TNN online พยากรณ์อากาศ เปิดจังหวัดสีเหลือง-แดงเสี่ยงภัยสูง "ฝนถล่ม-ลมแรง" ถึงพรุ่งนี้เช้า!

TNN ONLINE

Earth

พยากรณ์อากาศ เปิดจังหวัดสีเหลือง-แดงเสี่ยงภัยสูง "ฝนถล่ม-ลมแรง" ถึงพรุ่งนี้เช้า!

พยากรณ์อากาศ เปิดจังหวัดสีเหลือง-แดงเสี่ยงภัยสูง ฝนถล่ม-ลมแรง ถึงพรุ่งนี้เช้า!

พยากรณ์อากาศ กรมอุตุนิยมวิทยา เปิด 18 จังหวัดเสี่ยงภัย "พายุฤดูร้อน" ระดับสีเหลือง-แดง "ฝนตกหนัก-ลมแรง" ถึง 06.00 น.พรุ่งนี้เช้า

พยากรณ์อากาศ กรมอุตุนิยมวิทยา เปิด 18 จังหวัดเสี่ยงภัย "พายุฤดูร้อน" ระดับสีเหลือง-แดง "ฝนตกหนัก-ลมแรง" ถึง 06.00 น.พรุ่งนี้เช้า


พยากรณ์อากาศ กรมอุตุนิยมวิทยา คาดหมายอากาศทั่วไป ระหว่างวันที่ 22 – 28 เมษายน พ.ศ. 2566 โดยในช่วงวันที่ 22 – 23 เม.ย. 66 ความกดอากาศต่ำเนื่องจากความร้อนปกคลุมประเทศไทยตอนบน ทำให้ประเทศไทยตอนบนมีอากาศร้อนถึงร้อนจัดโดยทั่วไป กับมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน ในขณะที่ลมใต้และลมตะวันออกเฉียงใต้พัดปกคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง ภาคกลางตอนล่าง และภาคตะวันออก ทำให้ประเทศไทยตอนบนมีฝนฟ้าคะนองกับมีลมกระโชกแรงบางแห่งเกิดขึ้นได้ สำหรับลมตะวันตกเฉียงเหนือและลมตะวันออกพัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้ และอ่าวไทย ทำให้ภาคใต้มีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง 


ส่วนในช่วงวันที่ 24 - 26 เม.ย. 66 บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังปานกลางจากประเทศจีนจะแผ่ลงมาปกคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และทะเลจีนใต้ ส่งผลทำให้ลมใต้และลมตะวันออกเฉียงใต้ที่พัดนำความชื้นจากทะเลจีนใต้และอ่าวไทยเข้ามาปกคลุมประเทศไทยตอนบนมีกำลังแรงขึ้น ในขณะที่บริเวณประเทศไทยตอนบนมีอากาศร้อนถึงร้อนจัด ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยตอนบนจะมีพายุฤดูร้อนเกิดขึ้น โดยมีลักษณะของพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง และลูกเห็บตกบางแห่ง รวมถึงอาจมีฟ้าผ่าเกิดขึ้นได้บางพื้นที่ 


โดยจะเริ่มมีผลกระทบในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และด้านตะวันออกของภาคตะวันออกก่อน ส่วนภาคอื่นๆจะได้รับผลกระทบในระยะถัดไป สำหรับลมตะวันออกและลมตะวันออกเฉียงใต้พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้ และอ่าวไทย ทำให้ภาคใต้มีฝนเพิ่มขึ้น ขอให้ประชาชนในบริเวณภาคใต้ระวังอันตรายจากฝนฟ้าคะนอง ส่วนอ่าวไทยทะเลมีคลื่นสูงประมาณ 1 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร 


หลังจากนั้นในช่วงวันที่ 27 - 28 เม.ย. 66 บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นที่ปกคลุมด้านตะวันออกของภาคตะวันออกเฉียงเหนือเริ่มอ่อนกำลังลง ส่งผลทำให้ลมใต้และลมตะวันออกเฉียงใต้ที่พัดนำความชื้นจากอ่าวไทยและทะเลจีนใต้เข้ามาปกคลุมประเทศไทยตอนบนมีกำลังอ่อนลง ทำให้บริเวณดังกล่าวมีฝนลดลง ขณะที่บริเวณประเทศไทยตอนบนมีอากาศร้อนโดยทั่วไปกับมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน ทำให้บริเวณดังกล่าวมีฝนฟ้าคะนองเกิดขึ้นได้บางพื้นที่ กับมีลมกระโชกแรงบางแห่ง จึงขอให้ประชาชนในบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากฝนฟ้าคะนองและลมกระโชกแรงที่อาจจะเกิดขึ้นไว้ด้วย


ทั้งนี้ กรมอุตุฯ ได้พยากรณ์อากาศเปิดแผนที่แสดงพื้นที่เสี่ยงภัยพายุฝนฟ้าคะนองและลมกระโชกแรง ตั้งแต่ 06.00 น. วันนี้ถึงเวลา 06.00 น. ของวันพรุ่งนี้โดยมีรายละเอียดดังนี้

-พื้นที่เสี่ยงภัยสูง ระดับ (สีแดง) ได้แก่ อุดรธานี สกลนคร อำนาจเจริญ อุบลราชธานี ศรีสะเกษ

-พื้นที่เสี่ยงภัยปานกลาง ระดับ (สีเหลือง) หนองคาย บึงกาฬ นครพนม มุกดาหาร กาฬสินธุ์ ขอนแก่น ชัยภูมิ มหาสารคาม ยโสธร ร้อยเอ็ด นครราชสีมา บุรีรัมย์ สุรินทร์



พยากรณ์อากาศ เปิดจังหวัดสีเหลือง-แดงเสี่ยงภัยสูง ฝนถล่ม-ลมแรง ถึงพรุ่งนี้เช้า! ภาพจาก กรมอุตุฯ

 


พยากรณ์อากาศ เปิดจังหวัดสีเหลือง-แดงเสี่ยงภัยสูง ฝนถล่ม-ลมแรง ถึงพรุ่งนี้เช้า!

 


พยากรณ์อากาศ เปิดจังหวัดสีเหลือง-แดงเสี่ยงภัยสูง ฝนถล่ม-ลมแรง ถึงพรุ่งนี้เช้า!

 





 


ที่มา กรมอุตุฯ

ภาพจาก กรมอุตุฯ/AFP


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง