TNN online JSL เปิดประวัติสื่อบันเทิงยักษ์ใหญ่ก่อนปิดตำนาน 43 ปี

TNN ONLINE

บันเทิง

JSL เปิดประวัติสื่อบันเทิงยักษ์ใหญ่ก่อนปิดตำนาน 43 ปี

JSL เปิดประวัติสื่อบันเทิงยักษ์ใหญ่ก่อนปิดตำนาน 43 ปี

เปิดประวัติ JSL บริษัทผู้ผลิตรายการโทรทัศน์ ก่อนประกาศยุติการทำงานบางส่วน ปิดตำนานสื่อบันเทิงยักษ์ใหญ่ 43 ปี

เป็นข่าวใหญ่สะเทือนวงการสื่อรับกลางสัปดาห์ หลัง JSL บริษัทผู้ผลิตรายการโทรทัศน์ สื่อบันเทิงยักษ์ประกาศยุติการทำงานบางส่วน โดยล่าสุด 'บริษัท JSL'  ได้เผยเอกสารชี้แจง โดยระบุว่า ในช่วง 8 ปีที่ผ่านมานั้น ได้เกิดการเปลี่ยนแปลงในอุตสาหกรรมสื่ออย่างมาก  ทั้งการเกิดขึ้นของสถานีโทรทัศน์จำนวนมาก ทั้งผลกระทบจาก DIGITAL DISRUPTION และการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ทำให้การดำเนินธุรกิจของบริษัทฯ ได้รับผลกระทบอย่างมาก 

แม้ตลอดมาบริษัทฯ จะพยายามปรับตัวในรูปแบบต่าง  เพื่อให้สามารถยืนหยัดในอุตสาหกรรมสื่อบันเทิงได้ต่อไป เพื่อที่จะได้สร้างผลงานที่ดีมีคุณภาพให้กับผู้ชมของเรา แต่ก็ยังไม่บรรลุผลตามที่ตั้งเป้าหมายได้

บริษัท เจ เอส แอล โกลบอล มีเดีย จำกัด จึงเห็นสมควรที่จะยุติการดำเนินงานบางส่วนลง นับตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม 2565 เป็นต้นไป

JSL เปิดประวัติสื่อบันเทิงยักษ์ใหญ่ก่อนปิดตำนาน 43 ปี

สำหรับบริษัท JSL หรือ JSL Global Media Company Limited  (บริษัท เจ เอส แอล โกลบอล มีเดีย จำกัด) ก่อตั้งเมื่อปี พ.ศ. 2522 ด้วยเงินทุนจดทะเบียนแรกเริ่ม 1 แสนบาท โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อประกอบกิจการถ่ายทำภาพยนตร์ และจัดรายการทางวิทยุโทรทัศน์ รวมทั้งการโฆษณาประชาสัมพันธ์ 

เจ เอส แอล โกลบอล มีเดีย ผลิตรายการต่างๆ ทั้งเกมโชว์ ควิซโชว์ เกมโชว์สำหรับเด็ก ทอล์คโชว์ วาไรตี้โชว์ วาไรตี้คอเมดี้โชว์ เรียลลิตี้โชว์ การประกวด ละครเวที สารคดี และรายการวันหยุดนักขัตฤกษ์ เป็นจำนวนกว่า 100 รายการ เพื่อนำเสนอออกอากาศทาง สถานีวิทยุโทรทัศน์กองทัพบก, สถานีโทรทัศน์ช่อง 7 เอชดี, สถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3, สถานีโทรทัศน์ช่อง 9 เอ็มคอตเอชดี, สถานีโทรทัศน์ไอทีวี, สถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส,สถานีโทรทัศน์เอแอลทีวี, สถานีโทรทัศน์ช่องวัน, สถานีโทรทัศน์สปริงนิวส์, สถานีโทรทัศน์นาว 26, สถานีโทรทัศน์ไทยรัฐทีวี ,สถานีโทรทัศน์พีพีทีวี, สถานีโทรทัศน์อมรินทร์ทีวี และ สถานีโทรทัศน์ช่องเวิร์คพอยท์

JSL มีรายการโทรทัศน์ที่กำลังออกอากาศอยู่เป็นจำนวน 10 รายการ เป็นรายการประเภททอล์คโชว์ วาไรตี้โชว์ วาไรตี้เกมโชว์ สารคดี เรียลลิตี้โชว์ และรายการวันหยุดนักขัตฤกษ์ ออกอากาศทางช่อง 3 HD ช่อง 5 HD ช่อง 7 HD ช่อง 9 MCOT HD และช่องไทยพีบีเอส เอชดี (รายการที่กำลังออกอากาศอยู่ รายการที่ขายลิขสิทธิ์และออกอากาศในแอปพลิเคชัน LINE TV , AIS PLAY , และ VIU )

นอกจากนี้ ยังเคยเปิดสถานีโทรทัศน์ดาวเทียม เจ เอส แอล แชนแนล โดยนำเสนอรายการต่างๆ ของบริษัทตั้งแต่ยุคเริ่มต้น ทั้งที่เคยออกอากาศแล้วแต่ยังคงความร่วมสมัย และเทปรายการที่ไม่เคยออกอากาศทางโทรทัศน์ เนื่องจากไม่ผ่านการเซ็นเซอร์ รวมทั้งรายการใหม่ของผู้จัดรายต่าง ๆ ที่นำเสนอผลงานแต่ไม่ได้รับโอกาสจากที่อื่นอีกด้วย  แต่ได้ยุติการแพร่ภาพลงตั้งแต่วันที่ 31 ธันวาคม พ.ศ. 2554 โดยยังไม่มีกำหนดการกลับมาแพร่ภาพแต่อย่างใด

ปัจจุบัน บริษัทมีสำนักงานและสตูดิโอของตนเอง ตั้งอยู่ที่ 154 ซอยลาดพร้าว 107 ถนนลาดพร้าว แขวงคลองจั่น เขตบางกะปิ กรุงเทพมหานคร

ข้อมูลจาก  : วิกิพีเดีย

ภาพจาก : AFP/JSL

ข่าวแนะนำ