TNN online เจ้านโรดม รณฤทธิ์ อดีตนายกฯกัมพูชา สิ้นพระชนม์ที่ฝรั่งเศส

TNN ONLINE

World

เจ้านโรดม รณฤทธิ์ อดีตนายกฯกัมพูชา สิ้นพระชนม์ที่ฝรั่งเศส

เจ้านโรดม รณฤทธิ์ อดีตนายกฯกัมพูชา สิ้นพระชนม์ที่ฝรั่งเศส

เจ้านโรดม รณฤทธิ์ อดีตนายกรัฐมนตรีของประเทศกัมพูชา สิ้นพระชนม์ที่ประเทศฝรั่งเศส ขณะมีพระชนมายุ 77 พรรษา

วันนี้( 29 พ.ย.64) เขียว กันหะฤทธิ์  รัฐมนตรีสารสนเทศของกัมพูชาเผยว่า ได้รับแจ้งจากสำนักพระราชวังกัมพูชาว่า เจ้านโรดม รณฤทธิ์ อดีตนายกรัฐมนตรีของประเทศกัมพูชา และพระเชษฐาต่างพระมารดากับพระบาทสมเด็จพระบรมนาถ นโรดม สีหมุนี พระมหากษัตริย์กัมพูชา องค์ปัจจุบัน สิ้นพระชนม์แล้วที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เมื่อช่วงเช้าวันอาทิตย์ตามเวลาท้องถิ่นฝรั่งเศส ขณะมีพระชนมายุ 77 พรรษา แต่ไม่เปิดเผยสาเหตุของการสิ้นพระชนม์ 

ขณะที่ผู้ช่วยคนหนึ่งของเจ้านโรดม รณฤทธิ์ เผยว่า พระองค์มีปัญหาสุขภาพตั้งแต่ประสบอุบัติเหตุทางรถยนต์อย่างรุนแรงในกัมพูชาเมื่อปี 2018 แล้ว และพระองค์เคยเดินทางไปยังกรุงปารีสในปี 2019 เพื่อรักษากระดูกเชิงกรานหักด้วย

ด้านสมเด็จ ฮุน เซน นายกรัฐมนตรีคนปัจจุบันของกัมพูชา ผู้ซึ่งเป็นทั้งมิตรและคู่แข่งทางการเมืองของเจ้านโรดม รณฤทธิ์ ส่งจดหมายแสดงความเสียใจถึงครอบครัว เพื่อน และกลุ่มผู้สนับสนุนของเจ้านโรดม รณฤทธิ์ โดยระบุว่า การสิ้นพระชนม์ของเจ้านโรดม รณฤทธิ์ เปรียบเหมือนการสูญเสียสมาชิกราชงศ์ผู้ทรงเกียรติ ผู้รักชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ 

ส่วนชาวกัมพูชาจำนวนมากในกรุงพนมเปญก็ต่างบอกว่าเสียใจกับการจากไปของเจ้านโรดม รณฤทธิ์ โดยเฉพาะการที่พระองค์สิ้นพระชนม์ยังต่างบ้านต่างเมือง แทนที่จะเป็นที่กัมพูชา

เจ้านโรดม รณฤทธิ์ อดีตนายกฯกัมพูชา สิ้นพระชนม์ที่ฝรั่งเศส ภาพจาก reuters

 

ทั้งนี้ เจ้านโรดม รณฤทธิ์ ทรงเป็นสมาชิกในราชวงศ์กัมพูชาที่เกี่ยวข้องทางการเมืองมากที่สุดในช่วงไม่กี่ทศวรรษที่ผ่านมา ทรงนำพรรคการเมืองแนวคิดกษัตริย์นิยมของพระองค์ชนะการเลือกตั้งในปี 1993 แต่ทรงถูกโค่นอำนาจจากการรัฐประหารในปี 1997 โดยฮุน เซน ที่เป็นพรรคร่วมรัฐบาลและคู่แข่ง ทั้งที่พระองค์ทรงตกลงที่จะแบ่งอำนาจร่วมกัน ขณะที่ ฮุน เซน ยังคงครองตำแหน่งนายกรัฐมนตรีต่อมาจนถึงปัจจุบัน





ภาพจาก reuters

ข่าวแนะนำ