TNN online UN ปลดล็อก "กัญชา" จากสารเสพติดอันตรายที่สุด

TNN ONLINE

World

UN ปลดล็อก "กัญชา" จากสารเสพติดอันตรายที่สุด

UN ปลดล็อก กัญชา จากสารเสพติดอันตรายที่สุด

คณะกรรมาธิการขององค์การสหประชาชาติ ลงมติให้นำ “กัญชา” ออกจากรายการสารเสพติดอันตราย ถือเป็นการส่งสัญญาณว่า กัญชาเป็นพืชที่มีสรรพคุณทางยา

วันนี้ (3 ธ.ค.63) คณะกรรมาธิการด้านยาเสพติดแห่งสหประชาชาติ (UN) ได้อนุมัติข้อเสนอแนะจากองค์การอนามัยโลก (WHO) ให้นำกัญชาและยางกัญชา ออกจากบัญชียาเสพติดประเภท 4 ภายใต้อนุสัญญาว่าด้วยสารเสพติด 1961 ซึ่งยาเสพติดให้โทษประเภท 4 ตามอนุสัญญานี้ ได้แก่ สารที่ให้ผลเกิดการเสพติดสูง แทบไม่มีผลในการใช้รักษา อาทิ กัญชา, ยางกัญชา, เฮโรอีน และฝิ่น ดังนั้น การถอดกัญชาออกจากบัญชียาเสพติดประเภท 4 จึงเท่ากับเป็นการยอมรับว่า กัญชาไม่ใช้สารเสพติดที่มีอันตรายร้ายแรง และยอมรับประโยชน์ด้านการแพทย์มากขึ้น 

กลุ่มองค์กรสนับสนุนนโยบายด้านยาเสพติด ออกแถลงการณ์ว่า นับเป็นข่าวดีสำหรับผู้คนนับล้านที่ใช้กัญชาเพื่อการบำบัดรักษาโรคและเป็นการสะท้อนความเป็นจริงของตลาดสำหรับผลิตภัณฑ์ทางการแพทย์ที่ใช้กัญชาเป็นส่วนประกอบที่กำลังโตขึ้น 

ขณะที่ แอนน์ ฟอร์ดแฮม กรรมการบริหารหน่วยงานความร่วมมือด้านนโยบายยาเสพติดระหว่างประเทศ รู้สึกยินดีกับการยอมรับว่า กัญชาเป็นยา แต่ การปลดล็อกเพียงอย่างเดียวยังไม่เพียงพอ เนื่องจากกัญชายังคงเป็นสิ่งผิดกฎหมายในระดับสากล

อย่างไรก็ตาม การลงมติครั้งนี้ มีคณะกรรมการเห็นชอบ 27-25 เสียง หรือเกือบครึ่งต่อครึ่งเท่านั้น โดยสหรัฐอเมริกา, สหราชอาณาจักร, เยอรมนี และแอฟริกาใต้ เป็นกลุ่มประเทศที่โหวตเห็นชอบ ในขณะที่ บราซิล, จีน, รัสเซีย และปากีสถาน โหวตไม่เห็นด้วย

สำหรับประเทศไทย กระทรวงสาธารณสุขได้ขับเคลื่อนนโยบายกัญชาทางการแพทย์ และส่งเสริมให้กัญชาและกัญชงเป็นพืชเศรษฐกิจใหม่ของประเทศ โดยได้มีการประชุมคณะกรรมการควบคุมยาเสพติดให้โทษ ซึ่งที่ประชุมเห็นว่า วิถีภูมิปัญญาด้านสุขภาพของไทยมีการนำส่วนของใบ กิ่ง ก้าน ลำต้น รากมาใช้ จึงปลดล็อกส่วนนี้ออกจากการเป็นยาเสพติดให้โทษ เพื่อให้ประชาชนเข้าถึงได้มากขึ้น

เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง