TNN online อันตราย! เตือนพ่อค้า-แม่ค้างดใช้ "ลวด-ลูกแม็กซ์" ในบรรจุภัณฑ์อาหาร

TNN ONLINE

สังคม

อันตราย! เตือนพ่อค้า-แม่ค้างดใช้ "ลวด-ลูกแม็กซ์" ในบรรจุภัณฑ์อาหาร

อันตราย! เตือนพ่อค้า-แม่ค้างดใช้ ลวด-ลูกแม็กซ์ ในบรรจุภัณฑ์อาหาร

กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข เตือนพ่อค้า-แม่ค้า งดใช้ ‘ลวด-ลูกแม็กซ์’ ในบรรจุภัณฑ์อาหารเสี่ยงอันตรายต่อผู้บริโภค

นายแพทย์อรรถพล แก้วสัมฤทธิ์ รองอธิบดีกรมอนามัย เปิดเผยว่า จากกรณีที่มีการโพสเตือนเด็ก  8 ขวบ กินไก่ย่างกลืนลวดมัดปลายไม้ไก่ย่างโดยไม่รู้ตัว ส่งผลให้เกิดอาการเจ็บคอ โชคดีที่ผู้ปกครองนำเข้าห้องฉุกเฉิน และแพทย์ผู้เชี่ยวชาญใช้เครื่องมือส่องกล้องคีบนำลวดออกมาได้อย่างปลอดภัยนั้น 


กรมอนามัยจึงขอแจ้งเตือนพ่อค้า แม่ค้า ผู้จำหน่ายอาหารห้ามนำลวดหรือลูกแม็กซ์มาใช้ในการบรรจุอาหาร เพื่อความปลอดภัยของผู้บริโภค โดยเฉพาะลวดมัดปลายไม้ไก่ย่าง เพราะเมื่อโดนความร้อนเป็นเวลานาน อาจมีสารปนเปื้อนได้ ควรใช้วัสดุที่มองเห็นได้ชัดเจน หรือเปลี่ยนเป็นบรรจุภัณฑ์ที่สามารถปิดล็อคได้ทันที และควรเลือกใช้ภาชนะบรรจุอาหารที่เหมาะสม หรือ Food Grade รวมถึงผู้ประกอบการและผู้สัมผัสอาหาร  ต้องผ่านการอบรมตามกฎหมายด้วย ดังนั้น เพื่อความปลอดภัยประชาชนควรหลีกเลี่ยงการเลือกซื้ออาหารที่มีลวดหรือลูกแม็กซ์ ในบรรจุภัณฑ์อาหาร เพราะอาจเผลอเคี้ยวหรือกลืนเข้าไปได้


ทั้งนี้ กรณีที่เผลอกลืนลวดหรือลูกแม็กซ์ที่มีขนาดเล็กลงไปแล้ว และไม่ได้ติดอยู่ที่บริเวณคอหอย และทอนซิล ลวดหรือลูกแม็กซ์ลงไปสู่กระเพาะอาหาร ปะปนไปกับอาหารที่ย่อยไม่หมด และเมื่อเคลื่อนเข้าสู่ลำไส้ใหญ่ ก็จะปนอยู่ในอุจจาระ โอกาสที่จะเกิดอันตรายถือว่ามีน้อย แต่หากเป็นลวดหรือลูกแม็กซ์ขนาดใหญ่ ที่มีลักษณะส่วนแหลมที่ยื่นออกมา อาจมีโอกาสไปติดที่หูรูดส่วนบนของหลอดอาหาร หรือที่หูรูดส่วนล่างของหลอดอาหาร ส่งผลให้เกิดการบาดเจ็บของเยื่อบุ และเกิดอันตรายได้ ซึ่งหากมีอาการเจ็บเวลากลืนอาหาร กลืนอาหารลำบาก และเจ็บกลางอก ให้รีบไปพบแพทย์ทันที



ที่มา กรมอนามัย

ภาพประกอบ TNN Online

ข่าวแนะนำ