TNN online จับตา "เขื่อนเจ้าพระยา" ปรับเพิ่มระบายน้ำ ท้ายเขื่อนเตรียมรับมือ 25-27 ก.ย.นี้

TNN ONLINE

Earth

จับตา "เขื่อนเจ้าพระยา" ปรับเพิ่มระบายน้ำ ท้ายเขื่อนเตรียมรับมือ 25-27 ก.ย.นี้

จับตา เขื่อนเจ้าพระยา ปรับเพิ่มระบายน้ำ ท้ายเขื่อนเตรียมรับมือ  25-27 ก.ย.นี้

กรมชลประทาน เตรียมรับมือพายุฝนที่กำลังจะเข้าประเทศไทย โดยจะปรับเพิ่มการระบายน้ำเขื้อนเจ้าพระยา จากเดิมไม่เกิน 2,000 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที เป็นไม่เกิน 2,200 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที จะส่งผลให้ท้ายเขื่อนมีน้ำเพิ่มสูง อีกประมาณ 30-50 เซนติเมตรเมตร ในช่วงวันที่ 25-27 กันยายน

23 กันยายน 2565   เขื่อนเจ้าพระยา จังหวัดชัยนาท เมื่อกลางดึกที่ผ่านมา ซึ่งยังคงอัตราการระบายน้ำไว้ที่ 1,989 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที เป็นวันที่ 5 ติดต่อกัน เพื่อรักษาสมดุลย์ของน้ำเหนือเขื่อนและท้ายเขื่อน และบรรเทาความเดือดร้อนพื้นที่ลุ่มต่ำที่กำลังถูกน้ำท่วม ซึ่งจากการระบายน้ำในเกณฑ์ดังกล่าวส่งผลให้ระดับน้ำท้ายเขื่อนคงตัว  


เขื่อนเจ้าพระยา ยังขอให้ประชาชนพื้นที่เสี่ยง เฝ้าระวังและติดตามประกาศจากทางราชการอย่างใกล้ชิดต่อไป เพราะในช่วงวันที่ 23-26 กันยายน จะมีฝนตกหนักในพื้นที่ตอนบนของประเทศ  และจะเริ่มส่งผลกระทบกับพื้นที่ริมน้ำเพิ่มเติม ในพื้นที่ อำเภออินทร์บุรี อำเภอเมือง อำเภอพรหมบุรี จังหวัดสิงห์บุรี อำเภอไชโย จังหวัดอ่างทอง จังหวัดปทุมธานี จังหวัดนนทบุรี กรุงเทพมหานคร และ จังหวัดสมุทรปราการ


จับตา เขื่อนเจ้าพระยา ปรับเพิ่มระบายน้ำ ท้ายเขื่อนเตรียมรับมือ  25-27 ก.ย.นี้

 

ด้าน นายประพิศ จันทร์มา อธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยว่า จากการคาดการณ์ของกรมอุตุนิยมวิทยา ในช่วงวันที่ 21-26 กันยายน 2565 บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นอีกระลอกหนึ่งจากประเทศจีนจะแผ่ลงมาปกคลุมประเทศลาวตอนบนและประเทศเวียดนามตอนบน ส่งผลทำให้ร่องมรสุมเลื่อนลงมาพาดผ่านภาคเหนือ ภาคกลาง และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ทำให้ประเทศไทยมีฝนเพิ่มขึ้น มีฝนตกหนักถึงหนักมาก ภาคเหนือ ภาคกลาง รวมทั้งกรุงเทพมหานคร และปริมณฑล ซึ่งอาจจะส่งผลให้มีน้ำหลากจากพื้นที่ตอนบนของลุ่มน้ำเจ้าพระยาไหลลงเหนือเขื่อนเจ้าพระยาในอัตราเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง นั้น


กรมชลประทาน จึงมีความจำเป็นจะต้องปรับเพิ่มการระบายน้ำ จากเดิมในเกณฑ์ไม่เกิน 2,000 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที เป็นไม่เกิน 2,200 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ในลักษณะทยอยปรับการระบายแบบขั้นบันได เริ่มตั้งแต่วันที่ 24 กันยายนนี้ อาจจะส่งผลให้ระดับน้ำด้านท้ายเขื่อนเจ้าพระยา เพิ่มสูงขึ้นในบริเวณพื้นที่ลุ่มต่ำนอกคันกั้นน้ำ  เพิ่มสูงขึ้นจากปัจจุบันอีกประมาณ 30-50 เซนติเมตรเมตร ในช่วงวันที่ 25-27 กันยายนนี้

จับตา เขื่อนเจ้าพระยา ปรับเพิ่มระบายน้ำ ท้ายเขื่อนเตรียมรับมือ  25-27 ก.ย.นี้


ส่วนสถานการณ์น้ำในแม่น้ำเจ้าพระยา ในพื้นที่จังหวัดอ่างทองเมื่อวานนี้  (22 ก.ย.) ยังคงมีปริมาณน้ำไหลผ่านเพิ่มขึ้น ที่หน้าสถานีวัดน้ำ หน้าศาลากลาง จังหวัดอ่างทอง มีปริมาณน้ำไหลผ่าน 1,879  ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ต่ำกว่าตลิ่งประมาณ 10 เมตร 

จับตา เขื่อนเจ้าพระยา ปรับเพิ่มระบายน้ำ ท้ายเขื่อนเตรียมรับมือ  25-27 ก.ย.นี้



พื้นที่ลุ่มต่ำนอกแนวคันกั้นน้ำ มีบ้านเรือนประชาชนได้รับผลกระทบ ถูกน้ำเอ่อล้นเข้าท่วม ในพื้นที่ ตำบลโผงเผง อำเภอป่าโมก  จำนวน 224 หลังคาเรือน  บริเวณแม่น้ำน้อย อำเภอวิเศษชัยชาญ จำนวน 469 หลังคาเรือน และอำเภอไชโย อีก 65 หลังคาเรือน รวมทั้งสิ้น 758 หลังคาเรือน




ภาพ TNN Online  

 

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง