TNN online "พายุโนรูเข้าไทย" GISTDA เปิดภาพดาวเทียม คาดการณ์พื้นที่เสี่ยงน้ำท่วมฉับพลัน

TNN ONLINE

Earth

"พายุโนรูเข้าไทย" GISTDA เปิดภาพดาวเทียม คาดการณ์พื้นที่เสี่ยงน้ำท่วมฉับพลัน

พายุโนรูเข้าไทย GISTDA เปิดภาพดาวเทียม คาดการณ์พื้นที่เสี่ยงน้ำท่วมฉับพลัน

GISTDA เปิดข้อมูลดาวเทียม คาดการณ์พื้นที่น้ำท่วมจากอิทธิพล "พายุโนรู" ขณะที่กรมอุตุฯประกาศเตือน ฉบับ 20 กำลังเคลื่อนตัวทางทิศตะวันตกค่อนทางเหนือเล็กน้อยอย่างช้าๆ

สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) หรือ GISTDA แจ้งคาดการณ์พื้นที่น้ำท่วมขังหลังจากอิทธิพล "พายุโนรู" เคลื่อนตัวสู่ประเทศไทย โดยใช้ข้อมูลสถิติน้ำท่วมจากดาวเทียมที่เคยเกิดขึ้นในอดีตมาวิเคราะห์ร่วมกับแนวพายุ (สีเหลืองอ่อน) และการคาดการณ์ฝน พบว่าหลายพื้นที่ของภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มีความเสี่ยงจะเกิดน้ำท่วมขัง+ฉับพลันเพิ่มขึ้น (สีแดง) จากเดิมที่ท่วมอยู่ในปัจจุบัน (สีฟ้า) โดยเฉพาะพื้นที่ริมแม่น้ำชี แม่น้ำมูล ลำน้ำสายรองต่างๆ รวมถึงพื้นที่ลุ่มต่ำ ชุมชนที่อยู่อาศัย และเส้นทางคมนาคม



พายุโนรูเข้าไทย GISTDA เปิดภาพดาวเทียม คาดการณ์พื้นที่เสี่ยงน้ำท่วมฉับพลัน ภาพจาก GISTDA 

อัปเดตเส้นทางพายุโนรู


ปภ.รายงานเมื่อเวลา 08.00 น. พายุดีเปรสชัน “โนรู (NORU)”  มีศูนย์กลางอยู่บริเวณอำเภอ เกษตรวิสัย จังหวัดร้อยเอ็ด ที่ละติจูด 15.7 องศาเหนือ ลองจิจูด 103.5 องศาตะวันออก ความเร็วลมสูงสุดใกล้ศูนย์กลางประมาณ 50 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เคลื่อนตัวทางทิศตะวันตกค่อนทางเหนือเล็กน้อยอย่างช้าๆ ส่งผลทำให้ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง และภาคใต้ มีฝนตกหนักถึงหนักมากกับมีลมแรงในช่วงวันที่ 29-30 กันยายน 2565


พายุโนรูเข้าไทย GISTDA เปิดภาพดาวเทียม คาดการณ์พื้นที่เสี่ยงน้ำท่วมฉับพลัน ภาพจาก ปภ.

 





ขณะที่กรมอุตุนิยมวิทยา ประกาศเตือนภัย ฉบับที่ 20 พายุดีเปรสชัน “โนรู” มีศูนย์กลางอยู่บริเวณอำเภอคำเขื่อนแก้ว จังหวัดยโสธร หรือที่ละติจูด 15.7 องศาเหนือ ลองจิจูด 103.5 องศาตะวันออก โดยมีความเร็วลมสูงสุดใกล้ศูนย์กลางประมาณ 50 กิโลเมตรต่อชั่วโมง พายุนี้กำลังเคลื่อนตัวทางทิศตะวันตกค่อนทางเหนือเล็กน้อยอย่างช้าๆ คาดว่าจะอ่อนกำลังลงเป็นหย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงตามลำดับในระยะต่อไป ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้ และอ่าวไทยมีกำลังแรง 


ส่งผลทำให้มีฝนตกหนักหลายพื้นที่และมีฝนตกหนักมากบางแห่งบริเวณภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้ โดยมีลมแรงในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ขอให้ประชาชนในบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากฝนตกหนักถึงหนักมากและฝนที่ตกสะสม ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก โดยเฉพาะพื้นที่ลาดเชิงเขาใกล้ทางน้ำไหลผ่านและพื้นที่ลุ่ม สำหรับประชาชนที่อาศัยบริเวณชายฝั่งให้ระวังอันตรายจากคลื่นที่ซัดเข้าหาฝั่งไว้ด้วย



พายุโนรูเข้าไทย GISTDA เปิดภาพดาวเทียม คาดการณ์พื้นที่เสี่ยงน้ำท่วมฉับพลัน ภาพจาก กรมอุตุฯ

 



พายุโนรูเข้าไทย GISTDA เปิดภาพดาวเทียม คาดการณ์พื้นที่เสี่ยงน้ำท่วมฉับพลัน ภาพจาก กรมอุตุฯ

 




ที่มา GISTDA / กรมอุตุฯ

ภาพจาก ผู้สื่อข่าวพิษณุโลก / GISTDA

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง