TNN online เมื่อสาวจีนแสร้งเป็นคนรวย ใช้ชีวิตหรู 21 วัน โดยไม่เสียเงินสักบาท จุดประเด็นความเหลื่อมล้ำในสังคมจีน

TNN ONLINE

World

เมื่อสาวจีนแสร้งเป็นคนรวย ใช้ชีวิตหรู 21 วัน โดยไม่เสียเงินสักบาท จุดประเด็นความเหลื่อมล้ำในสังคมจีน

เมื่อสาวจีนแสร้งเป็นคนรวย ใช้ชีวิตหรู 21 วัน โดยไม่เสียเงินสักบาท จุดประเด็นความเหลื่อมล้ำในสังคมจีน

นักศึกษาสาวชาวจีนจุดประเด็นความเหลื่อมล้ำในแดนมังกร หลังแสร้งเป็นคนรวย ใช้ชีวิตหรู 21 วัน โดยไม่เสียเงินแม้แต่บาทเดียว

ทดลองใช้ชีวิตหรูหรา 21 วัน


กว่า 21 วัน ที่นักศึกษาหญิงชาวกรุงปักกิ่ง 'โจว หยาฉีอยู่ในห้องโถงของโรงแรมหรูระดับ 5 ดาว โดยไม่เสียเงินสักแดง นี่ไม่ใช่เรื่องหลอกลวง แต่เป็นโปรเจ็กต์ของนักเรียนที่สำเร็จการศึกษาจาก Central Academy of Fine Arts ในกรุงปักกิ่ง


โจว หยาฉี ถ่ายวิดีโอบันทึกประสบการณ์ของตัวเอง ซึ่งจัดแสดงไปเมื่อเดือนมิถุนายน และในเดือนกันยายน เธอได้เผยแพร่คลิปสั้น  จากโครงการนี้ บน Weibo แต่ใครจะรู้ว่า เธออาจไม่พร้อมรับมือกับกระแสวิพากษ์วิจารณ์ที่ตามมา


คลิปบน Weibo ของโจว ปรากฏภาพเธอกำลังทานขนมชิมฟรีในห้างสรรพสินค้าได้นอนบนโซฟาสุดหรู และสวมใส่เสื้อผ้าราคาแพง ทั้งยังได้ลองสวมกำไลหยกในงานประมูล และได้ทำงานในออฟฟิศ IKEA


โจวเลือกสถานที่ที่ค่อนข้างปลอดภัย เช่น ล็อบบี้โรงแรม และร้านอาหารในเครือ Haidilao โดยเธอจะสวมเสื้อผ้าหรูหราและใส่แหวน รวมถึงถือกระเป๋า Hermes แต่ทั้งหมดล้วนเป็นของปลอมทั้งสิ้น


อภิสิทธิ์ของความร่ำรวย


โจว เขียนข้อความใน Weibo ระบุไว้ว่า โปรเจ็กต์นี้เกิดขึ้นจากความสนใจส่วนตัวที่เธออยากรู้มานาน เกี่ยวกับประเด็นที่ว่า คนเราจะใช้ชีวิตอยู่กับ ”สินค้าฟุ่มเฟือย” ที่สังคมสร้างขึ้นได้หรือไม่


จากประสบการณ์ที่ได้เจอมา วิธีแจกจ่ายของแพง  พวกนี้น่าสนใจมาก เพราะพวกเขามักจะมอบให้กับคนที่ดูร่ำรวยอยู่แล้ว” 


และว่า “คนพวกนี้สามารถนอนในล็อบบี้โรงแรมหรูอาบน้ำในสนามบิน และใช้ชายหาดของโรงแรมได้ฟรี กินอาหารในงานแต่งงานหรือบุฟเฟ่ต์...แม้กระทั่งเพลิดเพลินกับของว่างและไวน์ในงานประมูล โดยไม่เสียเงินสักแดงเดียว” 


ฉันจึงแสร้งเป็นคนแบบนั้น และใช้ชีวิตอยู่กับ ‘สินค้าฟุ่มเฟือย’ พวกนี้” โจวเขียน


โปรเจ็กต์ที่จุดประเด็นถกเถียงในโลกออนไลน์


โปรเจ็กต์ของเธอได้รับกระแสตอบรับทั้งบวกและลบ บางคนกล่าวว่า ประเด็นนี้ทำให้ฉุกคิดได้ ขณะที่บางคนเรียกการทดลองของเธอว่า “การเสแสร้งเพื่อให้ได้อาหารและเครื่องดื่มฟรี


อีกคนแสดงความคิดเห็น เรื่องที่โจวแอบเข้าไปในห้องรับรอง First Class ของสนามบินว่า “เป็นการใช้ช่องโหว่ของนโยบาย


หลายคนบอกว่า เธอ “แสร้งเป็นคนร่ำรวย” และ “ใช้ประโยชน์จากวิถีชีวิตที่ฟุ่มเฟือยเกินจำเป็น” โดยคำว่า “สังคมจอมปลอม” ปรากฏในพาดหัวสื่อหลายสำนักที่กล่าวถึงโปรเจ็กต์ของโจว


สังคมเหลื่อมล้ำจนรัฐต้องเข้าควบคุม


นักศึกษารายนี้ พบว่าตัวเองกำลังเผชิญกับกระแสต่อต้าน เกี่ยวกับลัทธิวัตถุนิยมและความเหลื่อมล้ำด้านความมั่งคั่งในสังคมจีน เหตุเพราะช่องว่างระหว่างคนรวยและคนจน กลายเป็นประเด็นถกเถียงในสังคมมากขึ้นเรื่อย  หลังความเจริญของจีน เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในช่วงหลายทศวรรษที่ผ่านมา


และความเหลื่อมล้ำกลายเป็นข้อกังวลหลักอีกครั้ง หลังจีนปราบปรามการจ่ายค่าตอบแทนให้เหล่าคนดัง โดยต้องแจ้งราคาดังกล่าวให้รัฐบาลรับทราบ 


ขณะที่รายได้ของดาราดังอย่าง 'เจิ้ง ส่วงกลับต้องอยู่ภายใต้การพิจารณาอย่างถี่ถ้วน เมื่อเปิดเผยว่า เธอมีรายได้ในหนึ่งวัน มากกว่าคนที่ทำงานทั้งปีเสียอีก


อย่างไรก็ตาม เมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง กล่าวว่า ขณะนี้จีนต้องก้าวไปสู่ระบบที่ยุติธรรมยิ่งขึ้นดูแลผู้ที่ยังไม่มั่งคั่ง และระบุว่า ประเทศจีนจะหลุดพ้นจากความยากจน ด้วยสิ่งที่เขาเรียกว่า "ความเจริญรุ่งเรืองร่วมกัน"


ตั้งตารอ “ความเจริญรุ่งเรืองร่วมกัน


โจว ตอบโต้นักวิจารณ์ โดยบอกว่า เธอไม่ใช่คนที่มั่งคั่ง แต่อาจจะดูแบบนั้นเพราะเตรียมตัวมานาน อีกอย่างคือ โปรเจ็กต์นี้ไม่ได้มีจุดประสงค์เพื่อศึกษาความเท่าเทียม หรือกำหนดสิ่งที่เกิดขึ้นในสังคม


ช่องว่างของความเจริญรุ่งเรือง และการแบ่งชนชั้นทางสังคมเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นชั่วครู่ชั่วยาม ชาวจีนจะพบกับความเจริญรุ่งเรืองร่วมกัน ไม่ช้าก็เร็ว” ข้อความที่โจวเขียนไว้บน Weibo


บางคนยอมรับการทดลองของโจวในเชิงบวก โดยชี้ให้เห็นว่า ประสบการณ์ของโจวนั้น แตกต่างจาก ซันเหมา (Sanmao) ตัวการ์ตูนเด็กเร่ร่อนที่มีชื่อเสียง ซึ่งสร้างขึ้นในปี 1930 หลังมีบางคนเปรียบเทียบโจวกับการ์ตูนดังกล่าว


พูดได้อย่างเต็มปากว่า เธออาศัยอยู่ในเมืองนี้อย่างอิสระ กว่า 21 วัน โดยอาศัยความอดทนและความเมตตาของสังคมการค้าที่มีต่อคนกระเป๋าหนัก” นิตยสาร Nanfengchuang ที่มีสำนักงานในกวางโจวกล่าว

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง