TNN online เปิดภาพ "ภูเขาน้ำแข็ง" ขนาดเท่านิวยอร์กแตกในแอนตาร์กติกา

TNN ONLINE

World

เปิดภาพ "ภูเขาน้ำแข็ง" ขนาดเท่านิวยอร์กแตกในแอนตาร์กติกา

เปิดภาพ ภูเขาน้ำแข็ง ขนาดเท่านิวยอร์กแตกในแอนตาร์กติกา

ภูเขาน้ำแข็งขนาดมหึมาใหญ่เท่าเมืองนิวยอร์ก แตกในแอนตาร์กติกา ไม่ไกลจากฐานวิทยาศาสตร์ของสหราชอาณาจักร แต่บรรดาผู้เชี่ยวชาญยืนยันว่า ไม่ใช่เรื่องน่ากังวล

วันนี้ (28 ก.พ.64)  สำนักงานสำรวจแอนตาร์กติกแห่งสหราชอาณาจักร หรือ BAS ระบุว่า ภูเขาน้ำแข็งขนาด 1,270 ตารางกิโลเมตร ใหญ่กว่านิวยอร์ก ซิตี เกิดแตกออกมาในกระบวนการที่เรียกว่า การแบ่งตัว สถานีวิจัยดังกล่าวตั้งอยู่บนหิ้งน้ำแข็งบลันท์ ปิดทำการในช่วงฤดูกาลหนาวของแอนตาร์กติก บุคลากรทั้ง 12 คนของทางสถานีวิจัยได้เดินทางออกมาตั้งแต่ก่อนหน้านี้ในช่วงต้นเดือน

นักวิทยาศาสตร์คาดหมายกันว่า ภูเขาน้ำแข็งขนาดใหญ่จะแตกออกมานานหลายปีแล้ว สืบเนื่องจากรอยร้าวต่างๆ นานาขนาดใหญ่ ที่ก่อตัวบนหิ้งน้ำแข็งลอยน้ำที่มีความหนา 150 เมตรแห่งนี้ รอยแยกใหม่ที่เรียกกันว่า North Rift เริ่มมุ่งหน้าสู่รอยร้าวขนาดใหญ่อีกจุดในเดือนพฤศจิกายน และค่อยๆ แผ่ลามเรื่อยๆเป็นระยะทางราวๆ 1 กิโลเมตรต่อวันในเดือนมกราคม ขณะที่ภาพถ่ายวิดีโอทางอากาศในช่วงกลางเดือนกุมภาพันธ์ พบเห็นรอยร้าวยาวออกไปไกลจนสุดลูกหูลูกตา


เปิดภาพ ภูเขาน้ำแข็ง ขนาดเท่านิวยอร์กแตกในแอนตาร์กติกา


BAS ระบุว่า รอยร้าวขยายยืดยาวอีกหลายร้อยเมตรในตอนเช้าวันศุกร์ที่ 26 ก.พ.ที่ผ่านมา จนกระทั่งมันหลุดออกจากหิ้งน้ำแข็งที่เหลือ โดยเจ้าหน้าที่ระบุว่า ตอนนี้กำลังจับตาสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และประเมินความเป็นไปได้ที่การแตกครั้งนี้จะส่งผลกระทบกับการแยกตัวของหิ้งน้ำแข็งที่เหลือ

ก่อนหน้านี้ไม่นาน ภูเขาน้ำแข็งขนาดใหญ่กว่านี้แตกออกจากหิ้งน้ำแข็งลาร์เซน ซี ในปี 2017 และล่องลอยสู่มหาสมุทรเปิดในช่วงปลายปีที่แล้ว หิ้งน้ำแข็งจะไหลลงสู่ทะเลในอัตรา 2 กิโลเมตรต่อปี โดยเกิดขึ้นอย่างคาดเดาไม่ได้ แต่นักวิจัยยืนยันว่า ไม่มีหลักฐานว่าการแตกดังกล่าวเกิดจากการเปลี่ยนแปลงทางสภาพภูมิอากาศ

เปิดภาพ ภูเขาน้ำแข็ง ขนาดเท่านิวยอร์กแตกในแอนตาร์กติกา


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง