TNN ‘ฝนตกหนักถึงหนักมาก’ กรมอุตุฯ เตือน 9 จังหวัดนี้ ระวังน้ำท่วม - น้ำป่าหลาก

TNN

Earth

‘ฝนตกหนักถึงหนักมาก’ กรมอุตุฯ เตือน 9 จังหวัดนี้ ระวังน้ำท่วม - น้ำป่าหลาก

‘ฝนตกหนักถึงหนักมาก’ กรมอุตุฯ เตือน 9 จังหวัดนี้ ระวังน้ำท่วม - น้ำป่าหลาก

‘ฝนตกหนักถึงหนักมาก’ กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือน 9 จังหวัดภาคใต้ คลื่นลมแรง ‘ระวังน้ำท่วม - น้ำป่าหลาก’

กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศคำเตือน ‘สภาพอากาศ’  เรื่อง อากาศหนาวเย็นบริเวณประเทศไทย และ ฝนตกหนักถึงหนักมากในภาคใต้ และคลื่นลมแรงบริเวณอ่าวไทย โดยมีผลกระทบตั้งแต่วันที่ 23-25 ธันวาคม 2566  ฉบับที่ 10


กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์สภาพอากาศ โดยระบุว่าบริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกําลังแรงจากประเทศจีนแผ่ลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบน และทะเลจีนใต้ ลักษณะเช่นนี้ทําให้ประเทศไทยมีอากาศเย็นถึงหนาวกับมีลมแรง โดยภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จะมีอุณหภูมิลดลงอีก 1 - 2 องศาเซลเซียส สําหรับบริเวณยอดดอยของภาคเหนือมีอากาศหนาวถึงหนาวจัด อุณหภูมิต่ำสุด 2-10 องศาเซลเซียส และมีน้ําค้างแข็งบางแห่ง 

ส่วนยอดภู ของภาคตะวันออกเฉียงเหนือมีอากาศหนาวถึงหนาวจัด อุณหภูมิต่ำสุด 5 - 13 องศาเซลเซียส ขอให้ประชาชนบริเวณดังกล่าวดูแลรักษา สุขภาพเนื่องจากสภาพอากาศที่หนาวเย็นลง รวมถึงให้ระวังอันตรายจากอัคคีภัยท่ีอาจจะเกิดข้ึนเนื่องจากสภาพอากาศแห้งและลมแรง


สําหรับมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือที่พัดปกคลุมอ่าวไทยและภาคใต้มีกําลังแรง ประกอบกับในช่วงวันที่ 23 - 25 ธ.ค. 66 หย่อมความกดอากาศต่ำกําลังแรงบริเวณทะเลจีนใต้ตอนล่างมีแนวโน้มเคลื่อนผ่านภาคใตต้อนล่างและประเทศมาเลเซียลงสู่ทะเลอันดามัน ตอนล่างทําให้ภาคใตต้อนล่างมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางพื้นท่ี


จังหวัดที่คาดว่าจะมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง มีดังน้ี


วันท่ี 23 ธันวาคม 2566  จังหวัดพัทลุง สงขลา ปัตตานี ยะลา และนราธิวาส

วันที่ 24 ธันวาคม 2566  จังหวัดสุราษฏร์ธานี นครศรีธรรมราช พัทลุง สงขลา ปัตตานี ยะลา นราธิวาส ตรัง และสตูล

วันที่ 25 ธันวาคม 2566 จังหวัดนครศรีธรรมราช พัทลุง สงขลา ปัตตานี ยะลา และนราธิวาส


ขอให้ประชาชนในบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากฝนตกหนักถึงหนักมากและฝนที่ตกสะสม ซึ่งอาจทําให้เกิดน้ําท่วมฉับพลัน และน้ําป่าไหลหลาก โดยเฉพาะพื้นท่ีลาดเชิงเขาใกล้ทางน้ําไหลผ่านและพื้นที่ลุ่มไว้ด้วย

ส่วนคลื่นลมบริเวณอ่าวไทยจะมีกําลังแรง โดยมีคลื่นสูง 2 - 4 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 4 เมตร ทะเลอันดามัน มีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองและห่างฝั่งคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร ขอให้ประชาชนบริเวณภาคใต้ฝั่งตะวันออก ระวังอันตรายจากคลื่นที่ซัดเข้าหาฝั่ง ส่วนชาวเรือบริเวณอ่าวไทยและทะเลอันดามันควรเดินเรือด้วยความระมัดระวังและหลีกเลี่ยง การเดินเรือในบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง สําหรับเรือเล็กบริเวณอ่าวไทยควรงดออกจากฝั่งในช่วงวันดังกล่าวไว้ด้วย


จึงขอให้ประชาชนติดตามประกาศจากกรมอุตุนิยมวิทยา และสามารถติดตามข้อมูลท่ีเว็บไซต์กรมอุตุนิยมวิทยา http://www.tmd.go.th ได้ตลอด 24 ชั่วโมง


‘ฝนตกหนักถึงหนักมาก’ กรมอุตุฯ เตือน 9 จังหวัดนี้ ระวังน้ำท่วม - น้ำป่าหลาก



ข้อมูลจาก : กรมอุตุนิยมวิทยา 

ภาพจาก กรมอุตุนิยมวิทยา  


ข่าวแนะนำ