TNN online “พายุโมคา” จ่อทวีกำลังเป็นไซโคลน ถล่มเมียนมา-บังกลาเทศ กระทบไทยฝนตกหนัก

TNN ONLINE

Earth

“พายุโมคา” จ่อทวีกำลังเป็นไซโคลน ถล่มเมียนมา-บังกลาเทศ กระทบไทยฝนตกหนัก

“พายุโมคา” จ่อทวีกำลังเป็นไซโคลน ถล่มเมียนมา-บังกลาเทศ กระทบไทยฝนตกหนัก

“พายุโมคา” จ่อทวีกำลังต่อเนื่องเป็นพายุไซโคลนในวันนี้ เคลื่อนตัวถล่มเมียนมาและบังกลาเทศ อุตุฯเตือนกระทบไทยฝนตกหนัก

อุตุนิยมวิทยาอินเดีย หรือ IMD ออกคำเตือนล่าสุดในวันนี้ (10 พ.ค.) ว่า หย่อมความกดอากาศต่ำในอ่าวเบงกอล ที่จะกลายเป็นพายุไซโคลน "โมคา" (Mocha) ต่อไปนั้น ได้ทวีกำลังเป็นพายุดีเปรสชั่นแล้วเมื่อวานนี้ (9 พ.ค.) และจะทวีกำลังต่อเป็นพายุไซโคลนในวันนี้ (10 พ.ค.) หลังจากนั้น จะทวีกำลังต่อเนื่องอีก จนเป็นพายุไซโคลนกำลังแรงต่อไปภายในวันศุกร์นี้ (12 พ.ค.) ด้วยความเร็วลม 130 กิโลเมตรต่อชั่วโมง


ไอเอ็มดีเตือนว่า หลังจากทวีกำลังเป็นพายุไซโคลนกำลังแรง โมคาจะมุ่งหน้าไปยังชายฝั่งบังกลาเทศและเมียนมา คาดว่าจะพัดขึ้นฝั่งในวันที่ 12 พฤษภาคม คาดว่า โมคาจะทำให้เกิดฝนตกหนักบนหมู่เกาะเบย์ (Bay Islands) จนถึงวันที่ 11 พฤษภาคม และเกิดคลื่นลมรุนแรงตั้งแต่วันที่ 10 - 12 พฤษภาคมได้ และเตือนประชาชนที่อาศัยอยู่แถบชายฝั่งในพื้นที่เบงกอลและหมู่เกาะอันดามัน ให้อพยพล่วงหน้าไปยังที่ปลอดภัย 


ด้านหมู่เกาะอันดามันและนิโคบาร์ออกประกาศเตือนภัยประชาชนแล้ว หลังจากโมคาที่เริ่มก่อตัวเป็นหย่อมความกดอากาศต่ำในอ่าวเบงกอลตั้งแต่เมื่อวันจันทร์ (8 พ.ค.) ที่ผ่านมา มีแนวโน้มจะทวีกำลังเป็นพายุไซโคลนในวันอังคาร (9 พ.ค.).


ขณะที่ กรมอุตุนิยมวิทยาของไทย พยากรณ์สภาพอากาศโดยระบุว่า อนึ่ง ในช่วงวันที่ 10-14 พ.ค. 66 หย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงที่อ่าวเบงกอลตอนล่าง มีแนวโน้มจะทวีกำลังแรงขึ้นเป็นพายุดีเปรสชัน และคาดว่าจะเคลื่อนเข้าอ่าวเบงกอลตอนบน หลังจากนั้นจะเคลื่อนเข้าใกล้ชายฝั่งประเทศเมียนมา ส่งผลให้ลมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดนำความชื้นจากทะเลอันดามันเข้ามาปกคลุมประเทศไทยมีกำลังแรงขึ้น ลักษณะเช่นนี้ทำให้ในช่วงวันที่ 11-14 พ.ค. 66 ประเทศไทยจะมีฝนตกต่อเนื่อง และมีฝนตกหนักบางแห่ง 


ส่วนคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันจะมีกำลังแรงขึ้น โดยทะเลอันดามันตอนบนมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 3 เมตร ทะเลอันดามันตอนล่างมีคลื่นสูง 1-2 เมตร และบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร ขอให้ชาวเรือบริเวณทะเลอันดามันเดินเรือด้วยความระมัดระวังและหลีกเลี่ยงการเดินเรือในบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง เรือเล็กบริเวณทะเลอันดามันตอนบนควรงดออกจากฝั่งในช่วงวันและเวลาดังกล่าว


ภาพจาก :  AFP 

ข่าวแนะนำ