TNN “ดร.เสรี” เตือนคนไทยเตรียมรับมือ เสี่ยงเจอ 49 องศาฯ อีก 60 ปีข้างหน้า

TNN

Earth

“ดร.เสรี” เตือนคนไทยเตรียมรับมือ เสี่ยงเจอ 49 องศาฯ อีก 60 ปีข้างหน้า

“ดร.เสรี” เตือนคนไทยเตรียมรับมือ  เสี่ยงเจอ 49 องศาฯ อีก 60 ปีข้างหน้า

“ดร.เสรี” เตือนหากไม่สามารถบรรลุเป้าหมายตามข้อตกลงปารีส ไทยเสี่ยงเจออุณหภูมิ 49.01 องศาฯ ในอีก 60 ปีข้างหน้า

รศ.ดร.เสรี ศุภราทิตย์ ผู้อำนวยการศูนย์การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและภัยพิบัติ มหาวิทยาลัยรังสิต ผู้เชี่ยวชาญเรื่องสภาพภูมิอากาศและภัยพิบัติ โพสต์ข้อความ ผ่านทางเฟซบุ๊ก เกี่ยวกับการวิเคราะห์ประเมินการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ พบว่ามีความเป็นไปได้น้อยที่ประเทศไทยจะมีอุณหภูมิสูงสุดแตะ 50 องศาฯ


จากการประเมินฉากทัศน์ต่างๆตามรายงาน IPCC-AR6 โดยแบบจำลองคณิตศาสตร์รายละเอียดสูง พบว่า ภายใต้ฉากทัศน์ BAU (Business as usual) ที่ความร่วมมือระหว่างประเทศไม่สามารถบรรลุเป้าหมายตามข้อตกลงปารีส (จำกัดอุณหภูมิไม่ให้เกิน 1.5-2 องศาฯ จากอดีตยุคก่อนปฏิวัติอุตสาหกรรม) อุณหภูมิสูงสุดจะอยู่ที่ประมาณ 49.01 องศาฯ ในอีกประมาณ 60 ปีข้างหน้า 


และหากความร่วมมือเกิดขึ้นตามรายงาน NDC ที่แต่ละประเทศส่งมาล่าสุด จะทำให้ประเทศไทยมีอุณหภูมิสูงสุดแตะ 46 องศาฯ และท้ายที่สุด หากโลกบรรลุข้อตกลงปารีส จะทำให้ประเทศไทยมีอุณหภูมิสูงสุดแตะ 44.75 องศาฯ 


โดยทั้ง 3 ฉากทัศน์อุณหภูมิสูงสุดจะเปลี่ยนแปลงตามความแปรปรวนสภาพภูมิอากาศแต่ละปี (จากปรากฏการณ์ El Nino และ La Nina เหตุการณ์ภูเขาไฟระเบิด และการปลดปล่อยพลังงานจากดวงอาทิตย์ เป็นต้น) 


ในขณะเดียวกัน จำนวนวันในรอบปีของจังหวัดที่อุณหภูมิสูงสุดเกิน 40 องศาฯ จะเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ จากปัจจุบันประมาณ 9 วันเพิ่มเป็นประมาณ 75 วัน (มากกว่า 25 วัน ทุกๆเดือนมีนาคม-เมษายน-พฤษภาคม) 


สำหรับฉากทัศน์ BAU ผลกระทบที่จะตามมาคือภัยคุกคามที่ไม่สามารถย้อนเวลากลับได้ คลื่นความร้อน-ภัยแล้ง-ฝนตกหนัก-น้ำท่วม-น้ำทะเลหนุนสูง มวลมนุษยชาติ และสิ่งมีชีวิตต่างๆบนโลกต่างต้องมีการปรับตัวขนานใหญ่ ประเทศที่มีความพร้อมทั้งองค์ความรู้ และนวัตกรรม ก็จะสามารถผ่านเหตุการณ์ไปได้ สำหรับประเทศไทย คนไทยพร้อมหรือยัง ? 


ที่มา: เฟซบุ๊ก รศ.ดร.เสรี ศุภราทิตย์, www.futuretaleslab.com

ข่าวแนะนำ