TNN online ‘พายุไต้ฝุ่น’ เข้าประเทศไทย 100% ฝนถล่มทุกภาค 23 ก.ค. กรมอุตุฯชี้แจงแล้ว?

TNN ONLINE

Earth

‘พายุไต้ฝุ่น’ เข้าประเทศไทย 100% ฝนถล่มทุกภาค 23 ก.ค. กรมอุตุฯชี้แจงแล้ว?

‘พายุไต้ฝุ่น’ เข้าประเทศไทย 100% ฝนถล่มทุกภาค 23 ก.ค. กรมอุตุฯชี้แจงแล้ว?

‘พายุไต้ฝุ่น’ เข้าประเทศไทย 100% ฝนถล่มตกหนักทุกภาค 80% ของพื้นที่ วันที่ 23 ก.ค. กรมอุตุฯชี้แจงแล้ว จริงหรือ?

วันนี้ ( 23 ก.ค. 66 )ตามที่มีการเผยแพร่ข้อมูลเรื่องเข้าไทย 100% พายุไต้ฝุ่นขึ้นฝั่งช่วงวันที่ 23 ก.ค. นี้ ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยกรมอุตุนิยมวิทยา กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ


จากกรณีที่มีผู้เผยแพร่คลิปวิดีโอพยากรณ์อากาศว่า ไทยเตรียมรับมือพายุไต้ฝุ่น 100% ทั่วไทยฝนหนัก 80% นั้น ทางกรมอุตุนิยมวิทยา กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ได้ตรวจสอบข้อมูลและชี้แจงว่า ข้อมูลดังกล่าว เป็นข่าวปลอม เป็นข้อมูลที่มิได้มีที่มาจากข้อมูลของกรมอุตุนิยมวิทยา หากมีพายุเกิดขึ้นจริงและมีผลกระทบกับประเทศไทย กรมอุตุนิยมวิทยาจะประกาศให้ทราบอย่างน้อย 3 วัน


ในช่วงวันที่ 24-27 ก.ค. 66 มรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังค่อนข้างแรงพัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้ และอ่าวไทย ส่งผลทำให้คลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันตอนบนและอ่าวไทยตอนบนจะมีกำลังค่อนข้างแรง โดยมีคลื่นสูง 2-3 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 3 เมตร ส่วนบริเวณทะเลอันดามันตอนล่างและอ่าวไทยตอนล่างทะเลมีคลื่นสูง 1-2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร


ส่วนในช่วงวันที่ 26-27 ก.ค. 66 ร่องมรสุมจะเลื่อนขึ้นไปพาดผ่านประเทศเมียนมา ประเทศลาวตอนบน และประเทศเวียดนามตอนบน ทำให้ประเทศไทยมีฝนลดลง แต่ยังคงมีฝนตกหนักบางแห่ง มรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามันตอนบน และภาคใต้ มีกำลังค่อนข้างแรงตลอดช่วง ทำให้บริเวณทะเลอันดามันตอนบนมีคลื่นสูง 2-3 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 3 เมตร 


พายุโซนร้อน “ทกซูรี” บริเวณด้านตะวันออกของฟิลิปปินส์ มีแนวโน้มจะทวีกำลังแรงขึ้น คาดว่าจะเคลื่อนผ่านตอนบนของประเทศฟิลิปปินส์ ลงสู่ทะเลจีนใต้ตอนบน ในช่วงวันที่ 25-26 ก.ค. 2566 หลังจากนั้นจะเคลื่อนเข้าใกล้ชายฝั่งตอนใต้ของประเทศจีนในวันที่ 27 ก.ค. 2566


ทั้งนี้ขอให้ประชาชนบริเวณประเทศไทยระวังอันตรายจากฝนตกหนักถึงหนักมากและฝนที่ตกสะสม ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก โดยเฉพาะพื้นที่ลาดเชิงเขาใกล้ทางน้ำไหลผ่านและพื้นที่ลุ่มไว้ด้วย ส่วนชาวเรือบริเวณอ่าวไทยและทะเลอันดามันควรเดินเรือด้วยความระมัดระวังและหลีกเลี่ยงการเดินเรือในบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองสำหรับเรือเล็กบริเวณทะเลอันดามันตอนบนควรงดออกจากฝั่งตลอดช่วง ส่วนเรือเล็กบริเวณอ่าวไทยตอนบนควรงดออกจากฝั่งในช่วงวันที่ 24-27 ก.ค. 66


ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าได้แชร์หรือส่งต่อข่าวลือนี้ และติดตามข่าว พยากรณ์อากาศและประกาศเตือนภัยจากกรมอุตุนิยมวิทยาเท่านั้น เพื่อมิให้เกิดความสับสนและตื่นตระหนกขึ้นในสังคม และหากมีสงสัยหรือต้องการข้อมูลเพื่อเติม สามารถสอบถามได้ที่เว็บไซต์กรมอุตุนิยมวิทยา www.tmd.go.th , Facebook กรมอุตุนิยมวิทยา Application Thai weather หรือ โทรสายด่วน 1182 (ตลอด 24 ชั่วโมง)

.

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : เป็นข่าวปลอม พายุโซนร้อน “ทกซูรี” จะจะเคลื่อนเข้าใกล้ชายฝั่งตอนใต้ของประเทศจีนในวันที่ 27 ก.ค. 66 ทำให้ในช่วงวันที่ 24-27 ก.ค. 66 จะมีมรสุมเข้าฝั่งอันดามันคลื่นสูง 2-3 เมตร และมีผลกระทบทำให้ประเทศไทยได้รับผลกระทบฝนตกหนัก และฝนตกสะสม ขอประชาชนระวังน้ำป่าไหลหลาก น้ำท่วมฉับพลัน


ข้อมูลจาก : ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม

ภาพจาก : AFP 

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง