TNN online กรมอนามัย แนะนำ 3 วิธี ฟื้นฟูปอด ผู้ป่วยลองโควิดให้แข็งแรง

TNN ONLINE

Health

กรมอนามัย แนะนำ 3 วิธี ฟื้นฟูปอด ผู้ป่วยลองโควิดให้แข็งแรง

กรมอนามัย แนะนำ 3 วิธี ฟื้นฟูปอด ผู้ป่วยลองโควิดให้แข็งแรง

ผู้ป่วยกลุ่มอาการลองโควิด หรือผู้ที่หายป่วยจากการติดเชื้อแล้ว ยังต้องสังเกตอาการที่ผิดปกติที่เกิดขึ้นกับตัวเอง เนื่องจากอาการเหล่านั้นอาจจะกลายเป็นภาวะ Long Covid "กรมอนามัย" มีข้อมูล 3 เคล็ดลับ ในการฟื้นฟูปอด เพื่อช่วยเรื่องของการหายใจให้ดีขึ้น

นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า ผู้ป่วยกลุ่มอาการลองโควิด หรือผู้ที่หายป่วยจากการติดเชื้อแล้ว ควรหมั่นสังเกตอาการและเฝ้าระวังภาวะลองโควิดของตนเองอยู่เสมอ รวมทั้งปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในการสร้างสุขอนามัยที่ดี ด้วย 3 เคล็ดลับ
.
1. นอนหลับพักผ่อนให้เหมาะสม โดยตื่นนอนให้ตรงเวลาเป็นประจำทุกวัน รับแสงแดดให้เพียงพอในตอนเช้าอย่างน้อย 30 นาที หลีกเลี่ยงคาเฟอีน อาหารมื้อดึก งดการดื่มแอลกอฮอล์ และสูบบุหรี่ อย่างน้อย 4 ชั่วโมงก่อนนอน เพื่อสร้างสุขอนามัยในการนอนหลับที่ดี
.
2.ควรมีกิจกรรมทางกายที่เหมาะสม เพื่อพัฒนากล้ามเนื้อที่ช่วยในการหายใจ ได้แก่ กล้ามเนื้อกะบังลม และกล้ามเนื้อยึดซี่โครง ด้วยการฝึกหายใจเข้าและออก โดยในแต่ละครั้งใช้เวลาประมาณ 5 วินาที ทำ 10 ครั้งต่อรอบ ประมาณ 3 – 5 รอบ และระหว่างรอบให้พัก 30 – 60 วินาที จะช่วยเพิ่มความสามารถในการหายใจให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ลดอาการเหนื่อย หายใจลำบาก ช่วยขับเสมหะ และป้องกันการเกิดภาวะปอดแฟบ
.
โดยสามารถทำได้ทุกที่ ทุกเวลา รวมทั้งควรออกกำลังกายแบบแอโรบิกหรือคาร์ดิโอประมาณวันละ 30 – 60 นาที 3 – 5 วันต่อสัปดาห์ เช่น การเดินเร็ว รอบบ้าน ย่ำเท้าอยู่กับที่ การเต้นแอโรบิก ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของระบบหายใจ การไหลเวียนของเลือด การทำงานของหัวใจและปอด ทำให้ไม่เหนื่อยง่าย
.
3.ควรมีการยืดเหยียดกล้ามเนื้อ บริเวณกล้ามเนื้อบริเวณหลังส่วนบน สะบัก และลำตัวด้านข้าง เพราะเป็นกลุ่มกล้ามเนื้อที่ช่วยขยายกระบังลมและซี่โครง ทำให้หายใจได้ดีขึ้น หากกล้ามเนื้อเหล่านี้มีการตึงตัว ยึดเกร็ง ทรวงอกจะไม่สามารถขยายตัวได้เต็มที่ พื้นที่ในทรวงอกลดน้อยลง ทำให้สมรรถภาพ การทำงานของปอดลดลงได้
.
ดังนั้น ควรมีการยืดเหยียดกล้ามเนื้อด้วยการเหยียดแขน โก่งหลัง ชูแขนเอียงลำตัว และผสานมือที่ศีรษะ กางศอก แอ่นอก ยืดเหยียดในแต่ละท่าจนรู้สึกตึง ค้างไว้ 15 วินาที ให้ปฎิบัติท่าละ 2 รอบ อย่างน้อย 3 วันต่อสัปดาห์ เพื่อให้ปอดแข็งแรง ทั้งนี้ การฝึกบริหารปอด ออกกำลังกายแบบแอโรบิก และยืดเหยียดกล้ามเนื้อ ควรทำเป็นประจำเพื่อฟื้นฟูร่างกาย สร้างสุขภาพที่ดี
.
ข้อมูล: กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข

ภาพ : Pixabay / Kalhh

.
#กรมอนามัย #ลองโควิด #รักษาอาการลองโควิด #รักษาโควิด #ฟื้นฟูร่างกายหลังหายป่วยโควิด #ออกกำลังกาย #นอนหลับให้เพียงพอ #Deltacron #วัคซีนโควิด #โควิด #ตรวจATK  #กระทรวงสาธารณสุข #วัคซีนโควิดเข็ม3 #ฉีดเข็มกระตุ้น #โอมิครอน #omicron #โควิดสายพันธุ์ใหม่ #LongCovid #RTPCR #ATK #เราต้องรอด #วัคซีนmRNA #ศูนย์ข้อมูลCOVID19 #COVID19 #TNNHealth #TNNช่อง16 #TNNOnline
.
ติดตาม TNN Health ผ่านช่องทางต่าง ๆ ได้ที่
Line @TNNONLINE : https://lin.ee/4fP2tltIo
หรือดูรายการ Live ได้ทาง https://www.facebook.com/TNN16LIVE/

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง