TNN online ฤดูหนาว 2566 เริ่มเมื่อไหร่? สิ้นสุดเดือนไหน คาดอากาศเย็นน้อยกว่าปีที่ผ่านมา

TNN ONLINE

Earth

ฤดูหนาว 2566 เริ่มเมื่อไหร่? สิ้นสุดเดือนไหน คาดอากาศเย็นน้อยกว่าปีที่ผ่านมา

ฤดูหนาว 2566 เริ่มเมื่อไหร่? สิ้นสุดเดือนไหน คาดอากาศเย็นน้อยกว่าปีที่ผ่านมา

พยากรณ์อากาศ กรมอุตุนิยมวิทยา คาดหมายสภาพอากาศ "ฤดูหนาว 2566" เริ่มเมื่อไหร่ สิ้นสุดเดือนไหน? คาดจะมีอากาศหนาวเย็นน้อยกว่าปีที่ผ่านมา

พยากรณ์อากาศ กรมอุตุนิยมวิทยา คาดหมายสภาพอากาศ "ฤดูหนาว 2566" เริ่มเมื่อไหร่ สิ้นสุดเดือนไหน? คาดจะมีอากาศหนาวเย็นน้อยกว่าปีที่ผ่านมา


กรมอุตุนิยมวิทยา คาดหมายลักษณะอากาศ ช่วงฤดูหนาวของประเทศไทยประมาณปลายเดือนตุลาคม 2566 ถึงปลายเดือนกุมภาพันธ์ 2567


โดยฤดูหนาวของประเทศไทยปีนี้ คาดว่า


- บริเวณประเทศไทยตอนบน จะเริ่มประมาณปลายเดือนตุลาคม 2566 ซึ่งจะช้ากว่าค่าเฉลี่ยปกติประมาณ 2 สัปดาห์ และจะสิ้นสุดประมาณปลายเดือนกุมภาพันธ์ 2567


- อุณหภูมิต่ำสุดเฉลี่ยบริเวณประเทศไทยตอนบนประมาณ 21 - 22 องศาฯ ซึ่งจะสูงกว่าค่าปกติประมาณ 1.5 องศาฯ (ค่าปกติ 19.9 องศาฯ) และจะมีอากาศหนาวเย็นน้อยกว่าปีที่ผ่านมา (อุณหภูมิต่่าสุดเฉลี่ยปีที่ผ่านมา 20.8 องศาฯ ) ส่าหรับอุณหภูมิต่่าที่สุดประมาณ 9 – 10 องศาฯ  ส่วนมากจะอยู่ตอนบนของทั้งภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ส่วนอุณหภูมิต่่าที่สุดบริเวณ กรุงเทพมหานคร 17 – 18 องศาฯ  และปริมณฑล 15 - 16 องศาฯ


- ช่วงเวลาที่มีอากาศหนาวเย็นที่สุด ประมาณต้นเดือนธันวาคม 2566 ถึงปลายเดือนมกราคม 2567


- ส่าหรับยอดดอยและยอดภู รวมทั้งเทือกเขาจะมีอากาศหนาวถึงหนาวจัด และมีน้่าค้างแข็งเกิดขึ้นได้บ่อยครั้ง


- ส่วนภาคใต้ จะมีอากาศเย็นบางแห่งในบางช่วงส่วนมากตอนบนของภาค แต่ยังคงมีฝนตกชุกหนาแน่นต่อไป โดยเฉพาะทางฝั่งตะวันออกในเดือนพฤศจิกายนและธันวาคม กับมีฝนตกหนักหลายพื้นที่และหนักมากในบางแห่ง ซึ่งจะท่าให้
เกิดสภาวะน้่าท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากรวมทั้งน้่าล้นตลิ่งได้ในหลายพื้นที่ ส่าหรับคลื่นลมในทะเลอ่าวไทยจะมีก่าลังแรง เป็นระยะๆ ในบางช่วงมีคลื่นสูง 2 - 3 เมตร ส่วนทะเลอันดามันมีคลื่นสูง 1 - 2 เมตร


- เดือนพฤศจิกายนและธันวาคม อาจจะมีหย่อมความกดอากาศต่ำ หรือพายุหมุนเขตร้อนเคลื่อนตัวเข้ามาใกล้ หรือเคลื่อนผ่านอ่าวไทยและภาคใต้ ซึ่งจะท่าให้บริเวณดังกล่าวมีฝนตกชุกหนาแน่น รวมทั้งคลื่นลมจะมีก่าลังแรง และอาจมีคลื่นพายุซัดฝั่ง ความสูงของคลื่น 3 – 4 เมตร


ลักษณะอากาศทั่วไป ประเทศไทยตอนบน (ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลางและภาคตะวันออก)


ประมาณปลายเดือนตุลาคมถึงเดือนพฤศจิกายน ภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มีอากาศเย็นเกือบทั่วไปกับมีอากาศหนาวบางแห่งในบางวันทางตอนบนของภาค ส่วนภาคกลางและภาคตะวันออกจะมีอากาศเย็นบางแห่งทางตอนบนของภาค โดยจะมีฝนร้อยละ 10-20 ของพื้นที่ และอาจลมกระโชกแรงบางแห่งในบางวัน เนื่องจากบริเวณความกดอากาศสูงจากประเทศจีนจะแผ่ลงมาปกคลุมภาคเหนือและภาค ตะวันออกเฉียงเหนือเป็นระยะๆ โดยจะมีกำลังอ่อนถึงปานกลาง ประกอบกับมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือจะพัดปกคลุมประเทศไทย 


จากนั้นจนถึงปลายเดือนมกราคม จะมีอากาศหนาวเย็นมากขึ้น โดยบริเวณภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือจะมีอากาศหนาวเย็นเกือบทั่วไป สำหรับ บริเวณยอดดอย ยอดภู รวมทั้งเทือกเขาจะมีอากาศหนาวถึงหนาวจัด กับมีน้าค้างแข็งเกิดขึ้นได้ในบางช่วง ส่วนบริเวณภาคกลางและภาค ตะวันออกจะมีอากาศเย็นเกือบทั่วไป กับมีอากาศหนาวบางแห่งในบางช่วงส่วนมากทางตอนบนของภาค ทั้งนี้เนื่องจากบริเวณความกดอากาศสูง จากประเทศจีนยังคงแผ่เสริมลงมาปกคลุมประเทศไทย โดยจะมีก าลังแรงเป็นระยะๆ และต่อเนื่อง ประกอบกับมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือยังคง พัดปกคลุมประเทศไทย และกำลังแรงเป็นระยะๆ 


ส่วนในระยะต้นและกลางเดือนกุมภาพันธ์ ลักษณะอากาศอากาศจะแปรปรวน โดยอากาศจะเริ่มอุ่นขึ้น และมีอากาศร้อนหลายพื้นที่ในตอนกลางวัน กับมีหมอกหนาในหลายพื้นที่ แต่บริเวณภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือยังคงมี อากาศหนาวเย็นในตอนเช้า ทั้งนี้เนื่องจาก บริเวณความกดอากาศสูงจากประเทศจีนที่แผ่ลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบนจะมีกำลังอ่อนลง ภาคใต้


ตั้งแต่ช่วงปลายเดือนตุลาคมถึงต้นเดือนมกราคม มีฝนตกชุกหนาแน่นเกือบทั่วไป โดยเฉพาะฝั่งตะวันออกตั้งแต่จังหวัดชุมพรลงไป จะมีฝนฟ้าคะนองร้อยละ 60 - 80 ของพื้นที่ กับมีฝนตกหนักหลายพื้นที่และหนักมากในบางแห่ง ซึ่งจะก่อให้เกิดสภาวะน้าท่วมฉับพลัน น้าป่า ไหลหลาก และน้าล้นตลิ่งในบางแห่ง สำหรับคลื่นลมทะเลอ่าวไทยจะมีกำลังแรงเป็นระยะๆ ในบางช่วงจะมีคลื่นสูง 2-4 เมตร ส่วนทะเลอันดามันจะมีคลื่นสูง 1-2 เมตร เนื่องจาก มรสุมตะวันออกเฉียงเหนือจะพัดปกคลุมอ่าวไทยและภาคใต้ โดยจะมีก าลังแรงเป็นระยะๆ 


โดยเฉพาะในช่วงเดือนพฤศจิกายนและธันวาคม ประกอบกับ ในบางช่วงจะมีร่องมรสุมพาดผ่านภาคใต้ นอกจากนี้ในบางช่วงมักจะมีมีหย่อมความกดอากาศต่ำ กำลังแรงหรือพายุหมุนเขตร้อน เคลื่อนตัวเข้ามาใกล้หรือเคลื่อนผ่านภาคใต้ จากนั้นจนถึงปลายเดือนกุมภาพันธ์ ฝนจะลดลง เนื่องจากมรสุม ตะวันออกเฉียงเหนือที่พัดปกคลุมอ่าวไทยและภาคใต้มีก าลังอ่อนลง และจะเริ่มเปลี่ยนเป็นลมตะวันออกหรือลมตะวันออกเฉียงใต้พัดปกคลุมแทน



ฤดูหนาว 2566 เริ่มเมื่อไหร่? สิ้นสุดเดือนไหน คาดอากาศเย็นน้อยกว่าปีที่ผ่านมา ภาพจาก กรมอุตุฯ

 



ฤดูหนาว 2566 เริ่มเมื่อไหร่? สิ้นสุดเดือนไหน คาดอากาศเย็นน้อยกว่าปีที่ผ่านมา ภาพจาก กรมอุตุฯ

 





ที่มา กรมอุตุนิยมวิทยา

ภาพจาก TNN Online


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง