TNN online 'เซอร์ จิม แรทคลิฟฟ์' ทุ่มเงินกว่า 4 พันล้านปอนด์ หวังฮุบ 'เชลซี'

TNN ONLINE

พรีเมียร์ลีก อังกฤษ

'เซอร์ จิม แรทคลิฟฟ์' ทุ่มเงินกว่า 4 พันล้านปอนด์ หวังฮุบ 'เชลซี'

'เซอร์ จิม แรทคลิฟฟ์' ทุ่มเงินกว่า 4 พันล้านปอนด์ หวังฮุบ 'เชลซี'

เซอร์ จิม แรทคลิฟฟ์ อัครมหาเศรษฐีชาวอังกฤษ ยื่นข้อเสนอสูงถึง 4 พันล้านปอนด์เพื่อซื้อ เชลซี หลังจากที่ โรมัน อับราโมวิช เจ้าของเก่า สละทีมเนื่องจากถูกรัฐบาลอังกฤษประกาศคว่ำบาตรจากสถานการณ์สงครามระหว่าง รัสเซีย กับ ยูเครน

ซึ่งก่อนหน้านี้ โรมัน ตั้งราคาขาย สิงโตน้ำเงินคราม ไว้สูงถึง 3 พันล้านปอนด์ ก่อนจะเป็น บริษัท เรน ที่เข้ามาดูแลและตรวจสอบการซื้อขาย ซึ่งที่ผ่านมายังไม่มีกลุ่มทุนเสนอราคาได้ถึง 3,000 ล้านปอนด์เลย 


ล่าสุดเมื่อวันที่ 29 เมษายน ที่ผ่านมาจะมีรายงานจากสื่อหลายเจ้าในอังกฤษ ระบุไปในทิศทางเดียวกันว่า เซอร์ จิม แรตคลิฟฟ์  ได้ยื่นข้อเสนอเทคโอเวอร์ เชลซี ด้วยมูลค่าสูงถึง 4 พันล้านปอนด์  โดย จิม แรทคลิฟฟ์ กล่าวกับ The Times "เรายื่นข้อเสนอสำหรับ เชลซี  ในเช้าวันนี้ เราเป็นเพียงคนเดียวในอังกฤษเท่านั้นที่เสนอราคา แรงจูงใจของเราคือพยายามสร้างสโมสรที่ยอดเยี่ยมในลอนดอน เราไม่มีแรงจูงใจในการทำกำไรเพราะเราทำเงินด้วยวิธีอื่น”


ก่อนหน้านี้ จิม แรทคลิฟฟ์ เคยตกเป็นข่าวเรื่องการเทคโอเวอร์ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด จาก ตระกูลเกลเซอร์ เพราะเขาต้องการที่ช่วยกู้วิกฤติของทัพ ปีศาจแดง ที่ห่างหายจากการเป็นแชมป์ลีกไปนานตั้งแต่ที่ เซอร์ อเล็ก เฟอร์กูสัน ลงจากตำแหน่งเมื่อปี เมื่อปี 2013 ก่อนที่เจ้าตัวจะตกเป็นข่าวเรื่องการซื้อทีมอีกครั้งกับ สโมสรในประเทศสวิตเซอร์แลนด์อย่าง โลซานน์ สปอร์ต 


'เซอร์ จิม แรทคลิฟฟ์' ทุ่มเงินกว่า 4 พันล้านปอนด์ หวังฮุบ 'เชลซี'

ที่มาภาพ : AFP


เซอร์ จิม แรทคลิฟฟ์ วัย 69 ปี เป็นมหาเศรษฐีวิศวกรเคมีชาวอังกฤษ ชีวิตในวัยเด็กและการศึกษา เกิดใน Failsworth จนอายุ 10 ขวบเขาย้ายไปอยู่กับครอบครัวที่ East Yorkshire และเข้าเรียนที่ Beverley Grammar School และอาศัยอยู่ใน ฮัลล์ จนถึงอายุ 18 ปี 


Ratcliffe จบการศึกษาจากมหาวิทยาลัยเบอร์มิงแฮม ในสาขาวิศวกรรมเคมี ในปี พ.ศ. 2517  งานแรกของเขาคือ บริษัท น้ำมันยักษ์ใหญ่อย่าง Esso ก่อนจะเรียนจบปริญญาโท ด้านการเงินที่ London Business School โดย Ratcliffe เป็นผู้ร่วมก่อตั้ง Inspec เจ้าของบริษัทเคมี  BP Chemicals ในเมือง Antwerp ในเบลเยียมด้วย


ซันเดย์ไทม์ นิตยสารชื่อดังเคยยกให้ เซอร์ จิม แรทคลิฟฟ์ เป็นชายผู้ร่ำรวยที่สุดในเกาะอังกฤษ จากปี 2018 โดยเจ้าตัว เป็นเจ้าของบริษัทเคมีภัณฑ์ Ineos และยังเป็นเจ้าของสโมสรนีซ ทีมดังในศึกลีก เอิง ฝรั่งเศสด้วย โดยว่ากันว่า เซอร์ จิม แรทคลิฟฟ์ มีทรัพย์สินรวมมูลค่าราว 2.1 หมื่นล้านปอนด์ (ราว 8.88 แสนล้านบาท) เลยทีเดียว โดยช่วงเดือนมีนาคม ที่ผ่านมา เซอร์ จิม เรดคลิฟฟ์ มหาเศรษฐีอันดับ 110 ของโลก ตกเป็นข่าวว่ากำลังสนใจยื่นข้อเสนอราว 2,500 ล้านปอนด์ เพื่อเทคโวอร์ เชลซี ก่อนข้อเสนอในรอบนั้นจะถูกตีตกไปในที่สุด 


แต่สำหรับครั้งตัวเลข 4,000 ล้านปอนด์ มันเป็นอะไรที่บ้าคลั่งเหลือเกิน และเป็นเรื่องยากที่จะปฏิเสธ แถม เซอร์ จิม แรทคลิฟฟ์ ยังเป็นชาวอังกฤษ และยังเติบโตในกรุงลอนดอนด้วย ดังนั้นถึงตอนนั้น แววตาของเหล่าสาวก สิงโตน้ำเงิน ก็น่าจะเป็นประกายเต็มเปี่ยมด้วยความหวังอย่างแน่นอน  สุดท้ายก็ได้แต่หวังว่า การเทคโอเวอร์ครั้งนี้จะได้ข้อสรุปเสียที เพราะจะได้สรุปงบประมาณ และแนวทางที่จะใช้เงินของเจ้าของใหม่สำหรับฤดูกาลถัดไป

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง