TNN online (คลิป) ยุโรปสงสัยติดเชื้อฝีดาษลิงเพิ่มเป็น 6 ประเทศ - แพทย์ไทยชี้ควรจับตาโรค

TNN ONLINE

รายการ TNN

(คลิป) ยุโรปสงสัยติดเชื้อฝีดาษลิงเพิ่มเป็น 6 ประเทศ - แพทย์ไทยชี้ควรจับตาโรค

(คลิป) ยุโรปสงสัยติดเชื้อฝีดาษลิงเพิ่มเป็น 6 ประเทศ - แพทย์ไทยชี้ควรจับตาโรค

ยุโรปพบผู้ติดเชื้อหรือสงสัยว่าติดเชื้อไวรัสฝีดาษลิง เพิ่มเป็นอย่างน้อย 6 ประเทศ เริ่มเปิดการสอบสวนที่มาที่ไปของโรคแล้วทั้งในยุโรป สหรัฐฯ และแคนาดา



ยุโรปพบผู้ติดเชื้อหรือสงสัยว่าติดเชื้อไวรัสฝีดาษลิง หรือไข้ทรพิษลิง (monkeypox) เพิ่มอีก 3 ประเทศ คือฝรั่งเศส อิตาลีและสวีเดน รวมเป็น 6 ประเทศ เพิ่มจากเดิมคือ สหราชอาณาจักร สเปนและโปรตุเกส ทั้ง 3 ประเทศแรกนี้ยืนยันพบผู้ติดเชื้อแล้ว 


ด้านสหราชอาณาจักร ประเทศแรกที่พบผู้ติดเชื้อไวรัสฝีดาษลิงเมื่อวันที่ 7 พ.ค. ยืนยันยอดผู้ติดเชื้อเพิ่มอีกเป็น 9 คน จากเดิม 6 คน ส่วนโปรตุเกสสถานการณ์หนักที่สุด พบทั้งผู้ติดเชื้อและสงสัยว่าติดเชื้อมากที่สุด โดยยืนยันผู้ติดเชื้อแล้ว 14 คน และพบผู้ต้องสงสัยติดเชื้ออีก 20 คน 


ส่วนสหรัฐฯ ยืนยันพบผู้ติดเชื้อฝีดาษลิงแล้ว 1 คนในรัฐแมสซาชูเส็ตส์ เพิ่งเดินทางกลับจากแคนาดา และล่าสุดพบเคสต้องสงสัย 1 คนในนครนิวยอร์ก ส่วนในแคนาดาพบผู้สงสัยว่าติดเชื้อฝีดาษลิง 13 คน แต่ยังไม่ยืนยัน


ประเทศยุโรปที่พบผู้ติดเชื้อหรือสงสัยว่าติดเชื้อฝีดาษลิง ได้เริ่มสอบสวนหาที่มาที่ไปของโรคนี้แล้ว รวมทั้งสหรัฐฯ และแคนาดาก็เริ่มสอบสวนด้วยเช่นกัน


อย่างไรก็ตาม ผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุขระหว่างประเทศในสหราชอาณาจักร ศาสตราจารย์ จิมมี่ วิทเวิร์ธ แห่งมหาวิทยาลัยลอนดอน สกูลด้านอนามัยและเวชศาสตร์เขตร้อน กล่าวว่า การพบผู้ติดเชื้อฝีดาษลิงในหลายประเทศขณะนี้ เป็นเรื่องน่าตกใจในมุมมองของเจ้าหน้าที่สาธารณสุข แม้จะยังพบผู้ติดเชื้อจำนวนไม่มากแต่ไม่เคยพบว่าเกิดขึ้นมาก่อน แต่ว่าไม่น่าตื่นตระหนกในมุมของสาธารณชน เพราะเป็นไปไม่ได้ที่ไวรัสฝีดาษลิงจะเป็นโรคระบาดใหญ่เหมือนกับไวรัสโควิด-19


ด้านเจ้าหน้าที่สาธารณสุขโปรตุเกส ประเทศที่พบผู้ติดเชื้อหรือสงสัยว่าจะติดเชื้อฝีดาษลิงมากที่สุด แสดงความวิตกที่พบผู้ติดเชื้อฝีดาษลิงในประเทศ แต่ขอให้ประชาชนอยู่ในความสงบ เพราะความเสี่ยงในการติดต่อของโรคนี้อยู่ในระดับต่ำ และผู้ป่วยที่พบในโปรตุเกส มีอาการเพียงเลกน้อยและอาการดีขึ้น แล้ว ไม่มีใครต้องเข้าโรงพยาบาลเลย


โดยปกติแล้ว ไวรัสฝีดาษลิงพบส่วนใหญ่ในทวีปอเมริกากลางและตะวันตก การพบผู้ติดเชื้อนอกพื้นที่เหล่านี้ มักเกิดจากการเดินทาง ข้อมูลจากบริการสาธารณสุขแห่งชาติของสหราชอาณาจักรระบุว่า ฝีดาษลิงมีอาการไม่รุนแรง และผู้ป่วยจะฟื้นตัวภายในเวลาไม่กี่สัปดาห์ และไม่ได้ติดต่อกันได้ง่ายนักระหว่างคนสู่คน ความเสี่ยงที่จะเกิดการระบาดในวงกว้างมีต่ำมาก.

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง