TNN online เปิดประวัติ 'แฮร์รี่ เคน' จอมถล่มประตูจากสเปอร์สที่ทั้งชีวิตขาดแค่สิ่งนี้เท่านั้น

TNN ONLINE

พรีเมียร์ลีก อังกฤษ

เปิดประวัติ 'แฮร์รี่ เคน' จอมถล่มประตูจากสเปอร์สที่ทั้งชีวิตขาดแค่สิ่งนี้เท่านั้น

เปิดประวัติ 'แฮร์รี่ เคน' จอมถล่มประตูจากสเปอร์สที่ทั้งชีวิตขาดแค่สิ่งนี้เท่านั้น

ตรวจโปรไฟล์ EP.14 ทีมข่าว TNNSPORTS พาไปทำความรู้จัก เช็กข้อมูลส่วนตัวของ แฮร์รี่ เคน กองหน้าตัวฉกาจของสเปอร์ส ที่มีครบทุกอย่างในชีวิต ยกเว้นแชมป์รายการแรกที่ต้องตามหาต่อไป

ข้อมูลส่วนตัว

ชื่อเต็ม : แฮร์รี่ เอ็ดเวิร์ด เคน

เกิดวันที่ 28 ก.ค. 1993

อายุ 28 ปี

เกิดที่ ลอนดอน , ประเทศอังกฤษ

ส่วนสูง 188 เซนติเมตร


หากจะให้พูดถึงกองหน้าที่ดีที่สุดในเกาะอังกฤษ ณ เวลานี้ หนึ่งในชื่อที่ทุกคนต้องพูดถึงคงเป็นเขาคนนี้ แฮร์รี่ เคน กองหน้าสัญชาติอังกฤษ ชายผู้ที่อยู่ในแถวหน้าของรายชื่อดาวซัลโวของพรีเมียร์ลีกมาโดยตลอดในช่วงหลายปีที่ผ่านมา เขาคือผู้ที่เป็นทุกอย่างของ สเปอร์ส โดยในพรีเมียร์ลีกฤดูกาลล่าสุด (2020-21) เขาครองตำแหน่งดาวซัลโวและการส่งให้เพื่อนทำประตู มากที่สุด ซึ่งจากสถิติดังกล่าวก็แสดงในเห็นถึงศักยภาพของเจ้าตัวว่าสูงแค่ไหน วันนี้เราจะพาทุกท่านไปทราบประวัติของเขาว่ามีที่มาที่ไปอย่างไร


แฮร์รี่ เคน มีชื่อเต็มว่า แฮร์รี่ เอ็ดเวิร์ด เคน เขาเกิดเมื่อวันที่ 28 กรกฎาคม ปี 1993 ในเมือง วาร์ดแฮมป์สตอล ประเทศ อังกฤษ เคน เป็นลูกคนที่สอง โดยเขามีพี่ชายหนึ่งคนชื่อ ชาร์ลี ซึ่งทั้งคู่เติบโตมาด้วยกันและได้เข้าเรียนที่สถาบันเดียวกันคือ Chingford Foundation School (ชิงค์ฟอร์ด ฟอนดาชั่น สคูล) จุดเริ่มต้นในชีวิตในการเป็นนักฟุตบอลของ แฮร์รี่ เคน เจ้าตัวได้เริ่มต้นกับทีมเยาวชนของ Ridgeway Rovers ก่อนจะได้มีโอกาสไปฝึกฟุตบอลอย่างจริงจังกับสโมสร อาร์เซนอล ซึ่งทีมไอ้ปืนใหญ่นั้นคือทีมที่เขาชื่นชอบอย่างมากในวัยเด็ก แต่สุดท้าย เคน ก็ได้ตัดสินใจไปเข้าศึกษาต่อและเล่นฟุตบอลให้กับทีมวัตฟอร์ด เป็นเวลาปีกว่า ๆ จนสุดท้ายแล้วเขาก็ได้เข้ามาอยู่กับสเปอร์ส มันเป็นความเห็นชอบของครอบครัวของเขาว่าที่นี่คือสโมสรที่ เคน จะได้สามารถลงหลักปักฐานในอาชีพนักฟุตบอลได้ดีที่สุด


สเปอร์ส เป็นทีมที่ได้มอบสัญญาอาชีพให้กับ แฮร์รี่ เคน ตั้งแต่ปี 2009 โดยเจ้าตัวได้เริ่มเล่นกับทีมเยาวชนและทีมสำรองไปก่อนในช่วงแรก เคน ก็เป็นเหมือนนักเตะดาวรุ่งทั่วไปโดยเขาถูกปล่อยยืมตัวเพื่อไปหาประสบการณ์และโอกาสลงสนามกับทีมอื่นอย่างมากมาย ไม่ว่าจะเป็น เลย์ตัน โอเรี่ยน , มิลล์วอล์ , นอริส ซิตี้ และทีมดังอย่าง เลสเตอร์ ซิตี้ แต่เจ้าตัวก็ยังไม่ได้แสดงผลงานอะไรโดดเด่นมากนัก แต่กลับกัน เคน กับเก็บประสบการณ์เล่านั้นเพื่อเป็นบทเรียนที่ล้ำค่ามาก ๆ


โดยในฤดูกาล 2012-2013 คือฤดูกาลแรกที่ แฮร์รี่ เคน ได้ลงสนามในฐานะตัวจริงให้กับทัพไก่เดือยทอง โดยเจ้าตัวได้ร่วมเล่นกับนักเตะดัง ๆ มากมาย ที่อยู่ในลิสแดนหน้า ณ เวลานั้น ไม่ว่าจะเป็น ครินท์ แดมป์ซีย์ , เอ็มมานูเอล อเดบายอร์ , แกเร็ธ เบล และ เจอร์เมน เดโฟ เหล่านักเตะที่ว่ามาถือว่าเป็นขวากหนามสุดโหดมาก หากว่าเขาจะก้าวขึ้นไปสู่ตัวจริงของชุดใหญ่ ในที่สุดเวลาของ เคน ก็มาขึ้น เพราะนักเตะดัง ๆ ถูกขายออกจากทีมอย่างต่อเนื่องด้วยเหตุผลต่างๆนา ๆ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการเงินหรืออายุนักเตะที่มากขึ้น ด้วยการที่ทีมไม่ได้มีงบประมาณการทำทีมสูงเหมือนทีมระดับท็อปในเวลานั้น ทำให้พวกเขาต้องปั้นนักเตะเยาวชนขึ้นมาสู่ทีมใหญ่ แต่ในกรณี ของ แฮร์รี่ เคน นั้นต่างออกไปอย่างมาก 


ในฤดูกาล 2014-2015 เป็นฤดูกาลที่ 3 ที่ แฮร์รี่ เคน ในวัย 21 ปี ได้ลงเป็นตัวจริงให้ชุดใหญ่ของไก่เดือยทอง ซึ่งเขาได้แสดงผลงานได้อย่างยอดเยี่ยมในพรีเมียร์อังกฤษ โดยเจ้าตัวสร้างผลงาน ลงสนามไปทั้งหมด 34 นัด และยิงได้ถึง 21 ประตูในฤดูกาลนั้น แถมยังสามารถคว้ารางวัล PFA Team of the Year ได้เป็นครั้งแรกในปีนั้นอีกด้วย และในปีนั้นเจ้าตัวคว้ารางวัล PFA Young Player of the Year และรางวัล Tottenham Hotspur Player of the Year พ่วงมาด้วย หลังจากนั้น แฮร์รี่ เคน ก็เดินหน้าถล่มประตูได้อย่างต่อเนื่องและขึ้นมายึดตำแหน่งศูนย์หมายเลขหนึ่งของทีมอย่างถาวร จากฟอร์มอันยอดเยี่ยมของเขา จนทำให้ได้รับความสนใจจากทีมยักษ์ใหญ่ในยุโรปอย่างมากมายโดยเฉพาะ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด และ เรอัล มาดริด คือสองทีมที่ให้ความสนใจดาวยิงอนาคตไกลรายนี้ จนทำให้สเปอร์ส ต้องออกมาขู่ว่าหากใครต้องการตัว แฮร์รี่ เคน ต้องจ่ายมา 200 ล้านปอนด์ ถึงจะได้ตัวเขาไป


แต่ในฤดูกาลล่าสุด (2020-21) ทัพไก่เดือยทองสร้างผลงานได้ไม่ดีนัก อีกทั้งยังมีปัญหาหนี้สินจากการสร้างสนามใหม่ ทำให้เกิดปัญหามากมายภายในทีม ซึ่งนั้นก็เป็นเหตุผลหลัก ๆ ที่ทำให้ผลงานนักเตะในสนามเล่นได้ไม่ดีนัก แต่ในทางกลับกัน แฮร์รี่ เคน ยังคงรักษาฟอร์มได้อย่างดี แม้ว่าเขาจะเริ่มต้นฤดูกาลด้วยการยิงประตูได้ไม่มากนัก เนื่องจากเขาถูกถอยลงมาเล่นในตำแหน่งหน้าต่ำ แต่นั้นก็ทำให้เขากลายเป็นจอมแอสซิตส์ของทีมและเป็นอันดับหนึ่งของลีก ต่อมาในช่วงท้ายฤดูกาล เคน ก็กลับมายิงประตูได้อย่างต่อเนื่องแม้ว่าผลงานของทีมจะเล่นได้ไม่ดีนัก จนในที่สุดเขาก็คว้า 2 รางวัลได้อย่างยิ่งใหญ่ ทั้งดาวซัลโวสูงสุดของลีกและรางวัลจ่ายให้เพื่อนทำประตูสูงสุด ถือเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์พรีเมียร์ลีกที่มีนักเตะคว้า 2 รางวัลได้ในฤดูกาลเดียว จากผลงานอันยอดเยี่ยมของ เคน ยิ่งการันตีศักยภาพของ แฮร์รี่ เคน ว่าสูงแค่ไหน

เปิดประวัติ 'แฮร์รี่ เคน' จอมถล่มประตูจากสเปอร์สที่ทั้งชีวิตขาดแค่สิ่งนี้เท่านั้น

ในฐานะนักฟุตบอลคนนึงต่อให้จะเก่งแค่ไหนแต่ไม่มีรางวัลอะไรติดตัวตลอดชีวิตการค้าแข้ง ก็คงไม่มีใครอยากเป็นอย่างนั้น และเพื่ออนาคตที่ดี แฮร์รี่ เคน ในวัย 28 ปี ได้ทำการขอขึ้นบัญชีย้ายออกจากทีมที่เขารับใช้มาอย่างยาวนาวถึง 12 ฤดูกาล เพื่อไปตามหาความสำเร็จ เรามั่นใจว่าการตัดสินใจครั้งนี้คงยากมากสำหรับสำหรับ เคน เราต้องมารอดูกันว่าในท้ายที่สุด ทัพไก่เดือยทองจะสามารถรั้งตัวเขาไว้ได้หรือไม่ หรือจะมีทีมใดจะยอมทุ่มซื้อศูนย์หน้าจอมถล่มประตูรายนี้ไป เราคงต้องจับตาดูกันต่อไป ล่าสุด เคน เพิ่งจะยิงประตูชัยให้ สเปอร์ส บุกชนะ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ 3-2 ในเกมพรีเมียร์ลีก นัดที่ 26 ของฤดูกาล ทำให้การลุ้นแชมป์เริ่มกลับมาสนุกอีกครั้งในซีซั่นนี้


ส่วนผลงานในระดับทีมชาติอังกฤษของ เคน เขาติดทีมชาติชุดใหญ่ตั้งแต่ปี 2015 หรือในวัย 21 ปีเท่านั้น ผ่านการเล่นรายการใหญ่มาแล้วทั้งหมด ทั้งฟุตบอลโลก , ยูโร และยูฟ่า เนชั่นส์ลีก ลงสนาม 67 นัด ยิงไป 48 ประตู (ข้อมูล ณ วันที่ 23 ก.พ. 65)


ภาพจาก : AFP

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง