TNN online สรุปภาพรวมตลาดสินทรัพย์ดิจิทัลไตรมาส1 ทิศทางไตรมาส2 เป็นอย่างไร วิเคราะห์โดย Zipmex

TNN ONLINE

คอลัมนิสต์

สรุปภาพรวมตลาดสินทรัพย์ดิจิทัลไตรมาส1 ทิศทางไตรมาส2 เป็นอย่างไร วิเคราะห์โดย Zipmex

สรุปภาพรวมตลาดสินทรัพย์ดิจิทัลไตรมาส1 ทิศทางไตรมาส2 เป็นอย่างไร วิเคราะห์โดย Zipmex

สรุปภาพรวมตลาดสินทรัพย์ดิจิทัลไตรมาส 1/2022 และทิศทางในไตรมาส 2/2022 วิเคราะห์โดย เอกราช ศรีศุภวิชากิจ Head of Risk Management & Research Specialist Zipmex Trader

ในไตรมาสที่ 1 ของปี 2022 นี้มีทั้งข่าวสาร ปัจจัย ด้านดีและด้านร้ายเกิดขึ้นช่วงเวลาใกล้ ๆ กัน แต่ปัจจัยเชิงลบนั้นเป็นปัจจัยที่กระทบในภาพใหญ่ ทำให้สินทรัพย์เสี่ยงทั่วโลกปรับตัวลงตลอด 3 เดือน จะมีบ้างที่สามารถดีดตัวกลับขึ้นมาได้ แต่โดยรวมแล้วน่าจะยังอยู่ในแดนลบ (ปัจจัยต่าง ๆ สามารถติดตามอ่านย้อนหลังได้ในบทความของ TNN ที่เราเขียนไปแล้ว) แต่ในบทความนี้เราจะขอ Update Price Performance ว่าเป็นอย่างไรกันบ้างรวมไปถึงทิศทางในไตรมาส 2/2022


Digital Assets VS Traditional Assets

ในช่วงสามเดือนที่ผ่านมาสินทรัพย์ดิจิทัลและตลาดหุ้นส่วนใหญ่อยู่ในแดนลบ แต่จากภาพจะสังเกตได้ว่าความผันผวนของสินทรัพย์ดิจิทัลยังคงสูงกว่าสินทรัพย์เสี่ยงอื่น คือสินทรัพย์ดิจิทัลปรับตัวลงเหมือนตลาดหุ้น เพียงแต่ลงแรงกว่า มีเพียงราคาน้ำมันเท่านั้นที่โดดเด่นสวนตลาดจากความวุ่นวายของสงครามและความกังวลที่เกิดขึ้น 


สรุปภาพรวมตลาดสินทรัพย์ดิจิทัลไตรมาส1 ทิศทางไตรมาส2 เป็นอย่างไร วิเคราะห์โดย Zipmex


(ผลตอบแทนสินทรัพย์เสี่ยงแบบ YTD)


แต่หาก Zoom in เข้ามาในช่วงเวลาแค่หนึ่งเดือนจะพบว่าสินทรัพย์เสี่ยงโดยส่วนใหญ่เริ่ม Rebound ขึ้นมาได้ และนำโดยกลุ่ม DeFi กับ Crypto Total Market Cap (ภาพรวมตลาดคริปโต ฯ) ที่บวกมาถึง 36% และ 25% ตามลำดับ Stock Indexs ก็สามารถปรับตัวขึ้นมาได้ นั่นแปลว่าสินทรัพย์ดิจิทัลและตลาดหุ้นขึ้น แต่สินทรัพย์ดิจิทัลขึ้นแรงกว่า


  สรุปภาพรวมตลาดสินทรัพย์ดิจิทัลไตรมาส1 ทิศทางไตรมาส2 เป็นอย่างไร วิเคราะห์โดย Zipmex

(ผลตอบแทนสินทรัพย์เสี่ยงแบบหนึ่งเดือนย้อนหลัง)


เพราะฉะนั้นการจัดพอร์ตด้วยสินทรัพย์ดิจิทัลนั้นทำให้พอร์ตผันผวนเพิ่มขึ้น แต่หากเรามีมาตรการป้องกัน Drawdown ได้เป็นอย่างดี ไม่ให้ติดลบหนักเวลาตลาดลงแรง พอร์ตที่มีสินทรัพย์ดิจิทัลเป็นหนึ่งในตัวเลือกก็จะมีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้น


ผลตอบแทนของสินทรัพย์ดิจิทัลในไตรมาส 1/2022

ราคาเหรียญย้อนหลังสามเดือนโดยส่วนใหญ่ก็ยังอยู่ในแดนลบ เกาะกลุ่มกันเป็นอย่างดี แต่จะมีกลุ่มที่ลงน้อยกว่าเพื่อนที่แสดงถึงสัญญาณที่แข็งแกร่งกว่า เวลาตลาดพลิกกลับ กลุ่มที่แข็งแกร่งกว่ามักจะขึ้นได้ดีกว่าโดยเฉลี่ย


  สรุปภาพรวมตลาดสินทรัพย์ดิจิทัลไตรมาส1 ทิศทางไตรมาส2 เป็นอย่างไร วิเคราะห์โดย Zipmex

(ผลตอบแทนสินทรัพย์ดิจิทัลแบบ YTD)


นั่นแปลว่าหากเราเข้าลงทุนในช่วงต้นปี แล้วถือมาถึงตลอดนี้ พอร์ตโดยรวมอาจจะยังติดลบ เฉลี่ยคร่าวจะติดลบประมาณ 20-30% ต่อตัว เท่ากับว่าราคาที่กำลังขึ้น ๆ อยู่นี้อาจจะมีแรงขายของคนที่ติดอยู่แล้วเลือกที่จะลดพอร์ตลง เพราะเริ่มขาดทุนน้อยลง ในระยะสั้น ๆ แนวต้านจึงมีหลายแนวและต้องคอยสังเกตแรงขายอยู่ในทุกระดับ ไม่ควรประมาท


หาก Zoom In เข้าไปจะพบว่าเดือนที่ผ่านมา ราคาเหรียญเริ่มปรับตัวดีขึ้น  สรุปภาพรวมตลาดสินทรัพย์ดิจิทัลไตรมาส1 ทิศทางไตรมาส2 เป็นอย่างไร วิเคราะห์โดย Zipmex

(ผลตอบแทนสินทรัพย์ดิจิทัลแบบหนึ่งเดือนย้อนหลัง)

จากภาพด้านบนพบว่าราคา Rebound ขึ้นมาพอสมควร เฉลี่ยจะบวกอยู่ประมาณ 20-40% ในหนึ่งเดือน มีเพียงไม่กี่เหรียญเท่านั้นที่บวกนำกลุ่มขึ้นมา บวกไปหลายร้อย % อย่าง Rune เป็นต้น ทำให้ในช่วงเดือนนี้เริ่มห็นนักลงทุน/เก็งกำไรกลับมาพูดถึงสินทรัพย์ดิจิทัลเพิ่มมากขึ้นอย่างเห็นได้ชัด


แนวโน้มและกลยุทธ์ในไตรมาส 2/2022

ในภาพใหญ่สินทรัพย์เสี่ยงรวมทั้งสินทรัพย์ดิจิทัลยังถูกกดดันด้วยปัจจัยเสี่ยงอีกหลายประเด็น ประกอบกับการพักฐานในช่วงไตรมาสที่ผ่านมา ทำให้มีคนติดอยู่ในต้นทุนที่สูง เมื่อราคาขยับขึ้นไปทดสอบแนวต้านอาจจะมีแรงเทขายออกมาได้ เพราะฉะนั้นเราอยากให้วางกลยุทธ์แบบปลอดภัยเหมือนเดิมก่อน อย่าเพิ่งใจร้อนเพิ่มน้ำหนักการลงทุนแบบมั่นใจเต็มหน้าตักขนาดนั้น เทรดในกรอบเมื่อราคาลงมาถึงแนวรับและไม่หลุด ขึ้นถึงกรอบบนก็แบ่ง Rebalance บ้าง หากทะลุกรอบก็ Let Profit Run บางส่วนเท่านั้น เพื่อลดความกดดันของพอร์ตและของจิตใจเราด้วย ในไตรมาสหน้ากลุ่ม Web 3.0 ยังคงน่าสนใจ กลุ่ม Smart Contract Platform ยังมี Upside และปัจจัยหนุนในเชิงพื้นฐานที่ดี กลุ่ม DeFi Total Revenue เริ่มหาจึงยังน่ากังวลอยู่ กลุ่ม GameFi ราคาขึ้นมาแรงมากในปีก่อน ราคา Price In ไปมากและอาจจะรวม Expected Growth ไปหมดแล้วจึงต้องรอดูปัจจัยเสริมและ Use Case ที่จะมีเพิ่มในอนาคต เพราะฉะนั้นอยากให้ไตรมาสสองนั้น ยังคงระมัดระวังอยู่และต้องไม่ประมาณปัจจัยกดดันในภาพใหญ่อย่างดอกเบี้ย เงินเฟ้อ การลดปริมาณเงินในระบบ




ข้อมูลจาก :  เอกราช ศรีศุภวิชากิจ Head of Risk Management & Research Specialist Zipmex Trader

ภาพประกอบ: AFP ,Zipmex Trader

ข่าวแนะนำ