TNN online (คลิป) “โอมิครอน”ตกค้างพลาสติกนาน 8 วัน อยู่ทนกว่า“เดลตา”ทำระบาดพุ่ง

TNN ONLINE

รายการ TNN

(คลิป) “โอมิครอน”ตกค้างพลาสติกนาน 8 วัน อยู่ทนกว่า“เดลตา”ทำระบาดพุ่ง

(คลิป) “โอมิครอน”ตกค้างพลาสติกนาน 8 วัน อยู่ทนกว่า“เดลตา”ทำระบาดพุ่ง

นักวิจัยญี่ปุ่น พบอีก1ปัจจัยที่ทำให้ ติดเชื้อโควิดสายพันธุ์โอมิครอนจำนวนมาก หลังพบว่า เชื้อไวรัสโอมิครอน สามารถ อยู่รอดบนพื้นผิวพลาสติกได้นาน 193.5 ชั่วโมง หรือกว่า 8 วัน เมื่อเทียบกับเดลตาที่อยู่ได้นานเพียง 114 ชั่วโมง หรือเกือบ 5 วัน


 มหาวิทยาลัยการแพทย์เกียวโตในญี่ปุ่น เผยแพร่ข้อมูลงานวิจัยเบื้องต้นที่พบว่า ไวรัสโควิด-19 ตัวกลายพันธุ์โอมิครอน มีความสามารถในการอยู่รอดบนพื้นผิววัตถุ และอยู่รอดบนผิวหนังนานกว่าเชื้อกลายพันธุ์ตัวอื่นๆ ซึ่งอาจเป็นปัจจัยหนึ่งที่ส่งผลให้โอมิครอนสามารถแพร่ระบาดได้อย่างรวดเร็ว โดยการทดสอบค้นพบว่าโอมิครอนอยู่รอดบนพื้นผิวพลาสติกได้นาน 193.5 ชั่วโมง หรือกว่า 8 วัน เมื่อเทียบกับเดลตาที่อยู่ได้นาน 114 ชั่วโมง หรือเกือบ 5 วัน ขณะที่อัตราการอยู่รอดบนผิวหนังคน โอมิครอนอยู่ได้ประมาณ 21.1 ชั่วโมง ส่วนเดลตา อยู่ที่ 16.8 ชั่วโมง นอกจากนี้ ยังทำการทดสอบประสิทธิภาพของเจลแอลกอฮอล์ล้างมือ ความเข้มข้น 40 เปอร์เซ็นต์ พบว่าสามารถทำให้เชื้อโควิดกลายพันธุ์ทุกชนิดไม่ว่าอัลฟา เดลตา หรือโอมิครอน หยุดทำงานภายในเวลา 15 วินาที    


สำนักงานควบคุมและป้องกันโรคเกาหลี หรือ KDCA แถลงว่า เกาหลีใต้พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ ในช่วง 24 ชั่วโมงล่าสุด ทำลายสถิติสูงสุดในประเทศ โดยยืนยันมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 ถึง 17,542 ราย ในจำนวนนี้เป็นผู้ติดเชื้อในท้องถิ่น 17,349 ราย เป็นผลจากการแพร่ระบาดของเชื้อโอมิครอน นับเป็นยอดผู้ติดเชื้อโควิดในหนึ่งวันทำสถิติสูงสุดต่อเนื่องเป็นวันที่ 5 จากที่เกาหลีใต้เริ่มมีจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ในหนึ่งวันพุ่งขึ้นจาก 8,570 รายในวันอังคารที่ผ่านมา  

ด้านสำนักงานสาธารณสุขคาดหมายว่า จำนวนผู้ติดเชื้อโควิดในเกาหลีใต้จะพุ่งขึ้นเป็นวันละ 1 แสนรายได้ภายในอีกหลายสัปดาห์ข้างหน้า ส่งผลให้มีการเสนอให้พิจารณาทบทวบระบบตอบสนองโรคโควิด-19 ของประเทศที่มีอยู่ เพื่อรับมือกับคลื่นการระบาดของเชื้อโอมิครอน


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง