TNN online (คลิป) ชอบกินสุกๆ ดิบๆ "พยาธิปอดหนู" ไชตาบอด

TNN ONLINE

รายการ TNN

(คลิป) ชอบกินสุกๆ ดิบๆ "พยาธิปอดหนู" ไชตาบอด

(คลิป) ชอบกินสุกๆ ดิบๆ พยาธิปอดหนู ไชตาบอด

เตือนภัยสำหรับคนที่ชอบกินอาหารสุกๆดิบ โรงพยาบาลมหาวิทยาลัยนเรศวร พบผู้ป่วยโรคพยาธิปอดหนูขึ้นตา ส่งผลให้ตาบอดสนิท 1 ข้าง


คณะแพทย์ศาสตร์ โรงพยาบาลมหาวิทยาลัยนเรศวร จังหวัดพิษณุโลก เปิดเผยกรณีพบผู้ป่วยโรคพยาธิปอดหนูขึ้นตา เป็นสาเหตุทำให้ตาขวาบอด 1 ข้าง และเป็นผู้ป่วยรายแรกของพิษณุโลก 


ผู้ช่วยศาสตราจารย์ แพทย์หญิง สิรินันท์ ตรียะเวชกุล จักษุแพทย์เจ้าของไข้ได้ เผยว่า คนไข้เป็นหญิงอายุ 40 ปี อาชีพข้าราชการ ได้เข้าพบหมอด้วยอาการตาพร่ามัวข้างเดียวมาประมาณ 1 สัปดาห์ ก็ยังไม่พบสาเหตุ จึงได้นัดทำการตรวจตาอย่างละเอียดอีก 3 สัปดาห์ต่อมาด้วยวิธีการขยายม่านตาและพบว่าตามีการอักเสบและพบพยาธิในวุ้นตา ซึ่งพบเป็นรายแรกของจังหวัดพิษณุโลก 


จากรายงานสถิติเคยพบผู้ป่วยพยาธิปอดหนูขึ้นตาครั้งแรกของโลก ในประเทศไทยเมื่อปี พ.ศ.2505 และทั่วโลกมีการรายงานพบผู้ป่วยไม่เกิน 50 คน และพบมากที่สุดในไทยเป็นผู้ป่วยจากภาคอีสาน 


นายแพทย์คณินท์ เหลืองสว่าง จักษุแพทย์เชี่ยวชาญด้านจอตาและน้ำวุ้นตา กล่าวว่า หลังจากได้รับเคสผู้ป่วยมาพบว่าตาคนไข้มีการอักเสบ จึงทำการรักษาด้วยการให้ยาฆ่าพยาธิและยาลดอักเสบ จากนั้นได้ทำการผ่าตัดโดยใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง จึงสามารถนำตัวพยาธิออกมาจากตาได้ ก็พบว่าตาข้างขวาของผู้ป่วยไม่สามารถกลับมามองเห็นได้ เนื่องจากตัวพยาธิได้ชอนไชไปยังจอประสาทตา ทำให้เป็นหนอง และบอดสนิท


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง