TNN online ราคาทองคำปรับตัวขึ้นระดับสูงสุดในรอบ 1 เดือน เพราะสาเหตุอะไร? วิเคราะห์โดย ฮั่วเซ่งเฮง

TNN ONLINE

คอลัมนิสต์

ราคาทองคำปรับตัวขึ้นระดับสูงสุดในรอบ 1 เดือน เพราะสาเหตุอะไร? วิเคราะห์โดย ฮั่วเซ่งเฮง

ราคาทองคำปรับตัวขึ้นระดับสูงสุดในรอบ 1 เดือน เพราะสาเหตุอะไร? วิเคราะห์โดย ฮั่วเซ่งเฮง

ความตึงเครียดระหว่างสหรัฐและจีนหนุนราคาทองคำให้ปรับตัวขึ้นระดับสูงสุดในรอบ 1 เดือน โดย ธนรัชต์ พสวงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มฮั่วเซ่งเฮง

Gold Bullish
Gold Bearish
ความต้องการทองคำในฐานะสินทรัพย์ป้องกันเงินเฟ้อธนาคารกลางสหรัฐอาจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.75% ในการประชุมเดือนก.ย
สถานการณ์ความตึงเครียดระหว่างประเทศ ได้แก่ รัสเซียและยูเครนที่ยืดเยื้อ สหรัฐและจีน จีนและไต้หวันการเจรจาสันติภาพระหว่างรัสเซียและยูเครนที่มีความคืบหน้ามากขึ้น
ผลกระทบต่อเศรษฐกิจจากสงครามรัสเซีย-ยูเครนเงินดอลลาร์ที่แข็งค่าขึ้น


ราคาทองคำปรับตัวขึ้นระดับสูงสุดในรอบ 1 เดือน เพราะสาเหตุอะไร? วิเคราะห์โดย ฮั่วเซ่งเฮง

ภาพประกอบ : ทีมพีอาร์ ฮั่วเซ่งเฮง,TNN ONLINE


ความตึงเครียดระหว่างสหรัฐและจีนหนุนราคาทองคำให้ปรับตัวขึ้นระดับสูงสุดรอบ 1 เดือน

ราคาทองคำ spot สัปดาห์ที่ผ่านมาปรับตัวขึ้นกว่า 0.49% จากสัปดาห์ก่อน ทั้งนี้ราคาทองคำได้ปรับตัวขึ้นระดับสูงสุดในรอบ 1 เดือน จากความกังวลเกี่ยวกับความตึงเครียดระหว่างสหรัฐและจีน ภายหลังการเดินทางเยือนไต้หวันของนางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎร ส่งผลให้จีนได้ประกาศซ้อมรบรอบเกาะไต้หวัน และเป็นครั้งแรกที่จีนได้ยิงขีปนาวุธตกลงในเขตเศรษฐกิจจำเพาะของญี่ปุ่น ทำให้เป็นแรงหนุนราคาทองคำให้ปรับตัวขึ้น แม้ว่าราคาทองคำจะถูกกดดันเล็กน้อยจากเจ้าหน้าที่เฟดหลายท่านสนับสนุนเดินหน้าขึ้นดอกเบี้ยก็ตาม ทั้งนี้นักลงทุนมีความกังวลถึงการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยแรงของเฟดถึง 0.75% ในการประชุมเดือนก.ย. โดยข้อมูลของ CME GROUP พบว่ามีโอกาสถึง 68.0% ที่นักลงทุนคาดว่าเฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.75% มาสู่ระดับ 3.00%-3.25% ในการประชุมเดือนก.ย. ซึ่งมากกว่าที่คาดการณ์ก่อนหน้านี้ว่าเฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพียง 0.50% ในการประชุมเดือนก.ย. อย่างไรก็ตามแม้ว่านักลงทุนจะมีความกังวลต่อการเร่งขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟดดังกล่าว แต่โดยรวมแล้วราคาทองคำได้รับแรงหนุนมากกว่าจากความตึงเครียดระหว่างประเทศ

 

สาเหตุของความขัดแย้งระหว่างไต้หวันและจีน

มูลความขัดแย้งระหว่างไต้หวันกับจีนที่มีความแข็งแกร้าวมากขึ้น นับตั้งแต่นางไช่ อิงเหวิน ซึ่งมีแนวคิดต่อต้านจีนอย่างสุดโต่ง ได้คว้าชัยชนะการเลือกตั้ง ความสัมพันธ์ระหว่างจีนกับไต้หวันเริ่มแย่ลงเรื่อย ๆ ขณะที่จีนภายใต้การนำของปธน.สี จิ้นผิง มองว่าไต้หวันคือส่วนหนึ่งของจีน ด้วยการยึดหลักการจีนเดียว ขณะที่ไต้หวันต้องการเป็นประเทศเอกราช ซึ่งไต้หวันมีความสัมพันธ์อันดีกับหลายชาติตะวันตก โดยเฉพาะสหรัฐ ทั้งนี้การเดินทางเยือนของประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐมีบทบาทสำคัญอย่างมาก เนื่องจากประธานสภาผู้แทนฯ มีอำนาจในการควบคุมงบประมาณ นับว่าเป็นครั้งแรกในรอบ 25 ปีที่ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐเยือนไต้หวัน ทั้งนี้สหรัฐได้จับมือกับไต้หวันเพิ่มความแข็งแกร่งด้านเศรษฐกิจมากขึ้น  โดยสหรัฐพร้อมเปิดโอกาสด้านความร่วมมือทางเศรษฐกิจกับไต้หวันเพิ่มขึ้น ซึ่งสหรัฐมีเป้าหมายที่จะช่วยส่งเสริมความแข็งแกร่งให้กับอุตสาหกรรมชิปของสหรัฐเพื่อแข่งขันกับจีน อย่างไรก็ตามแม้ว่าจีนจะพยายามตอบโต้การกระทำของสหรัฐในขณะนี้ แต่คาดว่าสงครามอาจจะไม่เกิดขึ้นเหมือนเช่นเดียวกับกรณีรัสเซียและยูเครน ด้วยปัจจัยทางด้านเศรษฐกิจและการเมืองของจีนในขณะนี้ ด้วยเศรษฐกิจของจีนในขณะนี้ที่มีความเปราะบางจะผลกระทบของล็อกดาว์น ปิดเมืองจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่ซ้ำเติมจากผลกระทบวิกฤติหนี้ “เอเวอร์แกรนด์” รวมถึงพรรคคอมมิวนิสต์จีนเตรียมจัดการประชุมผู้แทนพรรคคอมมิวนิสต์จีนแห่งชาติครั้งที่ 20 ในปีนี้ ซึ่งผู้นำจีนอาจยังไม่ต้องการเพิ่มระดับความรุนแรงมากเท่านั้น เพราะอาจจะส่งผลต่อการปรับเปลี่ยนผู้นำครั้งใหญ่ เช่นเดียวกับสหรัฐแม้ว่าจะปกป้องไต้หวัน แต่สหรัฐก็ต้องยอมรับรัฐบาลจีนว่าเป็นรัฐบาลที่ถูกต้องตามกฎหมายของจีนเพียงผู้เดียว

 

แนวโน้มราคาทองคำในสัปดาห์นี้คาดว่าปรับตัวขึ้นได้ต่อ  สัปดาห์นี้สหรัฐจะเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนก.ค. ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนก.ค. จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ และดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนส.ค.ของม.มิชิแกน (เบื้องต้น)

 

ราคาทองคำมีแนวรับอยู่ที่  1,750 ดอลลาร์ และ 1,740 ดอลลาร์ ขณะที่มีแนวต้าน 1,790 ดอลลาร์ และ 1,800 ดอลลาร์ ส่วนราคาทองแท่งในประเทศมีแนวรับ 30,000 บาท และ 29,800 บาท ขณะที่มีแนวต้านที่ 30,400 บาท และ 30,500 บาท

 

ราคาทองคำปรับตัวขึ้นระดับสูงสุดในรอบ 1 เดือน เพราะสาเหตุอะไร? วิเคราะห์โดย ฮั่วเซ่งเฮง



ราคาทองคำปรับตัวขึ้นระดับสูงสุดในรอบ 1 เดือน เพราะสาเหตุอะไร? วิเคราะห์โดย ฮั่วเซ่งเฮง


ข้อมูลจาก: ธนรัชต์ พสวงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มฮั่วเซ่งเฮง

ภาพประกอบ : AFP , ฮั่วเซ่งเฮง,TNN Online


ข่าวแนะนำ