TNN online ดื่มกาแฟแล้วไปนอน!! เคล็ดลับปลุกสมองล้าตอนกลางวัน

TNN ONLINE

Health

ดื่มกาแฟแล้วไปนอน!! เคล็ดลับปลุกสมองล้าตอนกลางวัน

ดื่มกาแฟแล้วไปนอน!! เคล็ดลับปลุกสมองล้าตอนกลางวัน

อาการง่วงงาวหาวนอนช่วงบ่าย ทำให้สมองตื้อคิดงานไม่ไหลลื่นเหมือนตอนเช้า การชาร์จสมองด้วยการนอนกลางวันที่เรียกว่า Nappuccino ซึ่งใช้ประโยชน์จากคาแฟอีนและการนอน ช่วยเพื่มประสิทธิภาพการทำงานขึ้นได้

Nappuccino (แนปปูชิโน่) เกิดจากการเอาคำศัพท์ภาษาอังกฤษมาผสมกัน ระหว่างคำว่า Nap ที่แปลว่า การงีบหลับช่วงสั้นๆ กับ Capuccino ชื่อเมนูกาแฟถ้วยโปรดของใครหลายคน กลายเป็นคำศัพท์ใหม่ หมายถึง การดื่มกาแฟแล้วไปนอนกลางวันทันที ทำให้ร่างกายได้ใช้ประโยชน์จากคาแฟอีนในกาแฟ และพลังจากการนอนพักผ่อน เหมือนการชาร์จพลังงานให้กับสมองแบบคูณสอง ช่วยให้รู้สึกกระปรี้กระเปร่า สมองตื่นตัวมากขึ้นหลังจากที่ตื่นนอนแล้ว ซึ่งอีกชื่อหนึ่งของ Nappuccino ก็คือ Coffee nap นั่นเอง

การนอนกลางวันแบบ Nappuccino
1.ดื่มกาแฟ 1 แก้วโดยไม่ต้องใช้เวลานนานมาก เนื่องจากหากระยะหลังดื่มกาแฟเข้าไปแล้ว กับการนอนห่างกันมากเกินไป คาแฟอีนก็อาจจะออกฤทธิ์จนทำให้คุณไม่สามารถนอนหลับได้อีก


2.ดื่มกาแฟเสร็จแล้วหาที่งีบ ควรเป็นที่เงียบๆ ไร้ซึ่งเสียงรบกวนจากผู้คน และควรปิดเสียงเตือนจากมืถือด้วย จะช่วยให้หลับลึกมากขึ้น


3.ระยะเวลาที่ดี ของการนอนกลางวันคือ 20 นาที และไม่ควรเกินจากนี้


4.ตื่นให้ตรงเวลา ไม่กดเลื่อนนาฬิกาปลุก การนอนกลางวัน นานกว่า 30 นาทีจะทำให้รู้สึกมึนหัว สมองตื้อยิ่งกว่าเดิม


ประโยชน์ของการนอนกลางวัน แบบ Nappuccino คือ หลังจากที่ตื่นนอนแล้ว การสมองพักในช่วงเวลาสั้นๆ บวกกับคาแฟอีนที่กำลังเริ่มออกฤทธิ์ จะช่วยทำให้สมองตื่นตัวมากขึ้น เพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานช่วงบ่าย 
.
เคยมีงานวิจัยที่บอกเอาไว้ว่า สมองของคนเราสามารถผลิตงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด วันละ 4 ชั่วโมงเท่านั้น และส่วนใหญ่เป็นช่วงเวลาเช้า จากนั้นสมองจะเริ่มล้าและทำงานได้ช้าลง ตั้งแต่ช่วงบ่ายเป็นต้นไป

ดังนั้น การนอนกลางวัน ซึ่งเป็นตัวช่วยของสมองให้ได้พักในช่วงสั้นๆ เพื่อตื่นขึ้นมาทำงานรอบใหม่อีกครั้ง 

นอกจากนี้ ยังมีคำแนะนำเกี่ยวกับเรื่องการนอนกลางวัน บอกไว้อีกว่า ถ้าไม่รู้จะงีบหลับช่วงไหนดี เวลาเหมาะสม อาจจะเป็นหลังจากตื่นนอนแล้วประมาณ 7 ชั่วโมง แต่ก็ต้องเข้าใจว่าแต่ละคนอาจมีเวลาที่สมองใช้งานจนเริ่มหมดแรงได้ต่างกัน รวมถึงหน้าที่และภารกิจที่ต้องรับผิดชอบ อาจจะทำให้เวลาที่เหมาะกับการนอนกลางวันของแต่ละคนต่างออกไป แต่หากหาเวลาที่เหมาะกับตัวเองได้แล้ว ลองทำจนเป็นกิจวัตร นอกจากเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน ยังส่งผลดีต่อสุขภาพในระยะยาวอีกด้วย 


ที่มา: Danpink, RestWorks 

Facebook: https://web.facebook.com/TNNHealth/posts/314621570794582

Photo credit: Pixabay

.
ติดตาม TNN Health ผ่านช่องทางต่าง ๆ ได้ที่
Line @TNNONLINE : https://lin.ee/4fP2tltIo
หรือดูรายการ Live ได้ทาง https://www.facebook.com/TNN16LIVE

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง