TNN Bosideng ... แบรนด์เสื้อกันหนาวจีนที่แหกกฎการสร้างแบรนด์โลก (ตอนจบ) โดย ดร.ไพจิตร วิบูลย์ธนสาร

TNN

คอลัมนิสต์

Bosideng ... แบรนด์เสื้อกันหนาวจีนที่แหกกฎการสร้างแบรนด์โลก (ตอนจบ) โดย ดร.ไพจิตร วิบูลย์ธนสาร

Bosideng ... แบรนด์เสื้อกันหนาวจีนที่แหกกฎการสร้างแบรนด์โลก (ตอนจบ) โดย ดร.ไพจิตร วิบูลย์ธนสาร

Bosideng ... แบรนด์เสื้อกันหนาวจีนที่แหกกฎการสร้างแบรนด์โลก (ตอนจบ) โดย ดร.ไพจิตร วิบูลย์ธนสาร รองประธานและเลขาธิการหอการค้าไทยในจีน

ภายหลังการปรับโฉม ขยายความร่วมมือกับพันธมิตร และทุ่มเทดำเนินกิจกรรม/โครงการ Bosideng ทำอะไร อย่างไรอีกบ้าง เราไปติดตามความทุ่มเทอย่างสร้างสรรค์กันต่อครับ ...


ในการจัดกิจกรรมพิเศษ เดินแฟชั่นโชว์เสื้อผ้าคอลเล็กชั่นใหม่ Bosideng ยังให้ความสำคัญกับ “ระบบนิเวศ” โดยรวมอย่างจริงจัง ตั้งแต่การเดินแฟชั่นโชว์ นางแบบ สถานที่จัดงาน บรรยากาศโดยรวม และแขกเหรื่อและสื่อที่เชิญมาร่วมงาน รวมทั้งการนำเสนอผลิตภัณฑ์ผ่านช่องทางจัดจำหน่าย


ยกตัวอย่างเช่น ในการเปิดตัวเสื้อแจ็คเก็ตขนเป็ด “ไร้น้ําหนัก” ทีมงานได้ออกแบบภายใต้แนวคิดหลัก “อเนกประสงค์ ไร้น้ําหนัก อบอุ่น ร่วมสมัย” โดยนำเสนอแฟชั่นของยุคยุคเรเนอร์ซอง (Renaissance) เช่น กระโปรงห่วง การตัดแต่งลูกไม้ ปลอกคอรัดรูป และผ้าโปร่งใสในโทนสีและสไตล์ยอดนิยมของศิลปินในศตวรรษที่ 15 พร้อมด้วยการผสมผสานองค์ประกอบแฟชั่นเข้ากับชุดฤดูใบไม้ร่วงและฤดูหนาว


และเพื่อให้งานเปิดตัวคอลเลกชั่นใหม่ดังกล่าวผสมผสานองค์ประกอบของวัฒนธรรมจีนและอิตาลีเข้าด้วยกัน Bosideng ก็ทุ่มทุนเลือกเอา “ลา วีญญา ดิ เลโอนาร์โด” (La Vigna di Leonardo) ไร่องุ่นชื่อดังในมิลาน เมืองหลวงแห่งแฟชั่นระดับนานาชาติของอิตาลี เป็นสถานที่จัดงานในครั้งนี้


ในการตกแต่งพื้นที่จัดงาน เวทีเดินแฟชั่นโชว์ก็สร้างอยู่ท่ามกลางบรรยากาศของความเป็นธรรมชาติของคฤหาสน์และภูมิทัศน์ดอกไม้ นวัตกรรมที่โดดเด่น และความกล้าหาญระดับมืออาชีพที่ได้รับการยกย่องในชุมชนนักออกแบบแฟชั่นระดับโลก


นอกจากนี้ บริษัทยังสร้างความฮือฮาด้วยการเปิดตัวไอลีน กู่ (Eileen Gu) นักสกีฟรีสไตล์ชาวอเมริกันเชื้อสายจีน ในฐานะแบรนด์แอมบาสเดอร์ของ Bosideng เป็นครั้งแรก พร้อมกับซุปเปอร์โมเดลระดับนานาชาติอีกหลายคน


อาทิ โคโค โรชา (Coco Rocha) และปิง หู (Bing Hu) ไช่หยู หยาง (Caiyu Yang) และจูจู (Zhuzhu) ซุปเปอร์โมเดลและนักแสดงชื่อดังของจีน รวมทั้งเลห์ตัน มีสเตอร์ (Leighton Meester) นักแสดงหญิงที่โด่งดังจากซีรีส์ทางโทรทัศน์เรื่อง “Gossip Girl”


ไอลีน กู่ ให้สัมภาษณ์ในระหว่างงานว่า ในการแสดงที่ยิ่งใหญ่ในปีนี้ Bosideng ได้ยกระดับเสื้อแจ็คเก็ตไร้น้ําหนักให้สูงขึ้นไปอีกขั้นหนึ่ง โดยเผยให้เห็นถึง “โลกแห่งความเป็นไปได้ที่ยังไม่ได้ใช้”


อีกตัวอย่างหนึ่งที่สะท้อนถึงความจริงจังกับการจัดเดินแบบให้เสริมสร้างความแข็งแกร่งต่อแบรนด์ และประโยชน์ในเชิงพาณิชย์ ภายหลังการจัดแสดงแฟชั่นโชว์เสื้อแจ็คเก็ตขนเป็ด “น้ำหนักเบา” ในระหว่างงานสัปดาห์แฟชั่นมิลาน (Milan Fashion Week) บริษัทก็นำเอาผลงานไปจัดแสดงโชว์ที่ “ร้านเรือธง” ของบริษัทบนถนนบอนด์สตรีทในใจกลางลอนดอน และร้านจำหน่ายปลีกในเครือข่ายของตนเองในเวลาต่อมา


การจัดแสดงดังกล่าวสร้างความประทับใจแก่ผู้พบเห็นเป็นอย่างมาก เพราะภายในร้านเรือธงดังกล่าวมีพื้นที่ขนาดใหญ่ที่สวยงามมาก ทำให้สามารถรังสรรค์พื้นที่นำเสนอได้มากกว่าที่เห็นในลานแสดงแฟชั่นโชว์


ความมุ่งมั่นตั้งใจในการนำเสนอมุมมองใหม่ด้วยความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ แนวคิดการออกแบบที่สดใหม่ของทีมงานมืออาชีพ และเทคโนโลยีการรักษาสมดุลความร้อนและความชื้นที่ล้ําสมัยของบริษัท รวมทั้งความมุ่งมั่นตั้งใจและความทะเยอทะยานของทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ทำให้การสร้างแบรนด์ Bosideng สามารถเขียนอีกบทหนึ่งของตํานานให้ผู้คนกล่าวขวัญถึงได้อีกครั้ง พร้อมกับการส่งผลดีมากมายตามมา


ประการหนึ่ง สินค้าจีนเปล่งประกายอย่างยอดเยี่ยมบนเวทีแฟชั่นระดับโลก ทำให้ผู้บริโภคโดยรวมมีทัศนคติที่เปลี่ยนไปในเชิงบวกต่อสินค้าจีน


ดังจะเห็นได้ว่า ในช่วงหลายปีหลัง ผู้บริโภคจํานวนมากขึ้นเริ่ม “หลุด” จากกรอบเดิมๆ ของความหมายแฝงเชิงลบที่ซ่อนอยู่ใน “Made in China” และขยับไปสู่มิติเชิงบวก เช่น “Designed in China” แม้กระทั่งผู้บริโภคชาวตะวันตกก็เริ่มยอมรับในกระแสดังกล่าวมากขึ้น


ทำให้แบรนด์ Bosideng เป็นที่รู้จักและได้รับการยอมรับจากผู้บริโภค ดารา และศิลปินด้านแฟชั่นระดับโลกอย่างกว้างขวางมากขึ้น ซึ่งช่วยให้ Bosideng รุดหน้าในเวทีระหว่างประเทศได้อย่างมั่นคง

Bosideng ... แบรนด์เสื้อกันหนาวจีนที่แหกกฎการสร้างแบรนด์โลก (ตอนจบ) โดย ดร.ไพจิตร วิบูลย์ธนสาร ภาพจาก reuters 

 

กระแสความนิยมดังกล่าว “สั่นคลอน” บัลลังก์แชมป์แบรนด์เสื้อกันหนาวตลาดระดับบนของ Canada Goose (แคนาดากูดส์) จากนครโตรอนโต้ และ Moncler (มงแคลร์) ของอิตาลี ไม่มากก็น้อย


ประการถัดมา ตามรายงานของ Euromonitor International สถาบันวิจัยตลาดระดับโลกที่เชื่อถือได้ ที่รวบรวมข้อมูลสถานการณ์การแข่งขันของแบรนด์ชั้นนําในตลาดเสื้อแจ็คเก็ตขนเป็ดทั่วโลกในช่วงเดือนกรกฎาคม-สิงหาคม 2021 พบว่า ในปี 2021 Bosideng ทําผลประกอบการในตลาดต่างประเทศได้อย่างยออดเยี่ยม และถือเป็นปีแรกที่บริษัทสามารถทำยอดขายก้าวขึ้นเป็นอันดับ 1 ของโลก


ขณะเดียวกัน Bosideng ก็นับเป็น 1 ใน 2 แบรนด์เสื้อกันหนาวที่ปรากฎอยู่ใน “Apparel 50” ของ Brand Finance ซึ่งเป็น 1 ใน 5 อันดับแรกของการประเมินมูลค่าแบรนด์ระดับนานาชาติเป็นครั้งแรก


เท่านั้นไม่พอ การจัดอันดับของ “Brand Finance Apparel 50” ในปี 2022 ก็พบว่า Bosideng ยังเป็น 1 ในบริษัทที่เติบโตเร็วที่สุดในโลกในด้านแฟชั่น


นอกจากนี้ ในปีต่อมา สินค้าของบริษัท อาทิ “เสื้อแจ็กเก็ตสำหรับชุมชนเมือง-สกี” (Urban-Ski Jacket) ก็ยังได้รับรางวัล “สินค้าและบริการนวัตกรรม” (ISPO Award) ซึ่งได้รับการยอมรับว่าเป็นแพลตฟอร์มการเลือกผลิตภัณฑ์ที่เชื่อถือได้สําหรับอุตสาหกรรมการกีฬาระดับโลก เรียกว่าเป็น “ออสการ์แห่งวงการกีฬา”


ขณะที่เสื้อผ้าสำหรับการแค้มปิ้งก็ได้รับรางวัลด้านการออกแบบ “จุดแดง” (Red Dot Award) อันเนื่องจากลักษณะพิเศษจากวัสดุที่ใช้และความสามารถในการปรับตัวของเสื้อผ้า อาทิ หน้าที่การใช้งาน น้ำหนักที่เบา และขนาดที่กระทัดรัด ทำให้สะดวกต่อการใช้ในหลากหลายสถานการณ์ ไม่ว่าจะเป็นการตั้งแคมป์ การเดินทางในเมือง หรือการเดินทางทั่วไป


ประการสำคัญ ความทุ่มเทดำเนินการดังกล่าวได้ส่งผลให้ตลาดโลกและราคาหุ้นของบริษัทขยับสูงขึ้น ส่งผลให้ประธานก่อตั้งและซีอีโอคนเก่งของ Bosideng มีสินทรัพย์เพิ่มขึ้นเป็นราว 4,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ และติดอยู่ในรายชื่อมหาเศรษฐีของ Forbes ในปัจจุบัน


มองไปข้างหน้า Bosideng ยังคงยึดมั่นในแนวทางการยกระดับสู่ “ความเป็นผู้นําแบรนด์” โดยมุ่งมั่นที่จะเป็นหนึ่งในแบรนด์ชั้นนําผ่านนวัตกรรมและการอัพเกรดระบบหลากหลายมิติ เช่น ผลิตภัณฑ์ การค้าปลีก ห่วงโซ่อุปทาน และความรับผิดชอบต่อสังคม


จากแบรนด์ที่ก่อร่างสร้างตัวใน “ชนบท” และขยับเข้าสู่ตลาด “ชุมชนเมือง” ในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา มาถึงวันนี้ Bosideng กำลังก้าวขึ้นทาบชั้นแบรนด์เสื้อกันหนาวขนเป็ดระดับโลกซะแล้ว ...






ภาพจาก reuters

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง