TNN online กสทช.ฟัน "ช่องส่องผี" ผิดตาม ม.37 นำเสนอความเชื่อนอกระบบ

TNN ONLINE

บันเทิง

กสทช.ฟัน "ช่องส่องผี" ผิดตาม ม.37 นำเสนอความเชื่อนอกระบบ

กสทช.ฟัน ช่องส่องผี ผิดตาม ม.37 นำเสนอความเชื่อนอกระบบ

กสทช. มีมติเห็นชอบกับทางกระทรวงวัฒนธรรม รายการ "ช่องส่องผี" นำเสนอเนื้อหาความเชื่อถือนอกระบบไม่สามารถเชื่อถือได้ ไม่ควรถูกเผยแพร่ผ่านทางโทรทัศน์และเป็นอันตรายต่อผู้ไม่รู้ ผิดตามมาตรา 37 มีโทษสูงสุดปรับเงิน 5 แสนบาท

วันนี้ (16 ก.ค.63) คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช. โดยมี พล.ท.ดร.พีระพงษ์ มานะกิจ กรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ เป็นประธานการประชุมในมติคณะอนุกรรมการด้านผังรายการและเนื้อหารายการโดยได้เชิญทีมนักกฎหมายจากทางช่อง 8 เข้าชี้แจงถึงประเด็นเนื้อหารายการ "ช่องส่องผี" ซึ่งมีพิธีกรรายการ 3 คน คือ บ๊วย เชษฐวุฒิ , เจมส์ ศราวุฒ และ เรนนี่ สุระประภา ผู้อ้างว่าสามารถสื่อสารกับวิญญาณได้ หลังตกเป็นประเด็นดราม่าหนักในเรื่องลบหลู่ความศรัทธาของประชาชนและบิดเบือนเนื้อหาประวัติศาสตร์ และเปิดรับเงินบริจาคผ่านสื่อ

กสทช. มีมติเห็นชอบกับทางกระทรวงวัฒนธรรมว่ารายการ "ช่องส่องผี" นำเสนอเนื้อหาความเชื่อถือนอกระบบไม่สามารถเชื่อถือได้ เนื่องจากไม่มีหลักฐานเป็นรูปธรรมในการพิสูจน์ความจริง มีเพียงอ้างว่าติดต่อกับวิญญาณได้ เป็นการทำลายประวัติศาสตร์ ไม่ควรถูกเผยแพร่ผ่านทางโทรทัศน์และเป็นอันตรายต่อผู้ไม่รู้ ผิดตามมาตรา 37 มีโทษสูงสุดคือปรับเงิน 500,000 บาท แต่เนื่องจากได้มีการถอดรายการออกจากช่องแล้ว จึงเหลือบทลงโทษเป็นให้ออกอากาศจอดำ 1 ครั้ง ตามเวลาเดิมที่รายการออกอากาศ ขณะที่เรื่องเปิดรับเงินบริจาคผ่านทางสื่อจะเข้าสู่กระบวนการพิจารณาความผิดอีกครั้งในวันศุกร์นี้ ขณะที่การคุมเข้มเนื้อหาการนำเสนอของแต่ละช่อง กสทช. มีความเข้มงวดอยู่แล้ว และเป็นหน้าที่ของแต่ละช่องในการกำกับเนื้อหารายการเป็นปกติ หากพบความผิดปกติ กสทช. จะดำเนินการทันที

การเรียกทีมงานช่องเข้าชี้แจงครั้งนี้มาจากข่าวดราม่าหนักจากการออกอากาศของรายการช่องส่องผี ตอน "สิ่งศักดิ์สิทธิ์เมืองโคราช"  จนชาวโคราชเกิดความไม่พอใจที่พิธีกรรายการลบหลู่ท้าวสุรนารี หรือ "ย่าโม" จนถึงขั้นจะฟ้องร้อง แต่ท้ายที่สุดดราม่าลบหลู่ "ย่าโม" จบลงด้วยดีด้วยการที่ทางด้าน “บ๊วย” ได้แสดงความรับผิดชอบนำรายการออกจากผังช่อง เหลือเพียงการเผยแพร่ในยูทูปเพียงอย่างเดียว และทางบ๊วยรวมถึงคณะพิธีกรผู้ดำเนินรายการจะเดินทางไปทำพิธีขอขมาต่อดวงวิญญาณของท้าวสุรนารีและคุณย่าบุญเหลือ ในวันอาทิตย์ที่ 19 ก.ค. นี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เรียกร้องถอดรายการ ช่องส่องผี ออกจากระบบคอมพิวเตอร์ทั้งหมด

ช่องส่องผี กำหนดวันขอขมา 'ย่าโม' ที่โคราช 19 ก.ค.นี้


เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline

ข่าวแนะนำ