TNN online พบ “พะยูน” ว่ายน้ำที่ทะเลสัตหีบ จ.ชลบุรี ในรอบหลายสิบปี

TNN ONLINE

Earth

พบ “พะยูน” ว่ายน้ำที่ทะเลสัตหีบ จ.ชลบุรี ในรอบหลายสิบปี

พบ “พะยูน” ว่ายน้ำที่ทะเลสัตหีบ จ.ชลบุรี ในรอบหลายสิบปี

“ประเทศไทยมีการพบเห็นพะยูนบ่อยครั้งในพื้นที่บริเวณหาดเจ้าไหม และเกาะลิบง จ.ตรัง แต่ล่าสุดมีการพบเห็น “พะยูน” ออกมาว่ายน้ำเล่นที่ทะเลสัตหีบ จ.ชลบุรี ในรอบหลายสิบปี ถือเป็นข้อบ่งชี้ว่าทะเลไทยอุดมสมบูรณ์”

ผู้ใช้บัญชีเฟสบุ๊ค เกิง สัตหีบ เผยแพร่ภาพพะยูนตัวหนึ่งกำลังว่ายน้ำเล่นอยู่ที่ทะเลสัตหีบพร้อมข้อความว่า “หายไปกว่า 10 ปี น้องพะยูนกลับมาแล้ว” โดยผู้พบเห็นคือคุณภาณุกรณ์ พึ่งประดิษฐ์ ถือเป็นข้อบ่งชี้ว่าท้องทะเลไทยกลับมาอุดมสมบูรณ์ หลังจากมีการพบเห็นสัตว์ทะเลหายากหลากหลายชนิดบ่อยครั้งขึ้นในช่วงที่ผ่านมา 

.

พะยูน เป็นสัตว์ป่าสงวนตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2535 และเป็นสัตว์น้ำชนิดแรกของไทยที่ได้รับการกำหนดให้เป็นสัตว์ป่าสงวน ลักษณะรูปร่างคล้ายแมวน้ำขนาดใหญ่ ครีบคล้ายใบพายโดยมีวิวัฒนาการมาจากขาหน้า ใช้สำหรับพยุงตัวและขุดหาอาหาร ลำตัวและหางคล้ายโลมา หายใจทางปอดจึงต้องขึ้นมาบนผิวน้ำเพื่อหายใจ 1-2 นาที ขนาดโตเต็มที่ประมาณ 2 เมตร อาหารหลักคือหญ้าทะเลที่ขึ้นตามแถบชายฝั่งและน้ำตื้น มักจะหากินในเวลากลางวัน

.

ปัจจุบันมีการพบเห็นพะยูนบ่อยครั้งที่บริเวณหาดเจ้าไหม และรอบเกาะลิบง จ.ตรัง แต่ล่าสุดมีการพบเห็นที่ทะเลสัตหีบในรอบหลายสิบปี ที่ผ่านมาพะยูนถูกคุกคามอย่างหนักจากฝีมือของมนุษย์ โดยถูกล่าตามความเชื่อว่าเนื้อ กระดูก และเขี้ยวพะยูนมีคุณสมบัติเมตตามหานิยม ถูกซื้อขายกันในราคาที่แพง ทำให้พะยูนถูกล่าอย่างหนักจนลดจำนวนลงอย่างรวดเร็วเสี่ยงต่อการสูญพันธุ์

.

จากการสำรวจสถานภาพในปี พ.ศ.2565 โดยกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง พบพะยูนประมาณ 273 ตัว โดยพื้นที่ฝั่งอ่าวไทยพบประมาณ 31 ตัว พื้นที่ฝั่งอันดามันพบประมาณ 242 ตัว แม้ว่าแนวโน้มประชากรพะยูนจะเพิ่มจำนวนมากขึ้น แต่ก็ยังมีพะยูนเกยตื้นตายอยู่ทุกปี สาเหตุมาจากการเจ็บป่วย พลัดหลงกับแม่ อุบัติเหตุจากเครื่องมือการประมง และสาเหตุอื่นๆ การเกยตื้นของพะยูนในปีงบประมาณ พ.ศ.2565 (ต.ค.2564-ก.ย.2565) พบพะยูนเกยตื้นรวม 18 ตัว โดยสาเหตุส่วนใหญ่จากการเจ็บป่วยร้อยละ 73

ข่าวแนะนำ