TNN online กอนช.เตือน! เหนือ-อีสานลมแรงลูกเห็บตก เจ้าพระยาหนุนสูง 16-18 มี.ค.

TNN ONLINE

Earth

กอนช.เตือน! เหนือ-อีสานลมแรงลูกเห็บตก เจ้าพระยาหนุนสูง 16-18 มี.ค.

กอนช.เตือน! เหนือ-อีสานลมแรงลูกเห็บตก เจ้าพระยาหนุนสูง 16-18 มี.ค.

กอนช. ขอให้ปชช.ทั่วประเทศระวังเกิดฝนตก โดยเฉพาะภาคเหนือและภาคอีสานตอนบนมีลมกระโชกแรงและลูกเห็บตกบางแห่ง

วันนี้ ( 16 มี.ค. 65 )กองอำนวยการน้ำแห่งชาติ (กอนช.) ได้รายงานสถานการณ์น้ำภาพรวมของประเทศวันนี้ว่า ประเทศไทยตอนบนมีอากาศร้อนและร้อนจัดบางพื้นที่ โดยภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบนมีพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง และลูกเห็บตกบางแห่ง ส่วนภาคเหนือตอนล่าง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง ภาคกลาง กรุงเทพมหานคร ปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้มีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง แล้วช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมามีฝนตกหนักบริเวณ จ.น่าน 78 มิลลิเมตร , พิษณุโลก 66 มิลลิเมตร และลำพูน 51 มิลลิเมตร ขณะที่ภาพรวมปริมาณน้ำใช้การแหล่งน้ำทั้งประเทศทุกขนาด 28,860 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือร้อยละ 50 และแหล่งน้ำขนาดใหญ่ 22,895 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือร้อยละ 48 จุดเฝ้าระวังน้ำน้อยในแหล่งน้ำขนาดใหญ่ 3 แห่ง คือ เขื่อนแม่งัดสมบูรณ์ชล เขื่อนภูมิพล และเขื่อนสิริกิติ์ ส่วนคุณภาพน้ำเพื่อการอุปโภค-บริโภคและการเกษตร ณ จุดเฝ้าระวัง ในแม่น้ำสายหลัก แม่น้ำเจ้าพระยา ท่าจีน บางปะกง แม่กลองอยู่ในเกณฑ์ปกติ ยกเว้นแม่น้ำท่าจีนและแม่กลองมีปริมาณออกซิเจนต่ำกว่าเกณฑ์มาตรฐาน

กองอำนวยการน้ำแห่งชาติ (กอนช.) ยังได้ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งแก้ปัญหาคุณภาพน้ำเค็มบริเวณแม่น้ำเจ้าพระยาช่วงเดือนกุมภาพันธ์ถึงมีนาคม อย่างกรมชลประทาน ควบคุมค่าความเค็มด้วยการวางแผนบริหารจัดการน้ำจากเขื่อนหลักลุ่มเจ้าพระยาที่คำนึงถึงมาตรการประหยัดน้ำจากพื้นที่ตอนบน // ผันน้ำจากแม่น้ำแม่กลองผ่านคลองสาขายังแม่น้ำท่าจีน ก่อนจะผันน้ำเข้าสู่คลองสาขาและสูบน้ำลงสู่แม่น้ำเจ้าพระยา เพื่อควบคุมค่าความเค็มในแม่น้ำเจ้าพระยาตอนล่าง // บริหารจัดการประตูระบายน้ำและอาคารเชื่อมต่อในพื้นที่ลุ่มน้ำเจ้าพระยา เปิดรับน้ำเฉพาะการอุปโภค-บริโภคตามรอบเวร พร้อมขอความร่วมมือสถานีสูบน้ำด้วยไฟฟ้างดสูบน้ำสำหรับการเพาะปลูก

ขณะที่ การประปานครหลวง สูบน้ำดิบจากแม่น้ำเจ้าพระยาโดยหลบเลี่ยงสูบน้ำที่มีลิ่มความเค็มสูงเข้ามาในคลองประปาให้น้อยที่สุด และปฏิบัติการผลักดันลิ่มน้ำเค็ม (Water Hammer) ส่วนกรุงเทพมหานคร ควบคุมการปิด-เปิดประตูระบายน้ำตามแนวริมแม่น้ำเจ้าพระยาและใช้อุโมงค์ระบายน้ำ สถานีสูบน้ำบริหารจัดการน้ำแก้ปัญหาน้ำเค็ม ทั้งนี้ คาดการณ์ช่วงวันที่ 16 - 18 มีนาคมอาจเกิดน้ำทะเลหนุนสูงบริเวณป้อมพระจุลจอมเกล้าและส่งผลให้ความเค็มรุกบริเวณแม่น้ำเจ้าพระยา จึงขอให้เฝ้าระวังและปรับแผนการบริหารจัดการเพื่อป้องกันผลกระทบที่จะเกิดขึ้น

ภาพจาก :  AFP

ข่าวแนะนำ