมายหลายชนิด ไม่ว่าจะเป็นโยเกิร์ตแบบธรรมชาติ แบบไม่มีไขมัน และแบบไขมันต่ำ แล้วเราจะเลือกบริโภคแบบไหนให้เหมาะสมตามความต้องการของแต่ละคน

เคยสงสัยไหมว่า โยเกิร์ตที่มีมากมายหลายชนิดในตู้แช่ที่ซูเปอร์มาเกต ไม่ว่าจะเป็น โยเกิร์ตนม โยเกิร์ตไขมันต่ำ โยเกิร์ตไม่มีไขมันมัน กรีกโยเกิร์ต หรือแม้แต่โยเกิร์ตแบบวีแกน สำหรับคนที่ทานมังสวิรัติ โยเกิร์ตพวกนี้แตกต่างกันอย่างไร แล้วเราจะเลือกแบบไหนที่ให้ได้ประโยชน์กับร่างกายมากที่สุด

แน่นอนว่าโยเกิร์ตที่ผลิตออกมาต่างกัน มีคุณค่าทางอาหารเฉพาะที่แตกต่างกันออกไปด้วย วันนี้ TNN Health จะมาบอกวิธีการเลือกโยเกิร์ตที่เหมาะกับความต้องการ รวมถึงสุขภาพร่างกายของแต่ละคน

1.โยเกิร์ตธรรมชาติ (whole milk yogurt) เป็นโยเกิร์ตที่ได้จากนมวัวโดยไม่ผ่านกรรมวิธีอื่นใด นอกจากการหมักนม ทำให้ได้โปรตีนจากนมวัวไปเต็มๆ นอกจากนี้ยังอุดมไปด้วยแคลซียมและวิตามินดี ที่ดีต่อกระดูก เหมาะสำหรับวัยกำลังเติบโต อย่างวัยเด็กและวัยรุ่น สามารถทานได้ เพราะช่วยส่งเสริมการเจริญเติบโดของร่างกาย แต่อาจไม่เหมาะกับคนที่มีอาการแพ้นมวัว

2.โยเกิร์ตไขมันต่ำ (low-fat yogurt) เป็นโยเกิร์ตอีกชนิดที่ขายกันมากตามท้องตลาด เป็นทางเลือกสำหรับคนที่ต้องการควบคุมไขมัน เนื่องจากมีระดับไขมันและแคลอรีต่ำหว่าโยเกิร์ตแบบธรรมชาติ แต่ยังคงปริมาณโปรตีนและแคลเซียมเท่าเดิม

3.โยเกิร์ตไม่มีไขมัน (nonfat yogurt) เป็นโยเกิร์ตที่มีไขมันและแคลอรีต่ำที่สุด (แต่ไม่ใช่ว่าไม่มีเลย) คุณค่าทางสารอาหารยังคงได้รับโปรตีนจากนมสูง แต่มีแคลเซียมไม่มากเท่าในโยเกิร์ตที่กล่าวมา 2 ชนิดแรก

4.กรีกโยเกิร์ต (Greek yogurt) เป็นโยเกิร์ตที่กรองแยกหางนมออกไป ทำให้เนื้อโยเกิร์ตมีความข้นมากกว่า และมีโปรตีนสูงกว่าโยเกิร์ตชนิดอื่นๆ แถมยังมีแลคโตสต่ำกว่าโยเกิร์ตทั่วไป ทำให้ย่อยง่าย และดีกับคนที่แพ้น้ำตาลแลคโตส เราจึงได้ยินว่าสายรักสุขภาพ คนที่ลดน้ำหนัก เขามักจะเลือกทานกรีกโยเกิร์ตกันเพราะมีประโยชน์หลายอย่าง

5.โยเกิร์ตปรุงแต่งรสชาติ (flavored yogurt) เป็นโยเกิร์ตที่มีปริมาณน้ำตาลสูงมากที่สุด จึงไม่ใช่ทางเลือกสำหรับสุขภาพที่ดีเท่าไหร่ แต่ถ้าอยากได้ความอร่อยที่หลากหลาย ทานๆ กินทีก็ได้เหมือนกัน

6.โยเกิร์ตวีแกน (Vegan yogurt) ชื่อก็บอกแล้วว่าเป็นโยเกิร์ตสำหรับคนที่ทานมังสวิรัต โดยเป็นโยเกิร์ตที่ทำมาจากนมพืช เช่น นมอัลมอนด์ หรือนมถั่วเลือก ดีสำหรับคนที่แพ้แลกโตสด้วยเหมือนกัน

7.โยเกิร์ตโพไบโอติก (probiotic yogurt) เป็นโยเกิร์ตที่เพิ่มโพรไบโอติกส์ หรือจุลลินทรีย์ดีมากกว่าโยเกิร์ตแบบทั่วไป ดีกับคนที่ต้องการดูแลระบบขับถ่ายและลำไส้ และคนที่ต้องการเพิ่มการทำงานของระบบภูมิคุ้มร่างกาย ซึ่งทำงานสอดคล้องกับระบบย่อยและระบบขับถ่ายด้วย

โยเกิร์ตทุกชนิด เป็นแหล่งของโพรไบโอติกที่ดีอยู่แล้ว ซึ่งเป็นจุลินทรีย์ที่มีชีวิตที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพเมื่อบริโภค โยเกิร์ตที่ดีคือโยเกิร์ตที่เหมาะกับความต้องการและความชอบด้านอาหารของคุณ เลือกโยเกิร์ตที่มีโปรตีนและแคลเซียมสูง มีไขมันและน้ำตาลต่ำ 


ที่มา: https://www.bpossible.com/post/the-best-types-of-yogurts-for-your-health?fbclid=IwAR140v533iO_0PKOh0yyZSE6u1tpODCiRcrNbIzOULgzY9gV9COFbk8cOLY

Facebook: TNN Health

Photo Credit: Getty Image

.
ติดตาม TNN Health ผ่านช่องทางต่าง ๆ ได้ที่
Website : https://www.tnnthailand.com/
Youtube : https://bit.ly/TNNHealthYoutube
TikTok : https://bit.ly/TNNHealthTikTok
Line @TNNONLINE : https://lin.ee/4fP2tltIo
หรือดูรายการ Live ได้ทาง https://www.facebook.com/TNN16LIVE

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง