TNN ดับฝัน! Reels รายได้หลักล้าน เกิดจากความผิดพลาด โชว์ตัวเลขเกินจริง

TNN

รายการ TNN

ดับฝัน! Reels รายได้หลักล้าน เกิดจากความผิดพลาด โชว์ตัวเลขเกินจริง

ดับฝัน! Reels รายได้หลักล้าน เกิดจากความผิดพลาด โชว์ตัวเลขเกินจริง

ครีเอเตอร์หลายราย ประกาศว่าสามารถสร้างยอดโฆษณาได้หลักล้านบาทบน Reels แต่ล่าสุด Meta ระบุระบบมีข้อผิดพลาด ทำให้โชว์ตัวเลขเกินจริง

เหล่าครีเอเตอร์ และผู้ใช้งานแพลตฟอร์มของ Meta ทั้งบน Facebook และ Instagram ต่างออกมาโชว์ตัวเลขรายได้จากการทำคลิป Reels ซึ่งเป็นรูปแบบคลิปสั้นยอดนิยมในปัจจุบัน 

หนึ่งในนั้นคือ เส้นด้าย สอดอStyle หรือ พิมพ์ลดา โพสต์ภาพรายได้จากการทำคลิป Reels บนเฟซบุ๊กในระยะเวลา 28 วัน ซึ่งเฟซบุ๊กจะบอกข้อมูลการสร้างรายได้ เช่น แต่ละคลิปรายได้โดยประมาณเท่าไหร่ ซึ่งเธอระบุข้อความว่า "รายได้ 28 วันจากคลิป Reels แค่ 70,435 us x 36 บาท = 2,532,400 บาท ไม่ต้องขายของกันแล้ว ต้องเปิดคอร์สสอนเหมือนคนได้ 10,000 us แตกไหม 70,435 us ยังไงดีล่ะ”

แต่เมื่อวานนี้ (2 ส.ค.) มีรายงานว่า Meta ขึ้นข้อความ "Earning display error" หรือการแสดงผลรายได้มีปัญหา ผลที่ตามมาคือรายได้หลัก หมื่น-แสน เหรียญสหรัฐ หรือรายได้หลักแสนหลักล้าน ก็จะเหลือเพียงหลัก 10-100 เหรียญสหรัฐเท่านั้น

จึงกลายเป็นว่าปรากฏการณ์สร้างรายได้มหาศาลจากโฆษณาบน Reels ที่เกิดขึ้นในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา เกิดจากความผิดพลาดของระบบในการคำนวนส่วนแบ่งรายได้โฆษณา ซึ่งแน่นอนว่า การโฆษณาบน Reels ถือเป็นหนึ่งในช่องทางเสริมสำหรับการสร้างรายได้เท่านั้น ไม่ได้เป็นช่องทางสร้างรายได้หลักแก่ครีเอเตอร์แต่อย่างใด

ปัจจุบัน Facebook Reels เปิดให้บริการโฆษณาบนวิดีโอสั้นใน 2 รูปแบบคือโฆษณาโอเวอร์เลย์ ที่จะปรากฏที่ด้านล่างของเนื้อหาคลิปโดยอัตโนมัติและโฆษณาหลังการเล่นวนลูปในรูปแบบของโฆษณา 4 วินาที ซึ่งเงื่อนไขของบัญชีที่จะเปิดใช้งานโฆษณาบน Reels จะต้องมีผู้เข้ามาคลิปอย่างน้อย 1,000 ครั้งในช่วง 30 วัน 


ที่มาข้อมูล : TNN ONLINE

ที่มาภาพ : TNN


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง