TNN online เฟดเร่งขึ้นดอกเบี้ยกดราคาทองคำต่ำสุดในรอบ 5 เดือน

TNN ONLINE

คอลัมนิสต์

เฟดเร่งขึ้นดอกเบี้ยกดราคาทองคำต่ำสุดในรอบ 5 เดือน

เฟดเร่งขึ้นดอกเบี้ยกดราคาทองคำต่ำสุดในรอบ 5  เดือน

ทองคำปรับตัวลดลงต่ำสุดในรอบ 5 เดือน ท่ามกลางความกังวลเฟดเร่งขึ้นดอกเบี้ย ขณะที่ขั้วอำนาจทางเศรษฐกิจของโลกกำลังจะเปลี่ยนไป วิเคราะห์โดย ธนรัชต์ พสวงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มฮั่วเซ่งเฮง


ทองคำปรับตัวลดลงระดับต่ำสุดในรอบ 5 เดือน โดยได้รับแรงกดดันจากการแข็งค่าของสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ เนื่องจากนักลงทุนมีความกังวลเกี่ยวกับการเร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟด จากที่ตัวเลขเงินเฟ้อที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง 


ทั้งนี้นายเจอโรม พาวเวล ก็ยืนยันเดินหน้าปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย แม้ว่าเศรษฐกิจสหรัฐชะลอตัวลงก็ตาม โดยการประชุมในปีนี้ที่ผ่านมานั้น ในเดือนมี.ค. เฟดที่ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0,25% สู่ระดับ 0.25-0.50% เป็นการครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนธ.ค.2561  ต่อมาในการประชุมเดือนพ.ค. เฟดมีมติปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยระยะสั้น 0.50% สู่ระดับ 0.75% - 1.00% 


ซึ่งเป็นการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.50% เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนพ.ค. 2543 และเป็นการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยครั้งใหญ่ที่สุดในรอบกว่า 20 ปี และการประชุมเดือนมิ.ย. ซึ่งเป็นการประชุมล่าสุดนี้ เฟดได้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นขึ้น 0.75% สู่ระดับ 1.50-1.75% ซึ่งเป็นการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยครั้งใหญ่ที่สุดในรอบ 28 ปี  นับว่าอัตราดอกเบี้ยได้เร่งขึ้นเป็นอย่างมาก ทั้งนี้การคาดการณ์การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟดได้ส่งผลให้สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าต่อเนื่อง กดดันตลาดทองคำ


เฟดเร่งขึ้นดอกเบี้ยกดราคาทองคำต่ำสุดในรอบ 5  เดือน

จากสงครามระหว่างรัสเซียและยูเครน ได้ส่งผลกระทบต่อการเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจของรัสเซีย รัสเซียได้พยายามเปลี่ยนแปลงทางการค้า เศรษฐกิจ และการเมืองที่สำคัญ จากการที่รัสเซียได้ร่วมประชุมกับผู้นำกลุ่มประเทศ BRICS ซึ่งประกอบด้วยบราซิล รัสเซีย อินเดีย จีน และแอฟริกาใต้ ซึ่ง BRICS เป็นการรวม 5 ประเทศกำลังพัฒนาที่ใหญ่ที่สุดในโลก โดยคิดเป็น 41% ขอประชากรโลก หรือ 24% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศทั่วโลก 


ซึ่ง 5 ชาติสมาชิกกลุ่ม BRICS มีสัดส่วน GDP คิดเป็น 1 ใน 4 ของโลก และมีมูลค่าการค้าคิดเป็นสัดส่วน 16% มูลค่าของการค้าโลก รัสเซียได้พยายามทำการค้าเพิ่มขึ้นกับจีน อินเดีย ลดการพึ่งพาชาติที่ไม่เป็นมิตรมากขึ้น โดยกำลังเจรจาให้มีการนำเข้ารถจากประเทศจีน เพื่อให้มีรถผลิตในจีนจำนวนมากขึ้นที่ใช้ในรัสเซีย และอาจมีการเปิดให้ซูเปอร์มาร์เก็ตของอินเดียเริ่มธุรกิจในรัสเซียได้ ลดการพึ่งพาตะวันตกเรื่องระบบการเงิน ระบบธุรกรรมการเงินข้ามประเทศของรัสเซียเปิดการเชื่อมต่อกับประเทศ




กลุ่ม BRICS นอกจากนี้ ยังมีการชำระเงินผ่านระบบ MIR ของรัสเซียเพิ่มมากขึ้นด้วย ซึ่งกำลังพิจารณาความเป็นไปได้ที่จะสร้างเงินสำรองระหว่างประเทศที่อ้างอิงตะกร้าของเงินสกุลในประเทศกลุ่ม BRICS ขณะที่แม้ว่ารัสเซียจะโดนคว่ำบาตรจากสหรัฐ สหภาพยุโรป 


โดยล่าสุดประเทศ G7 ห้ามนำเข้าทองคำจากรัสเซียซึ่งส่งผลกระทบต่อรายได้รัสเซียอย่างมาก และอาจส่งผลให้ราคาทองคำปรับตัวขึ้นจากการแบนทองคำรัสเซียดังกล่าว เนื่องจากอุปทานทองคำลดลง 


ทั้งนี้ตลาดส่งออกทองคำของรัสเซียที่ใหญ่ที่สุดคือ สหราชอาณาจักรกว่า 16.9 พันล้านดอลลาร์ในปี 2564 และทองคำเป็นสินค้าส่งออกสูงสุดของรัสเซีย รองจากน้ำมันดิบ ปิโตรเลียมกลั่น และก๊าซปิโตรเลียม แต่นั้นก็ไม่ทำให้รัสเซียต้องหวั่นเกรง รัสเซียกลับเริ่มต้นวางแผนทางเศรษฐกิจใหม่ และหันเดินหน้ามากขึ้นกับคู่ค้าคนสำคัญอย่างเช่น จีนและอินเดีย ซึ่งต่อไปอาจส่งผลทำให้เกิดขั้วอำนาจทางเศรษฐกิจใหม่ที่ทรงพลังในอนาคตข้างหน้า

 

สำหรับแนวโน้มราคาทองคำคาดฟื้นตัวขึ้น อย่างไรก็ตามให้ระวังแรงเทขาย สัปดาห์นี้สหรัฐเปิดเผยการจ้างงานภาคเอกชนทั่วประเทศเดือนมิ.ย. ของ ADP ตลาดคาดว่าจะเพิ่มขึ้น 200,000 ตำแหน่ง จากเพิ่มขึ้น 128,000 ตำแหน่งในเดือนพ.ค. ส่วนการจ้างงานนอกภาคเกษตรเดือนมิ.ย. ตลาดคาดว่าจะเพิ่มขึ้น 275,000 ตำแหน่ง จากเพิ่มขึ้น 390,000 ตำแหน่งในเดือนพ.ค. นอกจากนี้สหรัฐจะเปิดเผยดุลการค้าเดือนพ.ค. ค่าจ้างเฉลี่ยต่อชั่วโมงเดือนมิ.ย. และอัตราการว่างงานเดือนมิ.ย.

 

ราคาทองคำมีแนวรับอยู่ที่  1,790 ดอลลาร์ และ 1,780 ดอลลาร์ ขณะที่มีแนวต้าน 1,830 ดอลลาร์ และ 1,840 ดอลลาร์ ส่วนราคาทองแท่งในประเทศมีแนวรับ 30,300 บาท และ 30,200 บาท ขณะที่มีแนวต้านที่ 30,600 บาท และ 30,700 บาท





เฟดเร่งขึ้นดอกเบี้ยกดราคาทองคำต่ำสุดในรอบ 5  เดือน



เฟดเร่งขึ้นดอกเบี้ยกดราคาทองคำต่ำสุดในรอบ 5  เดือน



ที่มา   กลุ่มฮั่วเซ่งเฮง

ภาพประกอบ  กลุ่มฮั่วเซ่งเฮง 

ข่าวแนะนำ