TNN online (คลิป) ห่วง “กัญชาเสรี” กระทบเด็กแจก 1 ล้านต้น 5 แสนครัวเรือน

TNN ONLINE

รายการ TNN

(คลิป) ห่วง “กัญชาเสรี” กระทบเด็กแจก 1 ล้านต้น 5 แสนครัวเรือน

(คลิป) ห่วง “กัญชาเสรี” กระทบเด็กแจก 1 ล้านต้น 5 แสนครัวเรือน

ราชวิทยาลัยกุมารแพทย์ฯ แถลง 5 จุดยืน ห้ามเด็กอายุต่ำกว่า 20 ปี เข้าถึง "กัญชาเสรี" ขณะที่ กระทรวงเกษตรฯ เตรียมแจกกัญชา 1 ล้านต้น 5 แสนครัวเรือน เริ่มลงทะเบียน 16 มิ.ย.นี้


นางสาว มนัญญา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า กรมวิชาการเกษตร จะแจกต้นกัญชาให้ประชาชนที่สนใจครัวเรือนละ 2 ต้น ตามเป้าหมาย 1 ล้านต้นของรัฐบาล หรือประมาณ 500,000 ครัวเรือน ระหว่างเดือนมิถุนายน - ธันวาคม โดยจะจัดแจกได้เดือนละ 1-2 แสนต้น ภายหลังการวันที่ 9 มิถุนายนที่ผ่านมาได้ถอดกัญชา กัญชง และกระท่อม ไม่เป็นพืชในบัญชียาเสพติดอีกต่อไป ทั้งนี้สามารถลงทะเบียนแจ้งความจำนงได้ตั้งแต่วันที่ 16 มิถุนายน เป็นต้นไป ที่ศูนย์วิจัยและพัฒนาการเกษตร ของกรมวิชาการเกษตรทั่วประเทศซึ่งมีอยู่ 53 จังหวัด กรณีจังหวัดใดไม่มี ให้ลงทะเบียนได้ที่สำนักงานสหกรณ์จังหวัดนั้นๆหรือผ่านระบบออนไลน์ โดยพันธุ์ที่แจก เป็นสายพันธุ์ไทยทั้งหมด หลักๆ คือ พันธุ์อิสระ 01 สำหรับกรุงเทพฯและปริมณฑลสามารถลงทะเบียนที่ศูนย์บริการเบ็ดเสร็จ อย่างไรก็ตาม ผู้ลงทะเบียนจะได้รับต้นกัญชาหลังลงทะเบียนประมาณ 30 วัน    


ทั้งนี้ ฝากเตือนประชาชน ว่า ขณะนี้มีเมล็ดพันธุ์ผิดกฎหมายลักลอบจำหน่ายกันแพร่หลาย ขอประชาชนตรวจสอบก่อนซื้อโดยให้พิจารณาจากใบอนุญาตของกรมวิชาการเกษตร ซึ่งจะต้องติดแสดงไว้ให้ประชาชนเห็นชัดเจน ผู้ค้ารายใดไม่แสดงให้เห็น ต้องคิดไว้ก่อนว่าอาจเป็นการนำเข้าไม่ถูกต้อง หรือเป็นพันธุ์ที่ยังไม่ได้รับรอง ซื้อไปอาจไม่งอกหรือการงอกต่ำไม่คุ้มกับเงินที่เสียไป


ขณะที่ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวภายหลังเป็นประธานเปิดงานมหกรรมกัญชา 360 องศา และมอบต้นกล้ากัญชา 1 พันต้นให้ตัวแทนชุมชน ที่สนามช้างอินเตอร์เนชั่นแนลเซอร์กิต จังหวัดบุรีรัมย์ ว่า กรณีมีคนกังวลเรื่องกัญชาจะเป็นยาเสพติด แต่ในข้อเท็จจริง เราใช้กัญชารักษาโรคนอนไม่หลับ แทนการใช้ยานอนหลับจากต่างประเทศ ซึ่งเงินที่ซื้อยาเหล่านั้นเทียบกับพืชกัญชาต่างกันมาก ซึ่งปัจจุบันมียากัญชา 8 ตำรับบรรจุในบัญชียาหลักแห่งชาติที่อยู่ในคลินิกกัญชา สำหรับรักษาประชาชนภายใต้งบประมาณจากสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ประชาชนไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย นี่คือสิ่งที่สำคัญขอให้ทุกคนและ อสม. ช่วยสาธารณสุขสอดส่องให้มีการใช้กัญชาอย่างถูกวิธีไม่ใช้ในทางที่ผิดด้วย


ส่วนวันที่ 2 หลังการถอดกัญชาออกจากบัญชียาเสพติด มีผู้ขอจดแจ้งปลูกกัญชาผ่านแอพพลิเคชั่นและเว็บไซต์ "ปลูกกัญ" ซึ่งออกใบรับจดแจ้งกัญชาแล้วเกือบ 3 แสนใบ ส่วนยอดการใช้งานในระบบพบว่ามากถึง 22 ล้าน 8 แสนครั้ง นับเป็น 1 ใน 3 ของประชากรทั้งประเทศ แสดงให้เห็นว่าทุกท่านมีความสนใจ เห็นความสำคัญของพืชกัญชา กัญชง ที่ถูกกฎหมายเป็นครั้งแรกของประเทศไทย พร้อมกันนี้นายอนุทิน ยังได้ลงชื่อในใบจดแจ้งปลูกกัญชา ใบแรกของประเทศไทยในนามของนายอนุทิน ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ด้วย 


ด้าน ศาสตราจารย์เกียรติคุณ นายแพทย์ สมศักดิ์ โล่ห์เลขา ประธานราชวิทยาลัยกุมารแพทย์แห่งประเทศไทย ร่วมกับ สมาคมกุมารประสาทวิทยา (ประเทศไทย) ชมรมจิตแพทย์เด็กและวัยรุ่นแห่งประเทศไทย ชมรมพัฒนาการและพฤติกรรมเด็กแห่งประเทศไทย ออกแถลงการณ์จุดยืนถึงผลกระทบของกฎหมายกัญชาเสรีต่อสุขภาพเด็กและวัยรุ่น จึงมีคำแนะนำเพื่อป้องกันผลกระทบที่เกิดจากกัญชาต่อเด็กและวัยรุ่น ประกอบด้วย เด็กที่อายุน้อยกว่า 20 ปีไม่ควรเข้าถึงและบริโภคกัญชา เนื่องจากสมองยังพัฒนาไม่เต็มที่ และกัญชามีสาร THC ที่มีผลต่อสมองเด็กในระยะยาว ดังนั้น เด็กจึงไม่ควรได้รับ THC ยกเว้นกรณีมีความจำเป็นทางการแพทย์ //ต้องประชาสัมพันธ์กับประชาชนเรื่องโทษของการใช้กัญชากับสมองเด็ก เพื่อให้เกิดความตระหนักต่อการเข้าถึงกัญชาในเด็กและวัยรุ่นเพื่อนันทนาการว่ากัญชาเป็นสารที่มีฤทธิ์ เสพติด ส่งผลต่อสุขภาพกายและจิตในระยะเฉียบพลัน และอาจรุนแรงถึงกับชีวิตได้ รวมถึงมีผลกระทบในระยะยาวต่อสมอง ทำให้มีการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างและการทำงานของสมองที่กำลังพัฒนา 


นอกจากนี้ ให้มีมาตรการควบคุม การผลิต และขายอาหาร หรือ ผลิตภัณฑ์ที่มีกัญชาผสม และให้มีเครื่องหมาย/ข้อความเตือนอย่างชัดเจน เพื่อป้องกันการใช้ในเด็กและวัยรุ่น โดยระบุ "ห้ามเด็กและเยาวชนที่มีอายุต่ำกว่า 20 ปีบริโภค"  พร้อมให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องควรควบคุมการโฆษณาผลิตภัณฑ์ ควบคุมไม่ให้มีการจงใจออกแบบผลิตภัณฑ์ที่มีกัญชาเป็นส่วนผสม เช่น ภาพการ์ตูน หรือใช้คำพูดสื่อไปในทางให้เกิดความเข้าใจผิดว่าเป็นอาหารหรือขนมที่เด็กและวัยรุ่นบริโภคได้ และให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องมีการติดตามผลกระทบของกัญชาต่อเด็กอย่างต่อเนื่องและจริงจังหลังจากใช้กฎหมายกัญชาเสรี

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง