TNN online ฝนจะหมด! ตั้งแต่ต้นเดือนกันยายน 2566 และเข้าฤดูแล้งหนัก อุตุฯชี้แจงแล้ว

TNN ONLINE

Earth

ฝนจะหมด! ตั้งแต่ต้นเดือนกันยายน 2566 และเข้าฤดูแล้งหนัก อุตุฯชี้แจงแล้ว

ฝนจะหมด! ตั้งแต่ต้นเดือนกันยายน 2566 และเข้าฤดูแล้งหนัก อุตุฯชี้แจงแล้ว

พยากรณ์อากาศ ตั้งแต่ต้นเดือนกันยายน 2566 นี้ ฝนจะหมดและเข้าฤดูแล้งหนัก จริงหรือ? กรมอุตุฯชี้แจงแล้ว

พยากรณ์อากาศ ตั้งแต่ต้นเดือนกันยายน 2566 นี้ ฝนจะหมดและเข้าฤดูแล้งหนัก จริงหรือ? กรมอุตุฯชี้แจงแล้ว


ตามที่มีการเผยแพร่ข้อมูลเรื่องตั้งแต่ต้นเดือน ก.ย. นี้ ฝนจะหมดและเข้าฤดูแล้งหนัก ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยกรมอุตุนิยมวิทยา กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ


จากกรณีที่มีผู้เผยแพร่ข้อความคาดเดาสภาพอากาศล่วงหน้าว่า ตั้งแต่ต้นเดือน ก.ย. นี้ ฝนจะหมดและไทยจะเข้าสู่ฤดูแล้งหนักนั้น ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริง โดยทางกรมอุตุนิยมวิทยา กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ชี้แจงว่า เป็นข่าวที่มิได้มีที่มาจากกรมอุตุนิยมวิทยา โดยจากการคาดหมายลักษณะอากาศของประเทศไทยราย 3 เดือน สิงหาคม-ตุลาคม พ.ศ. 2566 นั้น ปริมาณฝนรวมของประเทศไทยส่วนใหญ่จะใกล้เคียงหรือต่ำกว่าค่าปกติประมาณร้อยละ 5


– ภาคเหนือจะมีปริมาณฝนรวม ประมาณ 520-570 มิลลิเมตร (ค่าปกติ 577 มม.)

– ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ประมาณ 600-650 มิลลิเมตร (ค่าปกติ 636 มม.)

– ภาคกลาง ประมาณ 550-600 มิลลิเมตร (ค่าปกติ 571 มม.)

– กรุงเทพมหานครและปริมณฑล ประมาณ 760-810 มิลลิเมตร (ค่าปกติ 782 มม.)

– ภาคตะวันออก ประมาณ 790-850 มิลลิเมตร (ค่าปกติ 856 มม.)

– ภาคใต้ฝั่งตะวันออก ประมาณ 480-530 มิลลิเมตร (ค่าปกติ 531 มม.)

– ภาคใต้ฝั่งตะวันตก ประมาณ 1,100-1,200 มิลลิเมตร (ค่าปกติ 1,217 มม.)


เดือนสิงหาคม ปริมาณฝนรวมประเทศไทยส่วนใหญ่จะต่ำกว่าค่าปกติประมาณร้อยละ 5 ยกเว้นภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคใต้ฝั่งตะวันตกจะมีปริมาณใกล้เคียงค่าปกติ


เดือนกันยายน ปริมาณฝนรวมประเทศไทยส่วนใหญ่จะใกล้เคียงค่าปกติ ยกเว้นภาคเหนือและตะวันออกเฉียงเหนือจะมีปริมาณฝนรวมต่ำกว่าค่าปกติประมาณร้อยละ 5


เดือนตุลาคม ปริมาณฝนรวมประเทศไทยส่วนใหญ่จะใกล้เคียงค่าปกติ เว้นแต่ภาคตะวันออกจะมีปริมาณต่ำกว่าค่าปกติประมาณร้อยละ 5 และภาคใต้ทั้งสองฝั่งจะมีปริมาณฝนต่ำกว่าค่าปกติประมาณร้อยละ 10


ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าได้แชร์หรือส่งต่อข่าวปลอมนี้ และติดตามข่าว พยากรณ์อากาศและประกาศเตือนภัยจากกรมอุตุนิยมวิทยา เท่านั้น เพื่อมิให้เกิดความสับสนและตื่นตระหนกขึ้นในสังคม และหากมีสงสัยหรือต้องการข้อมูลเพื่อเติม สามารถสอบถามได้ที่เว็บไซต์กรมอุตุนิยมวิทยา www.tmd.go.th, Facebook กรมอุตุนิยมวิทยา Application Thai weather หรือสายด่วน 1182 (ตลอด 24 ชั่วโมง)

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : ข้อมูลดังกล่าวเป็นข่าวปลอม เป็นข่าวที่มิได้มีที่มาจากกรมอุตุนิยมวิทยา การคาดหมายลักษณะอากาศราย 3 เดือน สิงหาคม-ตุลาคม 66 ยังมีฝนตกอยู่ใกล้เคียงในค่าปกติ



ที่มา ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม

แฟ้มภาพ AFP

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง