TNN online คาดหมายอากาศรายภาค "ฤดูหนาว 2566" เย็นสุดกี่องศาฯ เตือนมีฝนฟ้าคะนอง!

TNN ONLINE

Earth

คาดหมายอากาศรายภาค "ฤดูหนาว 2566" เย็นสุดกี่องศาฯ เตือนมีฝนฟ้าคะนอง!

คาดหมายอากาศรายภาค ฤดูหนาว 2566 เย็นสุดกี่องศาฯ เตือนมีฝนฟ้าคะนอง!

ฤดูหนาว 2566 กรมอุตุนิยมวิทยา คาดหมายลักษณะอากาศ แต่ละภาคหนาวสุดกี่องศาฯ เตือนมีฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรงในบางวัน

ฤดูหนาว 2566 กรมอุตุนิยมวิทยา คาดหมายลักษณะอากาศ แต่ละภาคหนาวสุดกี่องศาฯ เตือนมีฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรงในบางวัน


ฤดูหนาว 2566 หลังจากกรมอุตุนิยมวิทยา ได้คาดหมายลักษณะอากาศ ช่วงฤดูหนาวของประเทศไทยประมาณปลายเดือนตุลาคม 2566 ถึงปลายเดือนกุมภาพันธ์ 2567 โดย บริเวณประเทศไทยตอนบน จะเริ่มประมาณปลายเดือนตุลาคม 2566 ซึ่งจะช้ากว่าค่าเฉลี่ยปกติประมาณ 2 สัปดาห์ และจะสิ้นสุดประมาณปลายเดือนกุมภาพันธ์ 2567

อุณหภูมิต่ำสุดเฉลี่ยบริเวณประเทศไทยตอนบนประมาณ 21 - 22 องศาฯ ซึ่งจะสูงกว่าค่าปกติประมาณ 1.5 องศาฯ (ค่าปกติ 19.9 องศาฯ) และจะมีอากาศหนาวเย็นน้อยกว่าปีที่ผ่านมา (อุณหภูมิต่ำสุดเฉลี่ยปีที่ผ่านมา 20.8 องศาฯ ) ส่าหรับอุณหภูมิต่่าที่สุดประมาณ 9 – 10 องศาฯ ส่วนมากจะอยู่ตอนบนของทั้งภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ส่วนอุณหภูมิต่่าที่สุดบริเวณ กรุงเทพมหานคร 17 – 18 องศาฯ และปริมณฑล 15 - 16 องศาฯ

ทั้งนี้ ช่วงเวลาที่มีอากาศหนาวเย็นที่สุด ประมาณต้นเดือนธันวาคม 2566 ถึงปลายเดือนมกราคม 2567



คาดหมายอากาศรายภาค ฤดูหนาว 2566 เย็นสุดกี่องศาฯ เตือนมีฝนฟ้าคะนอง! ภาพจาก กรมอุตุฯ

 


คาดหมายอากาศรายภาค ฤดูหนาว 2566 เย็นสุดกี่องศาฯ เตือนมีฝนฟ้าคะนอง! ภาพจาก กรมอุตุฯ

 





รายละเอียดตามภาคต่างๆ 


ภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ


ช่วงปลายเดือนตุลาคมถึงเดือนพฤศจิกายน จะมีอากาศเย็นเกือบทั่วไป กับมีอากาศหนาวบางแห่งใน บางวันทางตอนบนของภาค และมีหมอกในตอนเช้า โดยจะมีฝนฟ้าคะนองร้อยละ 10 - 20 ของพื้นที่ และอาจมีลมกระโชกแรงบางแห่งในบางวัน สำหรับช่วงเดือนธันวาคมปลายเดือนมกราคม อากาศจะหนาวเย็นมากขึ้น โดยมีอากาศหนาวเย็นเกือบทั่วไป สำหรับบริเวณยอดดอย ยอดภู รวมทั้งเทือกเขาจะมีอากาศหนาวถึงหนาวจัด และเกิดน้ำค้างแข็งขึ้นได้ในบางช่วง


ส่วนช่วงต้นและกลางเดือนกุมภาพันธ์ ลักษณะอากาศจะแปรปรวน โดยอากาศจะเริ่มอุ่นขึ้นและมีฝนบางแห่งในบางวัน กับมีหมอกหนาในหลายพื้นที่ โดยยังคงมีอากาศหนาวเย็นในตอนเช้า และจะมีอากาศร้อนหลายพื้นที่ในตอนกลางวัน


ภาคกลางและภาคตะวันออก


ช่วงปลายเดือนตุลาคมถึงเดือนพฤศจิกายน จะมีอากาศเย็นบางแห่งในบางวันทางตอนบนของภาค กับมีหมอกในตอนเช้า โดยจะมีฝนฟ้าคะนองร้อยละ 20 - 30 ของพื้นที่ และอาจลมกระโชกแรงบางแห่งในบางวัน


ส่าหรับช่วงเดือนธันวาคมปลายเดือนมกราคม จะมีอากาศเย็นเกือบทั่วไป และมีอากาศหนาวหลายพื้นที่ในบางช่วง โดยเฉพาะตอนบนของภาคและบริเวณเทือกเขา กับจะมีหมอกหนาหลายพื้นที่ในบางช่วง ส่วนช่วงต้นและกลางเดือนกุมภาพันธ์ ลักษณะอากาศจะแปรปรวน โดยอากาศจะเริ่มอุ่นขึ้น และมีฝน บางแห่งในบางวัน โดยมีอากาศร้อนหลายพื้นที่ในตอนกลางวัน กับมีหมอกหนาหลายพื้นที่ แต่สาหรับทางตอนบน ของภาคและบริเวณเทือกเขายังคงมีอากาศเย็นในตอนเช้า


ภาคใต้ฝั่งตะวันออก (ฝั่งอ่าวไทย)


ช่วงปลายเดือนตุลาคมถึงต้นเดือนมกราคม จะมีฝนตกชุกหนาแน่นเกือบทั่วไป โดยเฉพาะตั้งแต่จังหวัดชุมพรลงไป จะมีฝนฟ้าคะนองร้อยละ 60 - 80 ของพื้นที่ กับมีฝนตกหนักหลายพื้นที่และหนักมากในบางแห่ง ซึ่งจะก่อให้เกิดสภาวะน้าท่วมฉับพลัน น้าป่าไหลหลาก และน้าล้นตลิ่งได้ในบางแห่ง สาหรับคลื่นลมจะมีกาลังแรง จะมีคลื่นสูง 2 – 4 เมตรในบางช่วง


ตั้งแต่กลางเดือนมกราคมถึงปลายเดือนกุมภาพันธ์ ฝนจะลดลง เว้นแต่ทางตอนล่างของภาค ยังคงมีฝนร้อยละ 30 – 40 ของพื้นที่ กับมีฝนหนักบางแห่งในบางวัน


ภาคใต้ฝั่งตะวันตก (ฝั่งทะเลอันดามัน)


ในช่วงปลายเดือนตุลาคมถึงเดือนพฤศจิกายน จะมีฝนฟ้าคะนองร้อยละ 40 – 60 ของพื้นที่ กับมีฝนหนักบางแห่ง สำหรับคลื่นลมในทะเลอันดามันจะมีคลื่นสูง 1 – 2 เมตร


ตั้งแต่เดือนธันวาคมถึงกลางเดือนกุมภาพันธ์ ปริมาณและการกระจายของฝนจะลดลง โดยมีฝนร้อยละ10 – 20 ของพื้นที่


กรุงเทพมหานครและปริมณฑล


ช่วงปลายเดือนตุลาคมถึงเดือนพฤศจิกายน จะมีอากาศเย็นในบางวัน กับมีฝนฟ้าคะนองร้อยละ 10 - 20 ของพื้นที่


ส่าหรับช่วงเดือนธันวาคมปลายเดือนมกราคม จะมีอากาศเย็นเกือบทั่วไป กับจะมีหมอกหนาในบางช่วง


ส่วนช่วงต้นและกลางเดือนกุมภาพันธ์ ลักษณะอากาศจะแปรปรวน อากาศจะอุ่นขึ้น และมีฝนในบางวัน โดยจะมีอากาศเย็นในบางวัน กับมีอากาศร้อนในตอนกลางวัน



คาดหมายอากาศรายภาค ฤดูหนาว 2566 เย็นสุดกี่องศาฯ เตือนมีฝนฟ้าคะนอง! ภาพจาก กรมอุตุฯ

 




ข้อควรระวัง


1. ในช่วงปลายเดือนตุลาคม บริเวณภาคกลางตอนล่าง ภาคตะวันออกและภาคใต้ตอนบนจะยังคงมีฝนตกต่อเนื่อง ประกอบกับจะมีน้ำเหนือไหลบ่าลงมา และในบางช่วงจะมีน้าทะเลหนุนสูง ซึ่งส่งผลให้เกิดน้าท่วมฉับพลันและน้าล้น
ตลิ่งได้ในบางพื้นที่


2. ในเดือนธันวาคมและมกราคม บริเวณยอดดอยและยอดภูมักจะเกิดน้าค้างแข็งขึ้นได้ กับจะมีหมอกหนาเกิดขึ้นในหลายพื้นที่ โดยเฉพาะในภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จึงควรระมัดระวังการเกิดอุบัติเหตุจากการใช้
ยวดยานพาหนะไว้ด้วย


3. ในช่วงเดือนมกราคมและกุมภาพันธ์ อาจมีคลื่นกระแสลมตะวันตก เคลื่อนตัวจากประเทศเมียนมาผ่านประเทศไทย ตอนบนซึ่งจะท าให้ช่วงดังกล่าวเกิดฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรงและอาจมีลูกเห็บตกได้ในบางพื้นที่



 


คาดหมายอากาศรายภาค ฤดูหนาว 2566 เย็นสุดกี่องศาฯ เตือนมีฝนฟ้าคะนอง! ภาพจาก กรมอุตุฯ

 






ที่มา กรมอุตุฯ

ภาพจาก TNN Online / กรมอุตุฯ

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง