TNN Facebook เตรียมใช้ AI แนะนำคลิปวิดีโอใน Reels พบยอดรับชม เพิ่มขึ้น เพื่อแข่งขันกับ Tiktok

TNN

Tech

Facebook เตรียมใช้ AI แนะนำคลิปวิดีโอใน Reels พบยอดรับชม เพิ่มขึ้น เพื่อแข่งขันกับ Tiktok

Facebook เตรียมใช้ AI แนะนำคลิปวิดีโอใน Reels พบยอดรับชม เพิ่มขึ้น เพื่อแข่งขันกับ Tiktok

Facebook เตรียมใช้ปัญญาประดิษฐ์ AI เพิ่มประสิทธิภาพให้กับอัลกอริธึมแนะนำวิดีโอใน Reels, Group และหน้าฟีด ปรับกลยุทธแข่งขันกับ Tiktok

การแข่งขันระหว่างผู้ให้บริการแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียร้อนแรงมากขึ้นเรื่อย ๆ โดยล่าสุดบริษัท Meta ผู้พัฒนาแพลตฟอร์ม Facebook โซเชียลมีเดียยอดนิยมเตรียมนำปัญญาประดิษฐ์ (AI) เข้ามาใช้แนะนำวิดีโอ Reels, Group และหน้า Feed หลัก เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพให้กับอัลกอริธึมแนะนำวิดีโอ โดยความคืบหน้าดังกล่าวถูกเปิดเผยโดยระหว่างการประชุม Morgan Stanley 2024 หรือการประชุมด้านเทคโนโลยีการสื่อสารและโทรคมนาคม เมื่อวันที่ 6 มีนาคมที่ผ่านมาในสหรัฐอเมริกา


ปัจจุบันบริษัท Meta ให้ความสำคัญกับการพัฒนาวิธีการแสดงวิดีโอเป็นอย่างมาก เนื่องจากต้องการปรับกลยุทธแข่งขันกับ Tiktok โซเชียลมีเดียคลิปวิดีโอสั้นยอดนิยม โดย Tiktok มีจุดเด่นตรงที่อัลกอริธึมช่วยดึงคลิปวิดีโอมาแสดงผลได้ถูกใจผู้ใช้งานจนไม่อาจละสายตาจากหน้าจอ Tiktok ได้


ความสำเร็จของการแนะนำวิดีโอของ Tiktok แสดงให้เห็นถึงความสำคัญของอัลกอริธึมแนะนำวิดีโอให้ผู้ใช้งาน ซึ่งผู้ใช้งานจะมีลักษณะแตกต่างกันออกไป เช่น อาชีพ ระยะเวลา ช่วงอายุ รวมไปถึงพฤติกรรมความชอบ และรสนิยมส่วนตัว


สำหรับ Facebook Reels เป็นฟีเจอร์การแสดงผลคลิปวิดีโอสั้นแสดงผลทั้งบน Facebook และ Instagram ถูกพัฒนาขึ้นเพื่อการแข่งขันกับ Tiktok ถูกเปิดตัวครั้งแรกในปี 2022 ผู้ใช้งานหรือครีเอเตอร์นักสร้างเนื้อหาวิดีโอสามารถปรับแต่งคลิปวิดีโอ ใส่เสียงหรือเอฟเฟกต์ เพลง สติกเกอร์ และข้อความต่าง ๆ  


ก่อนหน้านี้ Facebook ได้ใช้อัลกอริธึมคัดเลือกคลิปวิดีโอไปแสดงให้กับผู้ใช้งาน โดยการวิเคราะห์จากข้อมูลการแท็กชื่อในคลิปวิดีโอ คลิปภาพ เสียงประกอบ เวลาในการโพสต์ รวมไปถึงการปฏิสัมพันธ์ที่ผ่านมาระหว่างผู้สร้างคลิปวิดีโอกับผู้ชม อย่างไรก็ตาม ความสำเร็จของคู่แข่งอย่าง Tiktok ทำให้ Facebook ต้องพัฒนาอัลกอริธึมดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง


โดยหลังจากที่บริษัท Meta ทดสอบใช้ปัญญาประดิษฐ์ (AI) ปรับปรุงประสิทธิภาพของอัลกอริธึมที่แสดงคลิปวิดีโอบน Reels ในระยะแรกพบว่าสามารถเพิ่มการรับชมวิดีโอได้ถึง 8-10% ซึ่งแสดงให้เห็นว่าวิธีการใหม่นี้กำลังเรียนรู้จากข้อมูลการรับชมวิดีโอของผู้ใช้งาน และนำไปสู่การแสดงคลิปวิดีโอที่ตรงใจผู้ใช้งานมากขึ้น


แผนการในอนาคต บริษัทเตรียมขยายการทดสอบในลักษณะดังกล่าวกับการแสดงผลวิดีโอบน Group และหน้า Feed หลักของ Facebook ในลำดับถัดไป นับเป็นความเคลื่อนไหวด้านกลยุทธ์สำคัญของบริษัท Meta ในการปรับปรุงประสิทธิภาพของอัลกอริธึมแนะนำวิดีโอ อย่างไรก็ตามบริษัทยังไม่เปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับแผนการอัปเดตหรือเปิดใช้งานปัญญาประดิษฐ์ (AI) ดังกล่าวว่าจะเริ่มต้นในช่วงปีไหน


ที่มาของข้อมูล engadget, socialpilot.co

ข่าวฮิตติดแท็ก

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง