TNN online ชัชชาติเตือน! กทม.ฝนตกหนักอีกหลายวัน-ฝั่งตะวันออกรับมือน้ำท่วม แนะ WFH

TNN ONLINE

สังคม

ชัชชาติเตือน! กทม.ฝนตกหนักอีกหลายวัน-ฝั่งตะวันออกรับมือน้ำท่วม แนะ WFH

ชัชชาติเตือน! กทม.ฝนตกหนักอีกหลายวัน-ฝั่งตะวันออกรับมือน้ำท่วม แนะ WFH

ชัชชาติเตือน!กทม.ฝนตกหนักอีกหลายวัน ฝั่งตะวันออกเตรียมรับมือน้ำท่วม แนะ Work From Home - กลับบ้านเร็ว ลดปัญหาจราจร

วันนี้(21 ก.ค. 65)นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) กล่าวถึงสถานการณ์ฝนตกต่อเนื่องจนเกิดเหตุน้ำท่วมขังในหลายพื้นที่กว่า 20 จุดใน กทม. ว่า สถานการณ์ในตอนนี้ยังคงหนักอยู่ โดยเฉพาะในพื้นที่ กทม. ฝั่งตะวันออก พบว่ามีปริมาณน้ำฝนสูงถึงกว่า 160 มม. ถือว่าเยอะที่สุดตั้งแต่ตนเข้ารับตำแหน่งเป็นผู้ว่าฯ กทม. ซึ่งได้สร้างแรงกดดันไปถึงคลองหลัก 2 คลอง คือ คลองลาดพร้าว และคลองแสนแสบ รวมถึงคลองตัน คลองพระโขนง และคลองประเวศ ที่นำน้ำออกไปด้วย

"ส่วนที่น้ำท่วม กทม. จะเร่งดำเนินการระบายน้ำให้เร็วที่สุด ในส่วนของประชาชน ผมต้องขอโทษจริงๆ เพราะเป็นเรื่องที่น้ำฝนหนักจริง ๆ และจะยังคงเกิดขึ้นต่อเนื่องอีกหลายวัน" ผู้ว่าฯ ชัชชาติ กล่าว

พร้อมฝากถึงประชาชนโดยเฉพาะที่อยู่ในฝั่งตะวันออก ให้เตรียมตัวรับมือกับสถานการณ์น้ำท่วมในช่วงนี้ ขอแนะนำให้เก็บขยะถุงพลาสติกหน้าบ้านเข้ามาไว้ก่อน หากมีฝนตกจนน้ำท่วมขัง เพื่อป้องกันการอุดตันท่อระบายน้ำ

ผู้ว่าฯ กทม. กล่าวถึงระบบประตูระบายน้ำว่า สำหรับประตูระบายน้ำพระโขนง ทั้งในส่วนที่เป็นอุโมงค์และส่วนที่เป็นประตูระบายน้ำปกติก็สามารถระบายน้ำได้ 255 ลบ.ม./วินาที ประกอบกับช่วงนี้เป็นช่วงที่น้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาขึ้นในเวลากลางวัน ไม่สามารถเปิดประตูระบายน้ำในบางคลอง จึงต้องใช้ปั๊มสูบเอา ทำให้ล่าช้า นอกจากนี้ น้ำยังคงเติมมาในคลองลาดพร้าวตลอด โดยในตอนนี้ การลดลงของปริมาณน้ำอยู่แค่ 3 ซม./นาที เท่านั้น อย่างไรก็ดี ในพื้นที่ฝั่งธนบุรีเห็นได้ว่าปริมาณน้ำลดลงได้ค่อนข้างดี

ชัชชาติเตือน! กทม.ฝนตกหนักอีกหลายวัน-ฝั่งตะวันออกรับมือน้ำท่วม แนะ WFH

 ส่วนแผนบรรเทาความเดือดร้อนระยะสั้น ต้องเข้าไปดูแต่ละพื้นที่ก่อน ถ้าเกิดมีปั๊มน้ำไปช่วยสูบบรรเทาก่อนก็ต้องทำ อย่างน้อยให้เขาเดินเข้าบ้านได้ เพราะสถานการณ์ตอนนี้ต้องพิจารณาเส้นหลักก่อน อย่างน้อยให้เดินทางเส้นหลักได้ ส่วนตามหมู่บ้านซอยเล็กๆอาจจะต้องรอก่อน ถ้าเส้นหลักลงแล้วตามหมู่บ้านก็ต้องลงตามๆกันไป

"สิ่งที่กทม.เป็นห่วงมาก คือ การที่ประชาชนติดขัดอยู่บนท้องถนนเป็นเวลานาน เนื่องจากในตอนเย็นฝนตกหนักทุกวันในช่วงนี้ จึงอยากขอความร่วมมือพี่น้องประชาชน โดยเฉพาะประชาชนฝั่งตะวันออก หากใครสามารถทำงานที่บ้าน หรือ Work From Home ได้ก็จะเป็นการลดปัญหาการติดขัดอยู่บนท้องถนนได้ หรือใครจำเป็นต้องมาทำงาน หากสามารถกลับบ้านเร็วได้ก่อนขอให้รีบกลับก่อน ไม่ต้องมาติดขัดอยู่บนท้องถนน" ผู้ว่าฯ กทม. กล่าว

ข้อมูลจาก  : กรุงเทพมหานคร โดยสำนักงานประชาสัมพันธ์

ภาพจาก  : กรุงเทพมหานคร โดยสำนักงานประชาสัมพันธ์/AFP

ข่าวแนะนำ