TNN online ดีเอสไอ จ่อหมายเรียกทีมอุ้มฆ่า 'บิลลี่' แจ้ง 3 ข้อหา

TNN ONLINE

อาชญากรรม

ดีเอสไอ จ่อหมายเรียกทีมอุ้มฆ่า 'บิลลี่' แจ้ง 3 ข้อหา

ดีเอสไอ จ่อหมายเรียกทีมอุ้มฆ่า 'บิลลี่' แจ้ง 3 ข้อหา

ดีเอสไอเตรียมเรียกประชุมชุดสืบสวนสอบคดีฆาตกรรม "บิลลี่" พอละจี รักไทยเจริญ แกนนำกระเหรี่ยงบ้านโป่งลึก-บางกลอยในสัปดาห์นี้ โดยมีรายงานว่าชุดสืบสวนเตรียมออกหมายเรียกผู้ต้องสงสัยมารับทราบข้อกล่าวหา 3 ข้อหา

วันนี้ (16 ก.ย.62) ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้าการคลี่คลายคดีการฆาตกรรมนายพอละจี รักไทยเจริญ หรือ บิลลี่ แกนนำกะเหรี่ยงบ้านโป่งลึก-บางกลอย โดยภายในสัปดาห์นี้ พ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ และ พ.ต.ท.กรวัชร์ ปานประภากร รองอธิบดีดีเอสไอ จะเรียกประชุมทีมพนักงานสอบสวน เพื่อติดตามความคืบหน้าการสอบปากคำพยานที่เกี่ยวข้อง

เนื่องจากช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา พนักงานสอบสวนได้สอบปากคำอดีตตำรวจหัวหน้าชุดสืบสวนตำรวจภูธณภาค 7 เพื่อยืนยันข้อมูลที่ระบุว่า นายพอละจี ไม่ได้รับการปล่อยตัวจากชุดจับกุม อีกทั้ง ยังมีข้อมูลจากทางเจ้าหน้าที่สืบสวนสอบสวนของสำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) ที่ระบุในสำนวนเรื่องนายพอละจี ไม่ได้รับการปล่อยตัวเช่นเดียวกัน

ทั้งนี้ มีรายงานว่าขณะนี้ดีเอสไอมีพยานหลักฐานในสำนวนคดีมีเพียงพอที่จะออกหมายเรียกผู้ต้องสงสัยมารับทราบข้อกล่าวหา ใน 3 ข้อหาประกอบด้วย ฆ่าคนตาย ปล้นทรัพย์ และกักขังหน่วงเหนี่ยว โดยคณะพนักงานสอบสวนที่มีอัยการสำนักการสอบสวนมาเข้าร่วมสอบสวนด้วยได้เสนอให้ออกหมายเรียกกลุ่มบุคคลที่เกี่ยวข้องมาแจ้งข้อกล่าวหา หรือออกหมายจับได้แล้ว เนื่องจากพยานหลักฐานเพียงพอแล้ว แต่ทางดีเอสไอเห็นว่า ควรจะออกหมายเรียกก่อน หากไม่มาพบพนักงานสอบสวนโดยไม่มีสาเหตุอันสมควร จึงจะขออนุมัติศาลออกหมายจับ

ด้าน นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า คดีนี้ก่อนหน้านี้ทางดีเอสไอได้เข้าหารือเป็นการภายในเพื่อสอบถามข้อมูลหรือข้อสงสัยในบางประเด็นที่ยังไม่อยากให้เป็นข่าว เพราะห่วงว่าจะเกิดความคลาดเคลื่อน ซึ่งหากดีเอสไอประสานขอข้อมูลมาก็จะสนับสนุนอย่างเต็มที่ ขอให้ทุกอย่างเป็นไปตามกระบวนการทางกฎหมาย

ขณะที่ นายบุญแทน บุษราคัม เจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่ากรมหลวงชุมพรฯ หนึ่งในเจ้าหน้าที่ชุดอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ที่จับกุมนายบิลลี่เมื่อปี 2557 ไม่ได้หายตัวไปไหน แต่อยู่ในความคุ้มครองและดูแลความปลอดภัยของกรมอุทยาน และได้เดินทางเข้าไปรายงานตัวที่ จ.สุราษฎร์ธานีแล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง