TNN online โลกร้อน ทำทะเลไทยเดือด อุณหภูมิสูงถึง 32 องศาฯ 4 ปีติดกัน

TNN ONLINE

Earth

โลกร้อน ทำทะเลไทยเดือด อุณหภูมิสูงถึง 32 องศาฯ 4 ปีติดกัน

โลกร้อน ทำทะเลไทยเดือด อุณหภูมิสูงถึง 32 องศาฯ 4 ปีติดกัน

โลกร้อน ทำทะเลไทยเดือด หลังอุณหภูมิสูงขึ้นติดต่อกัน 4 ปีซ้อน ส่งผลต่อระบบนิเวศน์ทางทะเลปะการัง-สัตว์ทะเลชายฝั่ง

วันนี้ ( 24 พ.ค. 66 )ผู้ช่วยศาสตราจารย์ธรณ์ ธำรงค์นาวาสวัสดิ์ นักวิชาการด้านทะเลและสิ่งแวดล้อม อาจารย์ประจำภาควิชาวิทยาศาสตร์ทางทะเล ม.เกษตรศาสตร์ ระบุถึงภาวะคลื่นความร้อนในทะเล หรือ Marine Heat Wave ว่าไทยกำลังประสบกับสภาวะน้ำทะเลร้อนขึ้น จากที่ปกติอุณหภูมิของน้ำทะเลจะน้อยกว่าอุณหภูมิของอากาศ โดยอุณหภูมิของน้ำทะเลจะอยู่ที่ราว 27-28 องศาเซลเซียส แต่เมื่อเกิดภาวะโลกร้อน ความร้อนในอากาศจะถูกดูดซับลงไปในน้ำทะเล 


ก่อนหน้านี้อาจจะยังไม่เห็นชัดมากเท่าใดนัก และนานๆ ครั้งจึงจะพบเห็นอุณหภูมิสูงขึ้นมาถึง 30 องศาเซลเซียส จนก่อให้เกิดปะการังฟอกขาวเกิดขึ้น แต่ปัจจุบันกลับพบว่า อุณหภูมิของน้ำทะเลมีอุณหภูมิที่สูงถึง 32 องศาเซลเซียส ซึ่งตั้งแต่มีการบันทึกมา ไม่เคยมีอุณหภูมิของน้ำทะเลที่สูงถึง 32 องศาเซลเซียสมาก่อน และที่น่าเป็นห่วงคืออุณหภูมิของน้ำทะเล กลับมีอุณหภูมิที่สูงต่อเนื่องมาเป็นระยะเวลาถึง 4 ปี ติดต่อกัน  ส่งผลต่อการเกิดปรากฏการณ์ปะการังฟอกขาวสะสม ซึ่งจะทำให้ปะการังไม่มีโอกาสฟื้นตัวเองกลับมาได้ ถือเป็นปรากฏการณ์ที่ไม่เคยเกิดขึ้นในประเทศไทยมาก่อน


นอกจากนี้ยังเปิดเผยว่า พื้นที่ของอ่าวไทยตอนบน โดยเฉพาะในพื้นที่ จ.ระยอง และ จ.จันทบุรี เป็นพื้นที่ที่น่าเป็นห่วง โดยเฉพาะกับปะการังน้ำตื้น เพราะอุณหภูมิที่ร้อนต่อเนื่องอาจจะไม่มีโอกาสให้ปะการังฟื้นกลับคืนมา และ ยังส่งผลต่อปลาที่เคยอยู่ใกล้ฝั่งต้องอพยพไปในทะเลส่วนที่มีความลึกมากขึ้น ทำให้ภาคการท่องเที่ยว และ ประมงชายฝั่งได้รับผลกระทบ 


ภาพจาก :  AFP 

ข่าวแนะนำ