TNN ไทยเจอ "คลื่นความร้อนสูง" เตรียมรับมือหนักสุดช่วงเดือนเมษายน

TNN

Earth

ไทยเจอ "คลื่นความร้อนสูง" เตรียมรับมือหนักสุดช่วงเดือนเมษายน

ไทยเจอ คลื่นความร้อนสูง เตรียมรับมือหนักสุดช่วงเดือนเมษายน

รศ.ดร.เสรี เผยไทยเตรียมรับมือเจอ "คลื่นความร้อนสูง" แบบหลีกเลี่ยงไม่ได้ในช่วงเดือนเมษายน ส่วนช่วงสงกรานต์จะกระทบหนักที่สุด

สภาพอากาศแปรปรวนทำให้อุณหภูมิทั่วโลกที่สูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ประเทศไทยที่มีอากาศร้อนถึงร้อนจัด อุณหภูมิพุ่งแตะ  42 องศาเซลเซียส ล่าสุดรศ.ดร.เสรี ศุภราทิตย์ ประธานกรรมการบริหารห้องปฏิบัติการ Future Tales Lab MQDC ได้ให้สัมภาษณ์กับทีมงานข่าวเที่ยงช่อง TNN16 เปิดเผยว่าประเทศไทยได้รับผลกระทบจากอุณหภูมิที่สูงขึ้น แบบหลีกเลี่ยงไม่ได้ แม้ว่าลมจากอ่าวไทยจะมีกำลังแรง และให้จับตาดูในช่วงเดือนเมษายน ช่วงสงกรานต์จะกระทบหนักที่สุด 


"จากข้อมูลทางวิทยาศาสตร์ จะพบว่าสภาพอากาศจะกลับขั้วจากปีที่แล้ว เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ปีที่แล้ว รวมถึงในเดือนมีนาคม อากาศยังหนาวอยู่เลย แต่มาปีนี้อุณหภูมิเพิ่มขึ้นมาเกือบ 2 องศาฯ ดังนั้นสิ่งที่กังวลมากที่สุดคืออะไรที่ไม่เคยเจอ นั้นเป็นสิ่งที่คาดการณ์ได้ยากมาก" สำหรับประเทศไทย และทะเลทางสองฝั่ง จีนใต้ และอันดามัน ทั้งสองมีอุณหภูมิที่สูงขึ้นผิดปกติชนิดที่ไม่เคยพบเจอมาก่อน ทำให้เกิดคลื่นความร้อนอย่างรุนแรง และประเทศไทยนั้นหลีกเลี่ยงได้ยาก 


ดังนั้นเราไม่สามารถบอกได้ว่าอุณหภูมิใจประเทศไทยปีนี้จะสูงสุดที่เท่าไหร่ บอกได้เพียงว่าทุกแห่งมีโอกาสสูงที่จะทำลายสถิติจากปีที่แล้ว และมีโอกาสเจอกับคลื่นความร้อนสูงแบบหลีกเลี่ยงไม่ได้ ทั้งนี้อุณหภูมิสูงสุดของประเทศไทยในปี 2566 เกิดขึ้นในช่วงสงกรานต์เมื่อวันที่ 15 เมษายน 2566 ที่ อ.เมือง จ.ตาก วัดได้ที่ 44.6 องศาเซลเซียส ซึ่งในปีนี้มีโอกาสที่จะทุบสถิติเดิมในช่วงเวลาเดียวกัน


ที่มา: TNN16

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง