TNN online (คลิป) นพ.ประสิทธิ์ แนะโควิดยังไม่เข้าข่ายโรคประจำถิ่น - อุบลฯป่วยเพิ่มกว่า 3 พัน

TNN ONLINE

รายการ TNN

(คลิป) นพ.ประสิทธิ์ แนะโควิดยังไม่เข้าข่ายโรคประจำถิ่น - อุบลฯป่วยเพิ่มกว่า 3 พัน

(คลิป) นพ.ประสิทธิ์ แนะโควิดยังไม่เข้าข่ายโรคประจำถิ่น - อุบลฯป่วยเพิ่มกว่า 3 พัน

นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทย์ศาสตร์ศิริราชพยาบาลมหาวิทยาลัยมหิดล ประเมินสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ทั้งประเทศไทยและทั่วโลก พบว่ายอดการแพร่ระบาดเริ่มเข้าสู่ช่วงขาลง แต่ยังไม่ใช่ช่วงเวลาของการก้าวเข้าสู่โรคประจำถิ่น ชี้ระมัดระวังการเปิดประเทศ ต้องบริหารจัดการอย่างรัดกุม ด้านจังหวัดอุบลราชธานี ต้องระดมตรวจหาเชื้อภายหลังยังพบคนป่วยกว่า 3 พันคน ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มนักเที่ยวกลางคืน


เจ้าหน้าที่สาธารณสุขจังหวัดอุบลราชธานี นำรถชีวนิรภัยพระราชทาน ตรวจหาผู้ติดเชื้อกลุ่มพ่อค้าแม่ค้าตลาดหนองบัวและประชาชนที่อาศัยอยู่รอบตลาด เพื่อแยกคนติดเชื้อออกจากคนปกติ เพื่อสกัดกั้นไม่ให้เชื้อโรคแพร่กระจายเป็นวงกว้าง จากการตรวจค้นจำนวน 347 คน พบติดเชื้อ 35 คน เจ้าหน้าที่ทำการประเมินอาการ ก่อนคัดแยกผู้ป่วยให้ยาไปรักษา


สำหรับจังหวัดอุบลราชธานี หลังเทศกาลสงกรานต์ มียอดผู้ป่วยเพิ่มขึ้นวันละ 300-600 คน ส่วนใหญ่จากกลุ่มก้อนนักเที่ยวกลางคืน โดยวันนี้มีผู้ป่วยรวม 3,175 คน จากการตรวจ RT- PCR จำนวน 306 คน ที่เหลือตรวจแบบ ATK และมีผู้เสียชีวิต 3 คน อายุ 68-86 คน ทั้งหมดมีโรคประจำตัวและไม่ได้รับวัคซีนเข็มกระตุ้น และมีผู้ป่วยปอดอักเสบสูงถึง 436 คน// คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด จึงขอให้ผู้สูงอายุและผู้มีโรคประจำตัว รีบเข้ารับวัคซีนให้ครบ 3 เข็ม เพื่อลดสถิติการเสียชีวิต 


ด้านคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดนครราชสีมา รายงาน พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ จำนวน 2,088 คน โดยแยกเป็นจากผลตรวจ ATK เข้าข่ายติดเชื้อ 1,929 คน ผลยืนยันจากการตรวจ RT PCR จำนวน 159 คน เสียชีวิต 6 คน ส่งผลให้ตัวเลขผู้ติดเชื้อ ตั้งแต่เดือนมกราคม ถึงปัจจุบัน มีผู้ติดเชื้อสะสม 123,223 คน 


ขณะเดียวกันโรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา ประกาศ ให้ประชาชนสามารถเข้าไปฉีดวัคซีนฟรีได้ที่จุดฉีดวัคซีน ที่ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซ่า แบบไม่ต้องลงทะเบียน โดยเน้นย้ำให้กลุ่มผู้สูงอายุ ให้ตื่นตัวเข้ารับการฉีดวัคซีนกันให้มากขึ้น เนื่องจากพบว่าผู้ป่วยที่เสียชีวิตเกือบทั้งหมดล้วนเป็นผู้สูงอายุ ที่ยังไม่เคยได้รับการฉีดวัคซีนหรือไม่ได้รับวัคซีนเข็มกระตุ้น  


ด้านผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา แจ้งให้ประชาชนทราบว่า จังหวัดงดให้บริการตรวจ ATK ฟรี ที่บริเวณใต้ต้นโพธิ์ หน้าศาลากลางจังหวัดชั่วคราว โดยจะเริ่มเปิดให้บริการอีกครั้งในวันที่ 29 เมษายน นี้ หลังจากนั้นจะเปิดให้บริการตรวจ ATK ฟรี ทุกวันศุกร์ เสาร์ อาทิตย์ ตั้งแต่เวลา 10.00- 15.00 น. เพื่อเตรียมความพร้อมรับการเปิดเทอม ช่วงเดือนพฤษภาคม นี้


และที่ จังหวัดชลบุรี  รายงานสถานการณ์ผู้ติดเชื้อโควิด-19  ยืนยันผลตรวจ RT-PCR 644 คน ผลตรวจ ATK  2,738 คน  จำนวนรวม 3,382 คน สูงสุดอำเภอศรีราชา 1,432 คน รองลงมาอำเภอเมืองชลบุรี 960 คน  อำเภอบางละมุงและอำเภอสัตหีบมากกว่า 200 คน  แนวโน้มการระบาดจำนวนผู้ติดเชื้อชะลอตัวแต่ยังอยู่ในเกณฑ์ค่อนข้างสูง เสียชีวิตเพิ่มอีก 1 คน  อายุ 79 ปี  มีโรคประจำตัว คือ ความดันโลหิตสูง ไขมันในเลือดผิดปกติ และไม่ได้รับการฉีดวัคซีน / ขณะที่ทางจังหวัดประกาศให้บริการฉีดวัคซีนต่อเนื่อง ตั้งแต่วันนี้ ถึงวันที่ 1 พฤษภาคม ใน 20 โรงพยาบาลรัฐและเอกชน ทุกสูตรและทุกเข็มให้เลือก สรุปยอดผู้ติดเชื้อสะสมระลอกนี้ทั้งจังหวัดกว่า 382,000 คน รักษาหายสะสมกลับบ้านกว่า 338,000 คน  และเสียชีวิตสะสมแล้ว 247 คน

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง