TNN เตือน "ร้อนแล้งพีค" เม.ย.นี้ ตามต่อด้วย "ท่วมหนาวเย็น" ปลายปี

TNN

Earth

เตือน "ร้อนแล้งพีค" เม.ย.นี้ ตามต่อด้วย "ท่วมหนาวเย็น" ปลายปี

เตือน ร้อนแล้งพีค เม.ย.นี้  ตามต่อด้วย ท่วมหนาวเย็น ปลายปี

รศ.ดร.วิษณุ อรรถวานิช เตือนในช่วงฤดูร้อนนี้ระวังอากาศร้อนจัดและปัญหาภัยแล้ง เพราะปริมาณฝนจะต่ำกว่าค่าปกติ แต่หลังจากนั้นเมื่อเข้าสู่สภาวะ "ลานีญา" เตรียมรับมือกับน้ำท่วมและอากาศหนาวเย็นในช่วงปลายปี

เพจ Facebook ของ รศ.ดร.วิษณุ อรรถวานิช อาจารย์ประจำคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ผู้เชี่ยวชาญงานวิจัยด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและการเกษตร ระบุว่า “ร้อนแล้งพีค! ตามต่อด้วย ท่วมหนาวเย็น! ยกระดับการเตือนภัยเป็น El Niño Advisory / La Niña Watch เตรียมรับมือร้อนแล้งทำจุดพีคช่วง มี.ค.-เม.ย. 67 และอาจร้อนแล้งกว่าปกติต่อเนื่องถึง มิ.ย. 67 โดย ก.พ. 67 ร้อนสุดในรอบ 175 ปี โดยอุณหภูมิสูงกว่าค่าเฉลี่ยในเดือนเดียวกันของศตวรรษที่ 20 ราว 1.4°C และยังร้อนได้อีก เตรียมใช้น้ำอย่างประหยัด และระวังสุขภาพจากอากาศร้อนจัด และผลผลิตเกษตรเสียหาย ขณะที่การยกระดับเตือนภัยลานีญาทำให้ต้องระวังน้ำท่วมกันต่อช่วงส.ค.- ธ.ค. 67


ล่าสุด International Research Institute for Climate Society (IRI) มหาวิทยาลัยโคลัมเบีย ได้พยากรณ์ว่า เอลนีโญน่าจะอยู่ต่อถึง พ.ค. 67 จากนั้นจะกลับสู่เฟสกลาง (ภาวะปกติ) ช่วง มิ.ย.-ก.ค. 67 และหลังจากนั้นจะพัฒนาเป็นลานีญาตั้งแต่ ส.ค. เป็นต้นไป ภาพขวาบ่งชี้ว่ากำลังเอลนีโญจะลดลงจากระดับปานกลางช่วง เม.ย. 67 สู่ระดับอ่อนช่วง พ.ค. 67 และกำลังลานีญาจะเพิ่มขึ้น โดยกำลังมีแนวโน้มอยู่ในระดับอ่อนถึงปานกลางมากที่สุด แต่ก็อาจยกกำลังไปถึงระดับรุนแรงถึงรุนแรงมากได้เช่นกัน


ส่วนการพยากรณ์ปริมาณฝนเฉลี่ยจากสำนักอุตุนิยมวิทยาทั่วโลกทั้งหมด 14 สำนัก บ่งชี้ว่า ช่วง เม.ย. 67 ปริมาณฝนจะต่ำกว่าค่าเฉลี่ยปกติทั่วประเทศ และปริมาณฝนจะต่ำกว่าค่าเฉลี่ยปกติทั่วประเทศ (ยกเว้นใต้ตอนล่าง) ช่วง พ.ค. 67 นอกจากนี้ ปริมาณฝนจะยังต่ำกว่าค่าเฉลี่ยปกติช่วง มิ.ย. 67 ต่อเนื่องยกเว้นภาคใต้ตอนล่าง และช่วง ก.ค. 67 ภาคตะวันตกและเหนือบางพื้นที่อาจเผชิญกับฝนน้อยกว่าค่าเฉลี่ยปกติต่อเนื่อง ขณะที่ฝนจะเริ่มกลับมาสูงกว่าค่าเฉลี่ยปกติเล็กน้อยในภาคใต้และอีสาน


ช่วง ส.ค. 67 ภาคตะวันตกและเหนือบางพื้นที่อาจเผชิญกับฝนน้อยกว่าค่าเฉลี่ยปกติต่อเนื่อง ขณะที่ฝนจะสูงกว่าค่าเฉลี่ยปกติเล็กน้อยถึงปานกลางหลายพื้นที่ และช่วง ก.ย. 67 ปริมาณฝนสูงกว่าค่าเฉลี่ยปกติทั่วประเทศในช่วงฤดูฝนใหญ่ ต้องระวังน้ำท่วมเกือบทุกภูมิภาค (ยกเว้นภาคใต้ที่จะเสี่ยงท่วมช่วง ต.ค.-ธ.ค. 67)


เตรียมกับมือกับอากาศร้อนจัดและความแห้งแล้งด้วยความไม่ประมาทนะครับ ต้องระวังโรคฮีตสโตรก หรือโรคลมแดดกันด้วยนะครับ ต้องเตรียมวางแผนการใช้น้ำช่วงฤดูแล้งและช่วงฤดูฝนที่ฝนอาจมาล่าช้ากว่าปกติ และเตรียมรับมือน้ำท่วมและอากาศหนาวเย็นช่วงปลายปีกันนะครับ


หมายเหตุ :ระดับการเตือนภัย La Nina Watch ของศูนย์พยากรณ์อากาศ (CPC) องค์การบริหารมหาสมุทรและบรรยากาศแห่งชาติ (NOAA) เกิดขึ้นเมื่อสภาพอากาศในมหาสมุทรแปซิฟิกเอื้ออำนวยต่อการพัฒนาไปสู่ปรากฏการณ์ลานีญาภายในหกเดือนข้างหน้า โดย La Nina Watch ไม่ได้หมายความว่าปรากฎการณ์ลานีญาจะพัฒนาขึ้นอย่างแน่นอน เพียงแต่บ่งชี้ถึงความน่าจะเป็นที่จะเกิดปรากฏการณ์ลานีญา


ที่มา: FB รศ.ดร.วิษณุ อรรถวานิช

 _____ 

#TNNEARTH #weather #พยากรณ์อากาศวันนี้ #สภาพอากาศวันนี้ #อากาศวันนี้ #เอลนีโญ #ลานีญา #กรมอุตุนิยมวิทยา #ร้อนสุดขั้ว #ฤดูร้อน

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง