TNN online (คลิป) “โมลนูพิราเวียร์” 10 ล้านอีก 2 สัปดาห์ รอบแรกส่งถึงไทย

TNN ONLINE

รายการ TNN

(คลิป) “โมลนูพิราเวียร์” 10 ล้านอีก 2 สัปดาห์ รอบแรกส่งถึงไทย

(คลิป) “โมลนูพิราเวียร์” 10 ล้านอีก 2 สัปดาห์ รอบแรกส่งถึงไทย

องค์การเภสัชกรรมเร่งจัดหายาโมลนูพิราเวียร์ คาดว่า อีกประมาณ 2 สัปดาห์ ยาชุดแรกจะถูกส่งมอบให้องค์การเภสัชกรรมรอบแรกจำนวนประมาณ 10 ล้านแคปซูล


นายแพทย์ มนูญ ลีเชวงวงศ์ หัวหน้าโรคระบบทางเดินหายใจ โรงพยาบาลวิชัยยุทธ โพสต์ถึงการจ่ายยาโมลนูพิราเวียร์ให้ผู้ป่วยโควิด พร้อมระบุว่า ยาชนิดดังกล่าวไม่สามารถให้กับคนที่ติดเชื้อ แต่เหมาะสำหรับผู้ป่วยที่มีอาการรุนแรงหรือคนที่มีโรคประจำตัวเรื้อรัง


นายแพทย์มนูญ ระบุว่า "ยาโมลนูพิราเวียร์เพิ่งเข้าประเทศไทย 2 ล้านเม็ด สำหรับคนเพียง 5 หมื่นคน ไม่สามารถให้กับคนที่ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ทุกคน


ในขณะนี้ยาโมลนูพิราเวียร์ มีข้อบ่งชี้ให้เฉพาะผู้ติดเชื้อโควิดที่มีความเสี่ยงที่จะเกิดอาการรุนแรง คือ ผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไป คนที่มีโรคประจำตัวเรื้อรัง เช่น อ้วน เบาหวาน โรคหัวใจและหลอดเลือด ไตเรื้อรัง ภูมิต้านทานร่างกายต่ำ เป็นต้น ฉีดวัคซีนยังไม่ครบ คือ ยังไม่ได้ฉีดเลย ฉีดเข็มเดียว หรือยังไม่ได้เข็มกระตุ้น เริ่มให้กับคนที่อาการน้อยถึงปานกลางภายในเวลา 5 วันนับตั้งแต่เริ่มมีอาการ ยานี้ลดความเสี่ยงการนอนโรงพยาบาลหรือเสียชีวิตร้อยละ 30 ห้ามให้กับหญิงตั้งครรภ์ แม่ให้นมบุตร และเด็กอายุต่ำกว่า 18 ปี


ผู้ป่วยหญิงอายุ 70 ปี เป็นโรคข้อกระดูกสันหลังอักเสบชนิดติดยึด ฉีดยายับยั้งทีเอ็นเอฟ และกินยา Salazopyrin ไดัรับวัคซีนแอสตร้าเซเนก้า 2 เข็มเดือนกรกฎาคมและกันยายน 2564 กระตุ้นด้วยวัคซีนไฟเซอร์ 1 เข็มเดือนธันวาคม 2564


วันที่ 13 มีนาคม 2565 ไปร่วมงานแต่งงาน หลังจากนั้น 2 วันเริ่มมีไข้ต่ำๆ ไม่ไอ ไม่เจ็บคอ ไม่มีน้ำมูก จมูกได้กลิ่น ลิ้นได้รส ไม่ท้องเสีย ตรวจ ATK วันที่ 15 มีนาคมให้ผลบวก เริ่มกินยาฟ้าทะลายโจร วันที่ 18 มีนาคม ยังมีไข้ 37.5 องศาเซลเซียส เริ่มไอมากขึ้น มีเสมหะ มีน้ำมูก ไม่เหนื่อย วัดระดับออกซิเจนที่ปลายนิ้วปกติ ตรวจ RT-PCR ยืนยันให้ผลบวก


วันที่ 20 มีนาคม 2565 หยุดยาฟ้าทะลายโจร เริ่มยาโมลนูพิราเวียร์เนื่องจากเป็นคนสูงอายุ เป็นโรคข้อกระดูกสันหลังอักเสบชนิดติดยึด กินและฉีดยากดภูมิ มีปัจจัยเสี่ยงทำให้มีโอกาสป่วยรุนแรง ให้ยาภายใน 5 วันหลังเริ่มมีอาการ โดยให้กินยาที่บ้าน 4 เม็ด เช้า 4 เม็ด เย็น ติดต่อกัน 5 วัน ไอดีขึ้น เสมหะน้อยลง ไม่มีไข้ หลังกินยาโมลนูพิราเวียร์ และไม่มีผลข้างเคียงจากยา"





ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง