TNN online ลือ! ผู้ป่วย "ฝีดาษลิง" รายแรกในไทย หนีจากรพ. ผู้ว่าฯ ภูเก็ต จ่อแถลงด่วน

TNN ONLINE

สังคม

ลือ! ผู้ป่วย "ฝีดาษลิง" รายแรกในไทย หนีจากรพ. ผู้ว่าฯ ภูเก็ต จ่อแถลงด่วน

ลือ! ผู้ป่วย ฝีดาษลิง รายแรกในไทย หนีจากรพ. ผู้ว่าฯ ภูเก็ต จ่อแถลงด่วน

คณะกรรมการโรคติดต่อ จ.ภูเก็ต จ่อแถลงด่วน หลังมีข่าวลือสนั่น คนไข้ "ฝีดาษลิง" รายแรกในไทยหนีจากรพ. ช่วงกลางคืน

จากกรณีที่อธิบดีกรมควบคุมโรค ยืนยันพบผู้ป่วยฝีดาษวานร รายแรกในประเทศไทย เป็นชาวไนจีเรีย เพศชาย อายุ 27 ปี มีประวัติเดินทางมาจากประเทศไนจีเรีย ให้ข้อมูลการป่วยว่าเมื่อ 1 สัปดาห์ก่อนมีไข้ ไอ เจ็บคอ น้ำมูก มีผื่นแดง ตุ่มนูนแดง ตุ่มหนอง เริ่มจากอวัยวะเพศลามไปใบหน้า ลำตัว แขน เก็บตัวอย่างส่งตรวจหาเชื้อก่อโรค

เบื้องต้นผลการตรวจ PCR พบเชื้อ Monkeypox virus โดยห้องปฏิบัติการที่คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (TRC-EIDCC) และต่อมายืนยันโดยห้องปฏิบัติการกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์นั้น ⁣

วันนี้ (22 ก.ค.65) มีรายงานว่า ผู้ป่วยชาวไนจีเรีย ซึ่งเข้ารักษาใน รพ.แห่งหนึ่ง ได้หนีออกจาก รพ. ช่วงกลางคืน โดยได้ขับรถยนต์สีขาว ในการหลบหนี ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างติดตามตัวของเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง 

โดยทาง นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค แถลงข่าว ผู้สื่อข่าวถามว่ามีรายงานข่าวระบุว่าผู้ป่วยรายแรกได้หลบหนีออกจาก รพ. นพ.โอภาส กล่าวว่า ข้อมูลรายละเอียดทางคณะกรรมการโรคติดต่อ จ.ภูเก็ต จะเป็นผู้ให้ข้อมูล

อย่างไรก็ตาม นายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต จะแถลงรายละเอียดอีกครั้งในเวลา 11.00 น. ⁣

ด้าน นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้รับทราบเรื่องดังกล่าวแล้ว ขณะนี้กำลังให้ทางตำรวจตามล่า เพราะมีการหลบหนีจากสถานรักษาพยาบาล โดยในเวลา 11.00 น. วันเดียวกันนี้ จะมีการแถลงข่าวและขึ้นรูปหน้าของผู้ป่วยที่หลบหนีไป 

ซึ่งถือเป็นพฤติกรรมที่แย่มากและเป็นพฤติกรรมไม่ดียืนยันว่ามีบทลงโทษและใช้กฎหมาย ทุกอย่างที่มี รวมทั้งพ.ร.บ.โรคติดต่อ และอาจมีการเนรเทศและถูกดำเนินคดี โดยผู้ติดเชื้อคนดังกล่าวเข้ามาทาง จ.ภูเก็ต ยืนยันว่ากำลังเร่งติดตาม โดยต้องจับกุมตัวให้ได้และขึ้นรูปทั่วทั้งประเทศ

สำหรับผู้ป่วยฝีดาษลิงรายดังกล่าว เป็นเพศชาย สัญชาติไนจีเรีย อายุ 27 ปี มีประวัติเดินทางมาจากประเทศไนจีเรีย โดยทาง นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า ได้รับแจ้งจากโรงพยาบาลเอกชนแห่งหนึ่งในจังหวัดภูเก็ต โดยให้ข้อมูลการป่วยว่าเมื่อ 1 สัปดาห์ก่อนมีไข้ ไอ เจ็บคอ น้ำมูก มีผื่นแดง ตุ่มนูนแดง ตุ่มหนอง เริ่มจากอวัยวะเพศลามไปใบหน้า ลำตัว แขน

ล่าสุด รพ.วชิระ ภูเก็ต แถลงข่าว ความคืบหน้าพบผู้ป่วย "ฝีดาษวานร" หรือ "ฝีดาษลิง" ที่จ.ภูเก็ต เป็นรายแรกของไทย แล้ว



ภาพจาก แฟ้มภาพ AFP


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง