TNN online จับตาการประชุม G20 ในสัปดาห์นี้ มีผลต่อทองคำอย่างไร? วิเคราะห์โดย ฮั่วเซ่งเฮง

TNN ONLINE

คอลัมนิสต์

จับตาการประชุม G20 ในสัปดาห์นี้ มีผลต่อทองคำอย่างไร? วิเคราะห์โดย ฮั่วเซ่งเฮง

จับตาการประชุม G20 ในสัปดาห์นี้ มีผลต่อทองคำอย่างไร?  วิเคราะห์โดย ฮั่วเซ่งเฮง

จับตาการประชุม G20 ในสัปดาห์นี้ จะมีผลต่อราคาทองคำอย่างไรบ้าง วิเคราะห์โดย ธนรัชต์ พสวงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มฮั่วเซ่งเฮง

  • Gold Bullish
Gold Bearish
  • ความต้องการทองคำในฐานะสินทรัพย์ป้องกันเงินเฟ้อ
  • ธนาคารกลางสหรัฐอาจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก 6 ครั้ง ในช่วงที่เหลือของปีนี้
  • สถานการณ์ความตึงเครียดระหว่างรัสเซียและยูเครนที่รุนแรงมากขึ้น
  • ธนาคารกลางสหรัฐอาจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.50% ในการประชุมเดือนพ.ค.

ผลกระทบต่อเศรษฐกิจจากสงครามรัสเซีย-ยูเครน

  • การเจรจาสันติภาพระหว่างรัสเซียและยูเครนที่มีความคืบหน้ามากขึ้น
  • การกระจายวัคซีนโควิด-19


  • ทองปรับตัวขึ้นในระดับสูงสุดในรอบ 5 สัปดาห์ จากความกังวลภาวะเงินเฟ้อและสงครามรัสเซีย-ยูเครน

สัปดาห์ที่ผ่านมาราคาทองคำ Spot ปรับตัวขึ้นในระดับสูงสุดในรอบ 5 สัปดาห์ ท่ามกลางความกังวลเรื่องภาวะเงินเฟ้อในสหรัฐ ส่งผลให้นักลงทุนเข้าซื้อทองคำในฐานะสินทรัพย์ป้องกันความเสี่ยงจากเงินเฟ้อ หลังสหรัฐเปิดเผยเงินเฟ้อสูงสุดในรอบกว่า 40 ปี รวมถึงสงครามระหว่างรัสเซียและยูเครนที่ส่งสัญญาณยืดเยื้อ โดยการเจรจาสันติภาพยังคงไม่มีความคืบหน้า และการต่อสู้ระหว่างรัสเซีย-ยูเครนส่อแววมีแนวโน้มทวีความความรุนแรงขึ้น จากที่รัสเซียอาจจะยกระดับการโจมตีด้วยขีปนาวุธในกรุงเคียฟ เพื่อตอบโต้กองกำลังยูเครนที่ทำการโจมตีและบ่อนทำลายดินแดนรัสเซีย ท่ามกลางความเสี่ยงด้านการเมืองที่ส่งผลให้ราคาสินค้าโภคภัณฑ์ปรับตัวสูงขึ้น ยิ่งซ้ำเติมภาวะเงินเฟ้อที่ยังคงอยู่ในระดับสูง เป็นการยิ่งกดดันให้ธนาคารกลางปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเร็วและแรงขึ้น  สงครามที่ยืดเยื้อนั้นได้ส่อแววส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจของหลายประเทศให้ชะลอตัวลง ท่ามกลางภาวะเงินเฟ้อระดับสูงยิ่งทำให้หลายประเทศเผชิญต่อความยากลำบาก ส่งผลให้ IMF ปรับลดคาดการณ์เศรษฐกิจของ 143 ประเทศลง และอาจส่งผลต่อการค้าโลกในด้านพลังงาน รวมถึงภาวะขาดแคลนอาหาร  และความเสี่ยงด้านภูมิรัฐศาสตร์ในอนาคตต่อการแบ่งแยกเศรษฐกิจโลก 


จับตาการประชุม G20 ในสัปดาห์นี้

การประชุมรัฐมนตรีคลังกลุ่ม G20 ที่จะจัดขึ้นในวันที่ 20 เม.ย. เป็นสิ่งที่นักลงทุนน่าจับตามอง เนื่องจากผลกระทบของสงครามรัสเซีย-ยูเครนที่ยืดเยื้อได้ส่งผลต่อราคาสินค้าโภคภัณฑ์ปรับตัวขึ้น รวมถึงราคาอาหารและภาวะอุปทานทั่วโลก อันส่งผลให้หลายประเทศทั่วโลกประสบต่อภาวะเงินเฟ้อ ซึ่งเป็นปัจจัยที่มีผลต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจในหลายประเทศ โดยกลุ่ม G20 นั้นประกอบด้วย สหรัฐ, สหภาพยุโรป, สหราชอาณาจักร, ฝรั่งเศส, อาร์เจนตินา, ออสเตรเลีย, บราซิล, แคนาดา, จีน ,เยอรมัน, อินเดีย, อินโดนีเซีย, อิตาลี, ญี่ปุ่น, เม็กซิโก, รัสเซีย, ซาอุดีอาระเบีย, แอฟริกาใต้, เกาหลีใต้ และตุรกี ซึ่งก่อนหน้านี้หลายประเทศในกลุ่ม G20 มีความเห็นที่ขัดแย้งกันเกี่ยวกับการเข้าร่วมประชุมของรัสเซีย ในการที่ไม่เห็นด้วยหากรัสเซียเข้าร่วมประชุมครั้งนี้ และจะไม่เข้าร่วมประชุมถ้าเจ้าหน้าที่รัสเซียเข้าร่วมประชุมด้วย ขณะที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดนต้องการให้รัสเซียออกจากกลุ่ม G20 จากกรณีที่รัสเซียโจมตียูเครน ทั้งนี้หากหลายประเทศยังคงมีความที่ขัดแย้งกันเกี่ยวกับการเข้าร่วมประชุมของรัสเซีย ก็จะยิ่งทำให้การหารือกันในการประชุมครั้งนี้อาจจะไม่ราบเรียบ หรืออาจจะไม่สามารถหาข้อสรุปได้ ซึ่งยังคงต้องติดตามต่อไป เนื่องจากผลกระทบจากสงครามที่เกิดขึ้นได้ส่งผลด้านความเสี่ยงของการขยายตัวของเศรษฐกิจโลก 


ราคาทองคำในสัปดาห์นี้ระยะสั้นราคาทองคำมีแนวโน้มปรับตัวขึ้น สัปดาห์นี้สหรัฐเปิดเผยการอนุญาตก่อสร้างบ้านและการเริ่มก่อสร้างบ้านเดือนมี.ค.   ยอดขายบ้านมือสองเดือนมี.ค. ดัชนีกิจกรรมการผลิตของเฟดสาขาฟิลาเดลเฟียเดือนเม.ย. จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ ดัชนีชี้นำภาวะเศรษฐกิจเดือนมี.ค. โดย conference Board และติดตามการแถลงของประธานเฟด และการแถลงของประธาน ECB

ราคาทองคำมีแนวรับอยู่ที่ 1,960 ดอลลาร์ และ 1,950 ดอลลาร์ ขณะที่มีแนวต้าน 1,990 ดอลลาร์ และ 2,000 ดอลลาร์ ส่วนราคาทองแท่งในประเทศมีแนวรับ 31,300 บาท และ 31,000 บาท ขณะที่มีแนวต้านที่ 31,750 บาท และ 31,900 บาท


จับตาการประชุม G20 ในสัปดาห์นี้ มีผลต่อทองคำอย่างไร?  วิเคราะห์โดย ฮั่วเซ่งเฮง


จับตาการประชุม G20 ในสัปดาห์นี้ มีผลต่อทองคำอย่างไร?  วิเคราะห์โดย ฮั่วเซ่งเฮง



ข้อมูลจาก: ธนรัชต์ พสวงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มฮั่วเซ่งเฮง

ภาพประกอบ : AFP , ฮั่วเซ่งเฮง



ข่าวแนะนำ