TNN online เหตุผลที่ 'จอร์จินโญ่' สมควรได้ รางวัลบัลลงดอร์

TNN ONLINE

พรีเมียร์ลีก อังกฤษ

เหตุผลที่ 'จอร์จินโญ่' สมควรได้ รางวัลบัลลงดอร์

เหตุผลที่ 'จอร์จินโญ่' สมควรได้ รางวัลบัลลงดอร์

จอร์จินโญ่ กองกลางทีมชาติอิตาลี ของสโมสรเชลซี สมควรจะได้รับรางวัลบัลลงดอร์ ประจำปี 2021 จริงหรือไม่ ?

ริโอ เฟอร์ดินานด์ อดีตเซนเตอร์แบ็กคนดังของ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด เชื่อว่า โรเบิร์ต เลวานดอฟสกี้ ยอดกองหน้าเลือดโปลของ บาเยิร์น มิวนิค สมควรที่จะได้รางวัลลูกบอลทองคำ หรือ "บัลลง ดอร์" ประจำปี 2021 โดยอดีตกองหลังทีมชาติอังกฤษ แสดงทรรศนะถึงเรื่องดังกล่าวว่า 


แม้ ลิโอเนล เมสซี่, จอร์จินโญ่, คริสเตียโน่ โรนัลโด้ และ โมฮาเหม็ด ซาลาห์ ต่างมีดีพอที่จะได้ บัลลง ดอร์แต่ เฟอร์ดินานด์ มองว่า ปีนี้ไม่มีใครคู่ควรไปกว่า ยอดดาวยิงทีมชาติโปแลนด์วัย 33 ปีอีกแล้ว ซึ่งจริงๆ แล้วเขาน่าจะได้ตั้งแต่ปีก่อน แต่พวกเขาไม่ยอมให้ บัลลง ดอร์ กับเขา เพราะติดเรื่องโควิด แต่เขาสมควรได้รางวัลนี้จริงๆ"


นอกจากนี้ ริโอ ยังแสดงความประหลาดใจเกี่ยวกับการที่ จอร์จินโญ่ ห้องเครื่องทีมชาติอิตาลีของ เชลซี ที่มีชื่อหลุดเข้ามาลุ้นรางวัลดังกล่าว โดยเปิดเผยว่า"เรื่องบัลลงดอร์กับ จอร์จินโญ่ ทำให้ผมงงนะ คือเขาไม่ใช่นักเตะที่เก่งที่สุดในทีมเชลซีและทีมชาติอิตาลี แต่อย่าเข้าใจผมผิดนะ เขาคือนักเตะที่เก่งมากๆ ผมแค่ไม่เข้าใจว่าเขาเป็นตัวเต็งบัลลงดอร์ได้ยังไง"


เหตุผลที่ 'จอร์จินโญ่' สมควรได้ รางวัลบัลลงดอร์

ที่มาภาพ : AFP

เพราะความจริงแค่ชื่อของเขาก็รู้แล้วว่าจอร์จินโญ่ไม่ได้เป็นนักเตะอิตาเลียนแท้ๆ เขาคือคนบราซิลที่เกิดที่เมืองอิมบิตูบาในประเทศบราซิล แม้จะเกิดที่บราซิลแต่เขาก็มีสายเลือดอิตาลีอยู่ในตัวผ่านทางคุณทวด จาโคโม เฟรลโล ซึ่งเป็นชาวเมืองเวเนโตที่ย้ายถิ่นฐานไปอยู่ในบราซิล (ดังนั้นมันเป็นเหตุผลที่ทำให้เขาได้ติดทีมชาติอิตาลีจนถึงทุกวันนี้)


คนที่สอนฟุตบอลเขาไม่ใช่พ่อ เพื่อน หรือครูที่ไหน แต่เป็นคุณแม่! มาเรีย เทเรซา เฟรตัส ที่เป็นคนสอนวิชาลูกหนังให้กับจอร์จินโญ่ตั้งแต่เด็กๆ บทบาทหน้าที่ของ จอร์จินโญ่ ในสนามนั้นชัดเจนมากๆ เขาคือคนกำหนดจังหวะการเล่นของทีม ว่าจจังหวะไหนควรช้า จังหวะไหนควรเร็


ดาวเตะวัย 29 ปีผู้นี้คุมจังหวะการเล่นของทีมได้ดั่งใจต้องการ ผ่านการออกบอลง่ายๆ การเล่นไม่มีอะไรสลับซับซ้อน รับบอล ส่งบอล รับบอล ส่งบอล วนไปแบบนี้


แต่การเล่นง่ายๆ แบบนี้กลับเป็นการเล่นที่ยากที่สุด ไม่ใช่ทุกคนบนโลกจะมีความสามารถนี้ ใน 10 ปีที่ผ่านมามีเพียง ชาบี เอร์นานเดซ, อันเดรส อิเนียสตา และรุ่นพี่ของเขา อันเดรีย ปิร์โล ที่อยู่ในระดับเดียวกันหรือสูงกว่า โดยบทบาทของ จอร์จินโญ่ ภาษาฟุตบอลเรียกว่า Deep-Lying Playmaker หรือ รีจิสต้า ในภาษาฟุตบอลอิตาเลียน


ชื่อของ จอร์จินโญ่ เริ่มเป็นที่รู้จักในวงการลูกหนังของอิตาลีเมื่อปี 2014 โดย จอร์จินโญ่ ย้ายจาก เวโรน่ามาอยู่กับ นาโปลี และทำผลงานเป็นแกนหลักให้กับพลพรรค อัซซูร่า ตลอดระยะเวลา 4 ปีได้อย่างน่าทึ่ง


ปี 2018 เขาย้ายมาอยู่กับ เชลซี ด้วยค่าตัวราวๆ 57 ล้านปอนด์ในยุคที่มี เมาริซิโอ ซาร์รี่ คุมทัพ สิงโตน้ำเงินคราม หลังจากนั้นก็นำพาความสำเร็จมาสู่ทัพสิงห์บลูส์มากมายรวมไปถึงผลงานส่วนตัวที่ยกระดับการเล่นของตัวเองไปจนติดทีมชาติอิตาลีและเป็นแกนหลักของทีมในยุคของ โรแบร์โต้ มันชินี่


เหตุผลที่ 'จอร์จินโญ่' สมควรได้ รางวัลบัลลงดอร์

ที่มาภาพ : AFP

จอร์จินโญ่ คว้าแชมป์ ยูฟ่า ยูโรป้าลีก ในฤดูกาลแรกกับ เชลซี พร้อมกับติดทีมยอดเยี่ยม ในรายการนี้ด้วย หลังจากนั้นก็เป็นตัวจักรสำคัญในการพา เชลซี คว้าแชมป์ระดับยุโรปทั้ง ยูฟ่า แชมเปียนส์ลีก รวมไปถึง ยูฟ่า ซูเปอร์ คัพ เมื่อช่วงต้นซีซั่นที่ผ่านมา และก็ยังติดทีมยอดเยี่ยมประจำฤดูกาลของรายการ บิ๊กเอียร์ ด้วย


เท่านั้นยังไม่พอแข้งอิตาเลี่ยนเชื้อสายบราซิเลียน ยังได้รับเลือกเป็นผู้เล่นยอดเยี่ยมประจำฤดูกาล 2020-21 จากการประกาศของสหพันธ์ฟุตบอลยุโรปหรือ ยูฟ่า ด้วยในขณะที่ผลงานในนามทีมชาติอิตาลีก็คือการคว้าแชมป์ยูโร 2020 และติดทีมยอดเยี่ยมในรายการดังกล่าว


ดังนั้นมันก็อาจจะไม่ยุติธรรมนะถ้าเกิด ริโ เฟอร์ดินานด์ ตัดสินศักยภาพของ จอร์จินโญ่ จากการสังหารประตู เนื่องจากบทบาทของ จอร์จินโญ่ เป็นมิดฟิลด์ตัวสร้างสรรค์เกมรุกมากกว่า ดังนั้นหากนำไปเทียบกับ โรเบิร์ต เลวานดอฟสกี้ ก็อาจจะดูไม่เหมาะ ซึ่งในระยะหลังรางวัล ฟีฟ่า บัลลงดอร์ ต้องยอมรับว่าลดมนต์ขลังไปพอสมควรโดยมักจะอ้างอิงผลงานจากการยิงประตูเสียเป็นส่วนใหญ่ ดังนั้นผู้เล่นในแนวรับหรือแม้กระทั่งบทบาทมิดฟิลด์ผู้ปิดทองหลังพระอย่าง จอร์จินโญ่ หรืออย่าง เอ็นโกโล่ ก็องเต้ นักเตะสไตล์จะมีโอกาสน้อยลงไปในทุกๆปี


สำหรับการประกาศมอบรางวัล บัลลง ดอร์ 2021 จะมีขึ้นที่ ชาเตอเลต์ เธียเตอร์ กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส วันจันทร์ที่ 29 พฤศจิกายนนี้

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง