TNN online สหรัฐฯ เปิดรายงานลับการสังหาร "จามาล คาช็อกกี"

TNN ONLINE

World

สหรัฐฯ เปิดรายงานลับการสังหาร "จามาล คาช็อกกี"

สหรัฐฯ เปิดรายงานลับการสังหาร จามาล คาช็อกกี

ข่าวกรองลับของสหรัฐฯเตรียม เปิดเผยรายงาน คำสั่งสังหาร “จามาล คาช็อกกี” ที่ถูกปลิดชีพภายในสถานกงสุลซาอุดิอาระเบียในตุรกีเมื่อ 3 ปีก่อน

วันนี้ ( 25 ก.พ. 64 )แหล่งข่าวเป็นเจ้าหน้าที่สหรัฐฯ 4 คน ที่ใกล้ชิดกับรายงานข่าวกรองลับของสหรัฐฯ กรณีการสังหาร “Jamal Khashoggi” (จามาล คาช็อกกี) เปิดเผยเนื้อหาในรายงานลับดังกล่าวว่า มกุฎราชกุมาร Mohammed bin Salman แห่งซาอุดิอาระเบีย ทรงเป็นผู้อนุมัติ และอาจทรงออกคำสั่งด้วย ให้สังหาร Khashoggiคอลัมนิสต์หนังสือพิมพ์ Washington Post ของสหรัฐฯ เมื่อปี 2018 จากการที่คอลัมน์ของเขาในหนังสือพิมพ์ดังกล่าว คอยวิพากษ์วิจารณ์นโยบายต่าง ๆ ของมกุฎราชกุมารซาอุดิอาระเบีย

 

รัฐบาลสหรัฐฯ ได้ปลดชั้นความลับของรายงานข่าวกรองลับดังกล่าวแล้ว และคาดว่าจะเปิดเผยเนื้อหาในวันนี้ (25 กุมภาพันธ์) ตามเวลาในสหรัฐฯ สำนักข่าวกรองกลางสหรัฐฯ หรือ CIA เป็นหน่วยงานหลักในการจัดทำรายงานลับดังกล่าว

 

ทั้งนี้ Jamal Khashoggi คอลัมนิสต์ Washington Postและผู้สื่อข่าวชาวซาอุดิอาระเบียวัย 59 ปี ถูกล่อลวงไปยังสถานกงสุลซาอุดิอาระเบีย ในนครอิสตันบูลของตุรกี เมื่อวันที่ 2 ตุลาคมปี 2018 และถูกรุมสังหารและฆ่าหั่นศพ โดยทีมสายลับ ที่เชื่อมโยงไปถึงมกุฎราชกุมารซาอุดิอาระเบีย ยังไม่มีการพบร่างของเขาจนถึงบัดนี้

  สหรัฐฯ เปิดรายงานลับการสังหาร จามาล คาช็อกกี

รัฐบาลซาอุดิอาระเบียยอมรับว่า Khashoggi ถูกสังหาร แต่เป็นความผิดพลาดของปฏิบัติการส่งผู้ร้ายข้ามแดน ที่ซาอุฯ ต้องการให้ส่งตัว Khashoggi กลับประเทศ แต่ปฏิเสธว่า ไม่เกี่ยวข้องกับมกุฎราชกุมารซาอุดิอาระเบีย ต่อมา ทางซาอุดิอาระเบียได้ตัดสินประหารชีวิตชาย 5 คน ในข้อหาฆาตกรรม Khashoggi แต่ได้รับการลดโทษเหลือจำคุก 20 ปี หลังจากครอบครัวของ Khashoggi ยกโทษให้

 

ด้านประธานาธิบดี โจ ไบเดน ของสหรัฐฯ เปิดเผยเมื่อวานนี้ (24 ก.พ.) ว่า เขาได้อ่านรายงานลับดังกล่าวแล้ว และจะต่อโทรศัพท์ถึงกษัตริย์ Salman แห่งซาอุดิอาระเบีย พระชนมพรรษา 85 พรรษา ผู้ทรงเป็นพระราชบิดาของมกุฎราชกุมาร และทรงเป็นผู้ปกครองซาอุดิอาระเบียโดยพฤตินัยมานาน 35 ปี ด้าน Jen Psaki โฆษกทำเนียบขาว เปิดเผยเพิ่มเติมว่า ไบเดนจะสื่อสารกับกษัตริย์ซาอุดิอาระเบียเพียงพระองค์เดียวเท่านั้น 


ก่อนหน้านี้ สมาชิกรัฐสภาสหรัฐฯ ได้อ่านข่าวกรองลับนี้มาก่อนแล้วตั้งแต่ปลายปี 2018 และรัฐสภาสหรัฐฯ รวมไปถึงกลุ่มสิทธิมนุษยชนต่าง ๆ ได้เรียกร้องให้รัฐบาลสหรัฐฯ ในสมัยนั้น ของอดีตประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ เปิดเผยข่าวกรองลับดังกล่าวสู่สาธารณชน แต่รัฐบาลทรัมป์ปฏิเสธ เนื่องจากต้องการรักษาสัมพันธ์อันดีกับซาอุดิอาระเบีย ซึ่งมีศัตรูร่วมกันกับสหรัฐฯ คืออิหร่าน และรัฐบาลทรัมป์ต้องการขายอาวุธให้แก่ซาอุดิอาระเบียด้วย.

ข่าวแนะนำ